Sự kiện hot
8 năm trước

Chủ động mở cửa giúp VN tăng trưởng nhanh chóng

Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp - Việt 2016 diễn ra tại TP.HCM nhân chuyến thăm của Tổng thống Pháp Francois Hollande tới VN sáng 7-9 đã thu hút gần 300 doanh nghiệp hai nước tham dự.


Ký kết giữa doanh nghiệp Pháp và Việt Nam tại diễn đàn doanh nghiệp Pháp - Việt sáng 7-9 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Diễn đàn có chủ đề “Cùng hướng tới sự phát triển bền vững” nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi về những vấn đề thời sự liên quan đến thị trường VN, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm và y tế...

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nicolas Du Pasquier - chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Pháp tại VN (CCIFV), đánh giá cao quá trình phát triển kinh tế vượt bậc của VN trong thời gian qua. Từ một nước bị xếp vào nhóm thu nhập bình quân đầu người thấp, đến nay VN đang có tốc độ phát triển GDP nhanh chóng, cuộc sống của người dân ngày càng cải thiện. 

VN cũng đang chứng kiến việc hình thành một tầng lớp trung lưu với các nhu cầu về tiêu dùng ngày càng cao. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ y tế, hàng hóa hiện đang là mối quan tâm của người tiêu dùng VN hiện nay.

Trong lĩnh vực sản xuất, VN đang trở thành quốc gia không chỉ có thế mạnh về lĩnh vực công nghệ như sản xuất máy tính, điện thoại mà còn là nơi chế tạo phần mềm, IT...

Tuy nhiên, điểm nhấn tạo nên sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế VN, theo ông Nicolas Du Pasquier, là sự chủ động mở cửa hội nhập, với việc ký nhiều hiệp thương mại tự do của VN, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư, làm ăn, kinh doanh.

Năm 2015, VN và EU cũng đã hoàn tất đàm phán và ký kết FTA EU-VN, dự kiến được triển khai từ năm 2018.

Theo bà Martine Pinville - Quốc vụ khanh phụ trách thương mại, thủ công nghiệp, tiêu dùng, kinh tế xã hội và đoàn kết, Pháp luôn ủng hộ VN hoàn tất những thỏa thuận thương mại tự do, đặc biệt là FTA EU-VN.

Các cam kết trong FTA sẽ giúp VN đi xa hơn, trong đó đối tượng hưởng thụ các lợi ích mà FTA đem lại đầu tiên chính là cộng đồng doanh nghiệp hai nước và người dân. Với doanh nghiệp Pháp, cơ hội đến từ lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm...


Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với các doanh nghiệp Pháp tại diễn đàn doanh nghiệp Pháp - Việt sáng 7-9 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Khẳng định cam kết của TP.HCM với cộng đồng doanh nghiệp, chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, là địa phương dẫn đầu tăng trưởng GDP cả nước, TP.HCM luôn coi trọng sự hiện diện của các nhà đầu tư nước ngoài, xem thành công của doanh nghiệp nước ngoài là thành công của thành phố. 

“Trong thời gian tới, để tập trung cho mục tiêu phát triển bền vững, TP.HCM sẽ tập trung ưu tiêu các dự án đảm bảo các mục tiêu giảm tai nạn giao thông, ùn tắc, chống ngập...”, ông Phong nói.

Trong khuôn khổ diễn đàn, dưới sự chứng kiến đại diện lãnh đạo hai nước, thỏa thuận hợp tác quan trọng giữa doanh nghiệp Pháp và VN đã được ký kết.

Theo đó, tập đoàn dược phẩm Sanofi ký thỏa thuận cùng mở rộng và củng cố quan hệ đối tác với Vinapharm, công ty dược lớn hàng đầu VN. Đối tác chiến lược này liên quan đến toàn bộ số dược phẩm được sản xuất tại chỗ và được Sanofi bán ở thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Thảo thuận thứ hai trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Công ty thức ăn gia súc Neovia Vietnam, Tập đoàn Grimaud và Công ty Le Boucher với Hội chăn nuôi VN hướng đến việc hình thành một chuỗi chăn nuôi heo bền vững tại ĐBSCL.

Thảo thuận thứ hai trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Công ty thức ăn gia súc Neovia Vietnam, Tập đoàn Grimaud và Công ty Le Boucher với Hội chăn nuôi VN hướng đến việc hình thành một chuỗi chăn nuôi heo bền vững tại ĐBSCL.

Theo TTO

Từ khóa: