Sự kiện hot
6 năm trước

Cho con bú giúp mẹ giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh

Nghiên cứu thực hiện trên 10.000 phụ nữ chỉ ra rằng mẹ cho con bú sẽ có nguy cơ trầm cảm sau sinh thấp hơn đáng kể so với những mẹ khác.

Giữa trầm cảm và việc cho con bú có một “sợi dây vô hình gắn kết” và mẹ sẽ cảm nhận “sợi dây” một cách rõ rệt nhất khi trẻ 8 tuần tuổi, hoặc trong giai đoạn trẻ từ 8 tháng tuổi trở lên.

Theo số liệu của Bộ Y tế Anh, gần ba phần tư bà mẹ bắt đầu cho con bú sữa mẹ vào năm 2012 và 2013. Vào thời điểm kiểm tra 6-8 tuần, chỉ có 47% trẻ sơ sinh nước này được bú sữa mẹ. Đây là một trong những nước có tỷ lệ nuôi con sữa mẹ thấp nhất ở Châu Âu. Trong khi đó, ở Việt Nam, tỷ lệ nuôi con sữa mẹ còn thấp hơn nhiều, chỉ 19,2% bà mẹ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu.

Trên tạp chí Maternal and Child Health, các nhà nghiên cứu ở Anh và Tây Ban Nha đã công bố kết quả cho thấy người mẹ cho con bú giảm 50% tỷ lệ mắc chứng trầm cảm sau sinh so với những người mẹ không cho con bú.

Cho con bú giúp mẹ giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh. (Ảnh: The Birth Hour)

Nghiên cứu do Hội đồng Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội tài trợ, đã sử dụng dữ liệu từ Cuộc Điều tra Avon về Cha mẹ và Trẻ em (ALSPAC), thực hiện trên 13,998 trường hợp ở khu vực Bristol vào đầu những năm 1990. Trong nghiên cứu, mức độ trầm cảm của người mẹ được đánh giá theo từng giai đoạn, sau khi sinh trẻ được 8 tuần tuổi, và 8, 21 và 33 tháng tuổi. Mức độ trầm cảm cũng được đánh giá ở hai giai đoạn trong thời kỳ mang thai, cho phép các nhà nghiên cứu xem xét các điều kiện sức khoẻ tinh thần của các bà mẹ.

Tiến sĩ Maria Iacovou, Khoa Xã hội học Đại học Cambridge cho biết: "Nuôi con bằng sữa mẹ có những lợi ích nhất định cho trẻ sơ sinh cả về sức khoẻ thể chất và sự phát triển nhận thức. Nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy mẹ cho con bú còn mang lại lợi ích về mặt sức khoẻ tinh thần của chính các bà mẹ. Trên thực tế, những ảnh hưởng đối với sức khoẻ tinh thần của các bà mẹ mà chúng tôi báo cáo trong nghiên cứu này cũng có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh, vì trầm cảm ở người mẹ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều khía cạnh của sự phát triển của trẻ”.

Không chỉ dừng ở việc khuyến khích phụ nữ cho con bú, tiến sĩ Maria Iacovou còn nhấn mạnh việc cần phải giúp đỡ hoặc hỗ trợ những người mới làm mẹ. Những hướng dẫn về tư thế cho con bú hay các kiến thức cơ bản khác sẽ giúp mẹ nuôi con sữa mẹ thành công.

Diễm Linh
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: