Sự kiện hot
7 năm trước

Cho vay nông nghiệp công nghệ cao đạt 32.339 tỷ đồng

Sáng nay (4/7) Trung ương Hội Nông dân VN phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tổ chức Hội thảo "Giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao”.

Hội thảo "Giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao” (Ảnh: DB)

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giao cho các ngân hàng thương mại dành gói tín dụng 100.000 tỷ đồng để khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch với lãi suất phù hợp.

Thực hiện chỉ đạo trên, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ban hành Quyết định 813/QĐ ngày 24/4/2017 về gói tín dụng này.

Tăng trưởng tín dụng nông nghiệp, nông thôn đạt 9,9% từ đầu năm 2017

Phát biểu tại hội nghị ông Trần Văn Tần - Phó vụ trưởng Vụ Tín dụng NHNN cho biết, nhờ thực hiện đồng bộ nhièu giải pháp khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, dư nợ cho vay nông nghiệp trong thời gian gần đây đã có nhiều cải thiện.

Đến cuối tháng 5/2017, dư nợ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn đạt 1.148 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cuối năm 2016, cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng chung là 7,06%. Dư nợ nông nghiệp chiếm tỷ trọng khoảng 19% tổng dư nợ cho vay nền kinh tế.

Bình quân trong 7 năm (2010 – 2016) tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn là 19.35%/năm.

Cũng đến hết tháng 5, cho vay nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch ước khoảng 32.339 tỷ đồng với 4.125 khách hàng (3.957 khách hàng cá nhân và 168 khách hàng doanh nghiệp). Trong đó, cho vay nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm 86% đạt 27.737 tỷ đồng, cho vay nông nghiệp sạch đạt 4.602 tỷ đồng. Đáng chú ý, những khoản vay này đều không phát sinh nợ xấu.

Ông cũng cho biết, hiện nay có nhiều ngân hàng tham gia vào chương trình với nhiều dự án công nghệ cao nổi bật như: Ngân hàng Bắc Á đầu tư vào các dự án chăn nuôi bò sữa, trồng hoa, rau xuất khẩu...; Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) đầu tư vào dự án sản xuất trứng sạch, lợn giống và chăn nuôi lợn, thức ăn chăn nuôi,...

Đặc biệt, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) đã cam kết gói tín dụng 50.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất ưu đãi thấp hơn 0,5% - 1,5% so với mức lãi suất thông thường đối với các dự án này.

Nguồn vốn cho vay gói tín dụng do các NHTM cân đối từ nguồn huy động trên thị trường để thực hiện. NHTM và khách hàng tự thoả thuận về việc áp dụng hoặc không áp dụng biện pháp bảo đảm tiền vay. Đồng thời, khách hàng vay vốn theo chương trình được phép sử dụng tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản bảo đảm.

Thống kê cho thấy tỷ trọng cho vay trung dài hạn chiếm phần lớn trong các khoản vay trong chương trình. Do đó, NHNN đang xem xét loại trừ vốn trung dài hạn cho vay theo chương trình này ra khỏi công thức tính vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn để khuyến khích các ngân hàng tham gia. Mức tỷ lệ này theo quy định hiện tại là 50% và hướng tới giảm xuống 40% trong thời gian tới - ông Tần chia sẻ.

Phát triển nông nghiệp chưa có tiền lệ, tiềm ẩn rủi ro khi triển khai

Đại diện NHNN cũng nhận định việc triển khai chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sạch còn gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân chính là do đây là hướng phát triển nông nghiệp mới chưa có tiền lệ nên tiềm ẩn rủi ro khi triển khai dự án. Đồng thời, sản phẩm đầu ra còn thiếu thị trường tiêu thụ ổn định, chưa đủ công cụ cần thiết để phân biệt và bảo vệ sản phẩm.

Ngoài ra, các công trình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như nhà kính, nhà lưới,... chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất nông nghiệp. Điều này gây khó khăn cho việc làm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm, thế chấp cho khoản vay tại ngân hàng.

Trong hội thảo, NHNN kiến nghị Bộ Tài nguyên Môi thường phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng sớm có hướng dẫn vè việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu các tài sản trên đẻ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khi vay vốn sản xuất.

Cùng với đó, đề xuất Bộ Nông nghiệp và Nông thôn phối hợp đánh giá, dự báo và cảnh báo về nhu cầu thị trường đối với các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm.

Nhiều ưu đãi trong gói tín dụng 100.000 tỷ đồng

Gói tín dụng 100.000 tỷ đồng đưa ra nhiều ưu đãi đặc biệt đối với nhu cầu vay vốn thực hiện dự án, phương án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Theo đó, những dự án đáp ứng tiêu chí của chương trình sẽ được vay vốn với mức lãi suất cho vay thấp hơn từ 0,5% - 1,5% so với mức lãi suất cho vay thông thường cùng kỳ hạn của ngân hàng thương mại (NHTM).

Ngoài ra, nếu khách hàng gặp khó khăn trong việc trả nợ do những nguyên nhân khách quan, bất khả kháng sẽ được NHTM chủ động xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ một lần. Đặc biệt, có thể cho vay mới nếu khách hàng có phương án sản xuất kinh doanh khả thi. NHTM có thể xem xét thực hiện các biện pháp hỗ trợ khác như miễn, giảm lãi vay, lãi quá hạn, ưu tiên thu nợ gốc trước, thu nợ lãi sau.

Diệp Bình
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: