Sự kiện hot
10 năm trước

Chuẩn bị tích cực, kỹ lưỡng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chỉ còn 1 tuần nữa kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2014 sẽ diễn ra. Đến thời điểm này hầu hết, các trường trung học phổ thông đã kết thúc việc ôn tập trên lớp cho học sinh khối 12 và đang gấp rút chuẩn bị cho công tác tổ chức thi.


Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Các đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đến nhiều địa phương để kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2014. Để kỳ thi tốt nghiệp diễn ra an toàn, nghiêm túc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đã yêu cầu các địa phương tích cực phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực, xử lý nghiêm và kịp thời các hành vi vi phạm quy chế thi của các tổ chức, cá nhân tham gia kỳ thi.

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, qua kiểm tra cho thấy hầu hết các địa phương đều chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc này, thậm chí để tránh cho học sinh phải di chuyển nhiều trong ngày thi, nhiều trường còn tận dụng phòng hội đồng, hội trường, phòng giáo viên cho học sinh nghỉ ngơi giữa các ca thi.

Năm nay các thí sinh sẽ thi 4 môn, thay vì 6 môn như năm trước, trong đó có 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong tổng số 6 môn (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ).

Không chỉ giảm môn thi mà năm nay điểm xét tốt nghiệp là tổng điểm trung bình bốn môn thi và điểm trung bình cả năm lớp 12 chia hai. Chính vì thế áp lực thi cử đối với học sinh cuối cấp cũng giảm đi.

Đến thời điểm này, các em học sinh lớp 12 cơ bản đã hoàn thành chương trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2014. Đây được coi là giai đoạn quan trọng, quyết định kết quả của 12 năm học, tiến tới bậc đại học.

Một số em cho rằng sự thay đổi này cũng khá gấp gáp nhưng nhờ sự hỗ trợ của các thầy cô giáo, các em đều đã sẵn sàng bước vào kỳ thi một cách tốt nhất. Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Hồng khối trưởng khối 12, tổ trưởng môn Văn - Trường phổ thông trung học Dương Tự Minh (Thái Nguyên) cho biết giáo viên đều phải chuẩn bị sẵn sàng cho thí sinh về tinh thần, tâm lý thi cử và cả kiến thức. Dù có nhiều thay đổi trong kỳ thi năm nay nhưng đa số các em sau khi được ôn luyện đều rất tự tin.

Để kỳ thi diễn ra thuận lợi và đạt kết quả cao, các trường đã phổ biến cho học sinh về cấu trúc đề thi, hình thức thi và cách làm bài thi trắc nghiệm; chấp hành quy chế thi... Một số trường còn tổ chức thi thử cho các học sinh theo đúng lịch thi của Bộ để các em làm quen với thời gian, giờ giấc.

Chính vì vậy, ngoài công tác tăng cường ôn tập nhằm giúp các em chuẩn bị thật tốt về kiến thức, kỹ năng, tâm lý thì việc đảm bảo các điều kiện tốt nhất để tổ chức hội đồng thi cũng đang được các trường khẩn trương hoàn thiện. Đến thời điểm này, hầu hết các trường trung học phổ thông đã kết thúc việc ôn tập trên lớp cho học sinh khối 12 và đang gấp rút chuẩn bị cho công tác tổ chức thi.

Hiệu trưởng Trường phổ thông trung học Dương Tự Minh (Thái Nguyên) Phan Minh Thái cho biết năm nay công tác chuẩn bị cho thi tốt nghiệp trung học phổ thông có khác biệt lớn nhất là học sinh được tự chọn môn thi. Những năm trước đây thì các em thi 6 môn do bộ chọn, nhưng năm nay chỉ có 2 môn Văn và Toán bắt buộc, 2 môn còn lại học sinh được tự chọn. Chính vì học sinh sẽ tự chọn môn thi và sẽ ôn tập theo môn chứ không theo lớp nên nhà trường cũng gặp khó khăn trong công tác tổ chức ôn tập.

Về công tác tổ chức thi, khó khăn cơ bản là việc 1 buổi thi sẽ có 2 môn thi, như vậy có thể ca 1 thi xong thì thí sinh thi môn thi ca 2 đã chờ ở cổng trường. Như vậy, công tác an ninh ở khu vực trường thi phải đặc biệt quan tâm. Ngoài ra, lịch thi các môn nhiều cũng có thể dẫn đến việc học sinh quên, nhầm lẫn và đến muộn các buổi thi.

Để giải quyết những khó khăn đó, nhà trường đã quyết định sẽ đi theo 2 cổng, mỗi ca thi sẽ đi 1 cổng khác nhau, đảm bảo tránh ách tắc giao thông cũng như đảm bảo an ninh cho kỳ thi. Ngoài ra, trường cũng chuẩn bị nhà đa năng để học sinh các ca thi có thể tập trung ở đó chờ đến giờ thi, hạn chế việc học sinh ra vào gây hỗn loạn trường thi.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cẩn thận nên đến thời điểm này, tất cả các thầy cô và học sinh, phụ huynh của các địa phương cơ bản đã nắm chắc và sẵn sàng đón nhận những quy định mới của kỳ thi tốt nghiệp 2014.

Tuy nhiên, để đảm bảo kỳ thi diễn ra thật sự nhẹ nhàng và an toàn giữa thời điểm mùa hè nóng bức cần thêm sự vào cuộc của tất cả các ngành chức năng và các tổ chức xã hội.

Từ khóa: