Sự kiện hot
10 năm trước

Chưa khẳng định 4 thanh gỗ ở đình Cựu Quán là gỗ sưa

Ủy ban nhân dân huyện Hoài Đức cho hay, đơn vị này đã có báo cáo chi tiết những nội dung liên quan đến sự việc xảy ra tại thôn Cựu Quán lên Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, theo đại diện của huyện, vẫn chưa thể khẳng định bốn thanh gỗ được dỡ ra từ đình có phải là gỗ sưa hay không.


Đông đảo người dân tập trung phản đối việc dỡ mái đình vào đầu tháng Ba. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cụ thể, trao đổi với phóng viên Vietnam+ đầu giờ chiều nay, 19/3, ông Đỗ Văn Thúy - Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện Hoài Đức bước đầu cho biết: Thực hiện đúng chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, huyện đã gửi văn bản báo cáo lại chi tiết sự việc diễn ra hồi đầu tháng Ba.

“Ủy ban nhân dân huyện Hoài Đức hiện vẫn tiếp tục chỉ đạo Công an huyện tích cực điều tra để thu hồi bốn thanh gỗ đã bị dỡ đi. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tích cực tuyên truyền vận động tới nhân dân xã Đức Thượng,” ông Thúy nói.

Cũng theo vị trưởng phòng này, hiện huyện Hoài Đức cũng đã đưa ra phương án tu bổ đình thôn Cựu Quán.

“Người dân thôn Cựu Quán đã thống nhất sẽ thay thế bốn thanh gỗ bị mất bằng gỗ lim hoặc gỗ xoan. Cùng với đó, hệ thống mái vảy của đình cũng sẽ được sửa chữa và làm mới. Phần mái nối giữa Đại bái và Hậu cung được làm lại như nguyên trạng,” ông Đỗ Văn Thúy khẳng định.

Về thông tin bốn thanh gỗ bị tháo dỡ là gỗ sưa, Trưởng phòng Văn hóa thông tin Hoài Đức cho biết: Hiện tất cả mới chỉ là lời đồn đại của người dân nên chưa có đủ căn cứ để khẳng định.

“Chỉ đến khi cơ quan công an tìm được lại bốn thanh gỗ mới có thể nói nó thuộc loại nào,” ông Thúy nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cũng cho biết: Sở đã nhận được báo cáo từ huyện Hoài Đức về vụ việc.

"Đình cựu quán nằm trong danh mục kiểm kê để bảo vệ. Hiện, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo tiến hành kiểm kê hiện vật trong đình để tránh tình trạng thất thoát. Quan điểm của chúng tôi cũng thống nhất việc khôi phục nguyên trạng lại đình Cựu Quán,” ông Tiến cho hay.

Trước đó, như Vietnam+ đã đưa tin, ngày 3/3, Uỷ ban nhân dân xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức nhận được tin báo: Đình thôn Cựu Quán bị một số người dỡ mái và lấy gỗ sưa để bán. Ngay lập tức, lãnh đạo và công an xã đến hiện trường thấy mái vảy đình đã bị tháo dỡ.

Quá trình xác minh công an mời sáu cán bộ bán gỗ sưa của đình ra trụ sở làm việc, gồm: Ông Nguyễn Phú Ngà (Bí thư chi bộ thôn), ông Nguyễn Phú Lực (Trưởng thôn), ông Nguyễn Ích Chất (Trưởng Ban các cụ), ông Nguyễn Ích Bạ (Ban khánh tiết), ông Đàm Văn Sáu (Hội người cao tuổi), ông Nguyễn Hữu Thắng (ông từ trông đình).

Đại diện công an xã Đức Thượng cho biết, cả sáu cán bộ nêu trên đã thừa nhận trong ngày 2/3 có bán bốn thanh gỗ sưa ở mái vảy của Quán thôn Cựu Quán cho nhà chùa Thích Diệu Bàn với số lượng gỗ là 127,5 kg (trong đó có 7,5 kg rác) thu được số tiền 1,2 tỷ đồng; trong đó, 700 triệu đồng đã được gửi tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Hoài Đức, 500 triệu đồng đã dùng để mua ruộng ở gần chùa và mua đồ gỗ sửa lại mái vảy của đình.

“Việc xử lý khoản tiền thu được từ việc bốn thanh gỗ, cần chờ kết luận điều tra chính thức từ phía công an về động cơ, mục đích của việc bán gỗ,” ông Tiến bày tỏ.

Bách Mai
theo Vietnam+

Từ khóa: