Sự kiện hot
7 năm trước

"Choáng" với số tiền thuế 3 năm qua "đại gia" Asanzo đã nộp

Trả lời báo chí, TGĐ Tập đoàn Asanzo cho biết doanh thu của tập đoàn vài ngàn tỷ/năm, ấy vậy mà 3 năm qua số tiền thuế của tập đoàn này nộp thì "đến thượng đế cũng phải...khóc"

Tuy nhiên, theo Chi cục Thuế quận Bình Tân, TP.HCM, trong suốt 3 năm qua (2014, 2015, 2016), Tập đoàn này chỉ nộp thuế ở mức hơn 200 triệu đồng (bằng hoặc thấp hơn 1 cơ sở kinh doanh vừa và nhỏ - PV).

Ông Phạm Văn Tam trong lễ ra mắt smartphone được cho là "thương hiệu Việt"

Trên báo Dân trí, ông Phạm Văn Tam, CEO của Asanzo cho biết: “Asanzo đã bắt đầu sản xuất TV từ cuối năm 2013 với lô hàng đầu tiên 4.000 chiếc. Đến năm 2016, hãng bán được 500.000 chiếc, đạt doanh thu 2.500 tỷ đồng. Đây là doanh số một doanh nghiệp Việt Nam như chúng tôi không bao giờ giám nghĩ"

Còn số liệu trên báo Vnexpress lại cho rằng: “Chỉ sau hơn 3 năm thành lập, Asanzo đã đạt kết quả ấn tượng với hơn một triệu sản phẩm điện tử được bán ra, trong đó số lượng tivi là hơn 900.000 chiếc (năm 2014 là 100.000 chiếc, năm 2015 là 300.000 chiếc và đạt tới 500.000 chiếc vào năm 2016) chiếm 15% thị phần”. Tuy nhiên Asanzo đặt mục tiêu doanh thu 4.000 tỷ năm nay, do đó chúng tôi quyết định ra mắt smartphone mới để đạt được điều đó”.

Trả lời về những con số ấn tượng trên, ông Lê Hoàng Phương, cán bộ phụ trách thuế Asanzo (Chi cục Thuế quận Bình Tân) cho rằng: Chuyện doanh nghiệp nói trăm tỷ, ngàn tỷ đâu không rõ vì đó là doanh nghiệp nói. Cơ quan thuế chỉ thu thuế theo hồ sơ, sổ sách chứng từ tại thời điểm doanh nghiệp cung cấp.

Tập đoàn Asanzo nhiều lần bị xử phạt vi phạm về thuế

Trong 3 năm (từ 2014 đến 2016), Chi cục Thuế chỉ thu thuế từ Asanzo được hơn 200 triệu đồng thôi. Ngoài ra trong thời gian hoạt động này, doanh nghiệp cũng có nhiều sai phạm về thuế. Cụ thể, ngày 16/1/2017, Chi cục Thuế Bình Tân đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Điện tử Asanzo với hàng loạt vi phạm như: Vi phạm thủ tục về thuế; Khai sai dẫn tới thiếu số tiền nộp thuế; Chậm nộp thuế; Truy thu thuế…với tổng số tiền lên tới hơn 250 triệu đồng.

Ngày 7/3/2017, Chi cục thuế Bình Tân tiếp tục ra quyết định xử phạt thêm doanh nghiệp này vì vi phạm hành chính về hóa đơn với số tiền là 6 triệu đồng do đã vi phạm nhiều lần và có tình tiết tăng nặng.

Cũng theo ông Lê Hoàng Phương, đầu năm 2017, Công ty Cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo. Chi cục Thuế Bình Tân là đơn vị quản lý trực tiếp và duy nhất thu thuế của Tập đoàn này. Riêng 2 công ty con gồm Công ty Cổ phần điện tử Asanzo và Công ty Cổ phần điện lạnh Asanzo cũng chỉ mới nộp tiền tạm ứng thuế mỗi công ty 20 triệu đồng, ngoài ra chưa thu được thêm được khoản nào...

Liệu "thương hiệu Việt" có quá bị lạm dụng khi sản phẩm "mác" Việt chỉ đơn giản là nhập linh kiện và lắp ráp?

Liên quan tới việc ra mắt bộ đôi sản phẩm smartphone Asanzo Z5 và S5 chiều ngày 15/8 vừa qua, nhiều cơ quan báo chí đã giật tít: Smartphone thương hiệu Việt...; Asanzo chính thức gia nhập "cuộc chơi" smartphone tại Việt Nam; Điện thoại thông minh thương hiệu Việt Asanzo chính thức ra mắt; Asanzo Đỉnh cao công nghệ…

Tuy nhiên khi trao đổi với phóng viên qua tin nhắn điện thoại, CEO của Tập đoàn này thừa nhận rằng Asanzo chưa bao giờ sản xuất smartphone, doanh nghiệp này chỉ nhập linh kiện, lắp ráp thành sản phẩm và đưa ra thị trường…

Liệu rằng việc chỉ nhập linh kiện, lắp ráp rồi gắn nhãn mác sản phẩm và cho rằng đó là sản phẩm “thương hiệu Việt” có bị lạm dụng quá hay không? 

Nhóm PV / PL&XH
Theo Phapluatxahoi

Từ khóa: