Sự kiện hot
8 năm trước

Chưa thể xác định thời điểm miễn visa cho dân Thổ Nhĩ Kỳ vào EU

Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 23/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ khó có thể đáp ứng mọi điều kiện của Liên minh châu Âu (EU), do vậy thời điểm miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ vào EU vẫn chưa thể xác định.


Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Phát biểu tại họp báo, Thủ tướng Merkel cho biết cuộc hội đàm với Tổng thống Erdogan đã diễn ra trong bầu không khí tích cực, cởi mở và hướng đích, song vẫn còn nhiều vấn đề bỏ ngỏ.

Theo Thủ tướng Merkel, việc miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ vào EU khó có thể được thực hiện từ ngày 1/7 tới khi Ankara "không thể" đáp ứng được tất cả 72 điểm theo yêu cầu của EU.

Tuy nhiên, bà Merkel kêu gọi cả Thổ Nhĩ Kỳ và EU cần phải tiếp tục tiến trình thảo luận, yêu cầu Ankara phải thực thi tất các các điều kiện nếu muốn được miễn thị thực vào EU.

Theo Thủ tướng Merkel, thỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ về kiềm chế người tị nạn vào châu Âu không phải là lợi ích của một bên nào mà là lợi ích của cả hai phía.

Trong khi đó, theo thông báo của Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc hội đàm, Tổng thống Erdogan và Thủ tướng Merkel đã đạt nhất trí tiếp tục hợp tác trong vấn đề người di cư.

EU đã đưa ra danh sách 72 điểm cần thực thi nếu Ankara muốn xoá bỏ thị thực cho công dân nước này vào EU, trong đó đáng chú ý có điều khoản sửa đổi luật chống khủng bố vốn bị Tổng thống Erdogan phản đối.

theo Vietnam+

Từ khóa: