Sự kiện hot
13 năm trước

Chủ tịch UBND TP Hà Nội "thị sát" khu tái định cư Nam Trung Yên: Dân “than”, cán bộ “đùn” trách nhiệm

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo được nghe và tận mắt chứng kiến những vấn đề bức xúc do người dân phản ánh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo được nghe và tận mắt chứng kiến những vấn đề bức xúc do người dân phản ánh.

Ngày 9/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã có chuyến "thị sát" 2 tòa nhà B6B và B6C thuộc khu tái định cư Nam Trung Yên. Tại đây, ông Thảo được nghe và tận mắt chứng kiến những vấn đề bức xúc do người dân phản ánh. Còn tại phòng họp, ông nghe các cơ quan liên quan của thành phố trình bày lý do, kiến nghị và cả đùn đẩy trách nhiệm...

Thang máy rơi tự do

Người dân trình diễn màn "dùng tay bẻ cửa".

Theo phản ánh của các hộ dân tại tòa nhà B6B, B6C khu đô thị Nam Trung Yên (Cầy Giấy, Hà Nội), hai tòa nhà này đang gặp nhiều vấn đề; nước ô nhiễm, máy phát điện không hoạt động, nhân viên bảo vệ thiếu văn hóa... Đặc biệt là hiện tượng thang máy "chết" và thang máy rơi tự do.

Người dân cho biết, mỗi tòa nhà có hai thang máy, nhưng chỉ một cái lúc chạy lúc không. Tại tòa nhà B6B, khi người dân yêu cầu được sử dụng cả hai thang máy thì mới được báo rằng thang máy lớn bị hỏng không hoạt động được. Còn tòa nhà B6C, một thang máy vẫn được dán niêm phong. Việc hàng trăm hộ dân ở mỗi tòa nhà phải sử dụng chung một thang máy đã dẫn tới tình trạng quá tải, đi lại khó khăn. Hậu quả là một người dân đã tử vong do không được đi cấp cứu kịp thời và người phụ nữ may mắn thoát nạn sau khi thang máy bị rơi tự do.

Người dân cũng phản ánh chất lượng công trình rất kém. Trước sự chứng kiến của các quan chức thành phố, chủ đầu tư cùng giới truyền thông, một số phụ nữ và người già đã "trình diễn màn nội công thâm hậu" khi dùng ngón tay bẻ từng miếng gỗ cửa chính một căn hộ. Cũng theo phản ánh của người dân, ngay trước khi lãnh đạo thành phố đến thị sát, tối 8/8 đã có một số người đến mang đi những miếng cửa hỏng nhằm phi tang (?).

Thêm nữa, hàng trăm hộ dân tòa nhà B6B hàng ngày phải xếp hàng chờ lấy nước từ xe téc của công ty nước sạch thành phố. Lý do là, bể nước ngầm của tòa nhà bị nhiễm bẩn bởi nước bể phốt và nước cống.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, khu tái định cư Nam Trung Yên có quy mô 56ha được xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, 31 công trình nhà ở cao tầng, 5 nhà trẻ mẫu giáo, 2 trường tiểu học, 2 trường trung học cơ sở, 1 công trình y tế, 1 công trình văn hóa và một số công trình khác như trụ sở UBND, HĐND, công an cấp phường, nhà ở biệt thự (đấu giá), khách sạn, siêu thị, trạm xăng, bãi đỗ xe…

Chồng chéo chỉ khổ dân

Sau khi đi thực tế hiện trường và nghe các cơ quan liên quan báo cáo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, năng lực các nhà đầu tư, nhà thầu có vấn đề. "Khi sự cố xảy ra thì đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không hợp tác với nhau để khắc phục", ông Thảo gay gắt.

Tại cuộc họp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, rất nhiều lần ông Thảo phải lắc đầu trước cách giải thích vòng vo và sự đùn đẩy trách nhiệm của các bên liên quan. Ông nói: "Người dân cống hiến đất đai để phục vụ công trình nhà nước nên phải chuyển đến tái định cư ở đây. Vậy mà cứ ngồi đổ vấy trách nhiệm cho nhau thì không ổn."

Với những vấn đề bức xúc của người dân, ông Thảo chỉ đạo: "Phải kiểm tra lại tất cả bể nước, đường ống. Nếu chưa hợp vệ sinh phải có biện pháp xử lý. Bên cạnh đó, phải tìm rõ nguyên nhân gây ra ô nhiễm bể nước sinh hoạt của khu nhà, từ đó đưa ra biện pháp khắc phục toàn diện".

Trước nghi vấn của người dân về việc các cánh cửa không đảm bảo chất lượng do được làm từ thạch cao, ông Thảo thông tin: "Hôm qua có đồng chí mang mẫu này về xem, đây không phải là thạch cao". Còn theo giải thích của chủ đầu tư, cửa được làm từ gỗ công nghiệp, đảm bảo các tiêu chuẩn về xây dựng (?). Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo, trước khi làm rõ chất lượng cửa để quyết định có cần thay thế toàn bộ cửa của cả khu nhà hay không thì cần thay ngay cửa tại các căn hộ có biểu hiện hỏng hóc.

Theo lãnh đạo Công ty quản lý nhà Hà Nội, nếu chiếu theo đúng quy định về thủ tục bàn giao nhà tái định cư thì gần như toàn bộ các khu nhà đều không đủ điều kiện. Tuy nhiên, do những búc xúc của việc giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố nên phải "ép" dân vào ở. Vì thế, nhiều hạng mục chưa hoàn thành, chất lượng công trình rất kém. Đặc biệt là thang máy luôn trong tình trạng hỏng hóc nhưng không được sửa chữa, hệ thống chiếu sáng công cộng chưa hoạt động...

Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: "Cần làm rõ trách nhiệm từ đầu tư xây dựng đến bàn giao quản lý. Để loằng ngoằng giữa quản lý, khai thác dẫn đến tình cảnh như hiện nay là không ổn. Chúng ta phải siết chặt. Đã bàn giao nhà là bàn giao đồng bộ cả trong và ngoài. Sau đó là trách nhiệm của quản lý, vận hành".

 

Võ Hải
Theo Giadinh

Từ khóa: