Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán chiều 28/3: Cầu kéo tốt

Cả hai sàn đã có một phiên buổi chiều rất tích cực. Độ rộng đã tăng mạnh về phía số cổ phiếu tăng giá.

Cả hai sàn đã có một phiên buổi chiều rất tích cực. Độ rộng đã tăng mạnh về phía số cổ phiếu tăng giá.

Cả hai sàn đã có bước khởi đầu tốt cho phiên ngày mai.

Nguy cơ bull-trap đã không xảy ra trên góc độ Index, nhưng khá nhiều cổ phiếu vẫn chưa quay lại được đỉnh cao trong phiên. Tuy nhiên tâm lý đã trở nên lạc quan hơn khi thị trường bộc lộ về một lượng cầu bắt đáy còn khá mạnh.

Sau những tín hiệu tích cực ban đầu vào buổi sáng, thị trường tiếp tục ấm lên vào buổi chiều. Số lượng cổ phiếu lấy lại ngưỡng tham chiếu và bắt đầu vượt lên càng lúc càng nhiều. Đặc biệt trên sàn Hà Nội, nơi có khá nhiều cổ phiếu nhỏ tăng giá, lượng vốn vào đã gia tăng và giúp hầu hết các mã blue-chip hàng đầu phục hồi mạnh.

Thực ra nói cổ phiếu phục hồi mới chỉ là phục hồi so với mức thấp nhất khi thị trường tạo đáy trong phiên. Mức hồi này phản ánh sức cầu bắt đáy tham gia mua khi giá giảm. Thậm chí một số cổ phiếu vượt qua tham chiếu nhưng vẫn còn khoảng cách rất xa so với biên độ sụt giảm hôm qua. Nâng đỡ giá ở vùng gần sàn, kéo lên và giữ được ở gần hoặc bằng tham chiếu đã là điểm thành công lớn.

Lượng tiền vào thêm trong phiên buổi chiều không nhiều. HSX ghi nhận thêm 220 tỷ đồng và HNX thêm 238 tỷ đồng. Tổng giá trị khớp lệnh cả ngày tính chung đạt 1.844,6 tỷ đồng, giảm 28% so với hôm qua và ở mức thấp nhất trong 6 phiên trở lại đây.

Nhóm VN30 trên HSX hôm nay hoàn thành nhiệm vụ nâng đỡ thị trường, cả về điểm số lẫn tâm lý. VNI30-Index đóng cửa tăng 0,42% trong khi VN-Index chỉ tăng 0,09%. Trừ VIC giảm sàn, 20 mã tăng giá đủ sức kéo Index lên đáng kể, khi có mặt cả BVH, MSN và VNM. Nhìn chung là nhóm VN30 giao dịch rất tích cực, ngoại trừ việc thanh khoản giảm tới trên 40% so với hôm qua, yếu nhất trong vòng 7 phiên.

Nhóm ngân hàng phiên này có mức hồi giá tốt hơn nhiều so với nhóm chứng khoán. VCB, MBB, STB, EIB, CTG, SHB tăng giá tốt. Ngược lại, các cổ phiếu chứng khoán tiếp tục xuất hiện áp lực bán ra rất mạnh, cả ở vùng dưới tham chiếu lẫn quanh tham chiếu. SSI trên HSX lần thứ hai nỗ lực quay lại mức tham chiếu với thanh khoản giảm 31%. Nhóm VND, KLS, BVS trên HNX đều bị chặn lại ở tham chiếu.

Một diễn biến đáng chú ý lúc cuối phiên phần nào cho thấy áp lực bán ra trên tham chiếu vẫn rất mạnh. SSI bước vào đợt khớp lệnh định kỳ đóng cửa xuất hiện lượng mua ATC rất cao và giá khớp dự kiến thay đổi liên tục theo hướng tăng dần. Đó cũng là thời điểm BVS, KLS, VND được đẩy mạnh mua liên tục và kéo hẳn qua tham chiếu. BVS, VND thậm chí còn tăng 4 bước giá so với tham chiếu, KLS được lôi về dư mua tham chiếu.

Sau khi SSI đóng cửa ở giá tham chiếu, áp lực bán lại tăng lên và các cổ phiếu chứng khoán đầu cơ bên HNX lập tức bị ép trở lại. Đây cũng có thể là hoạt động giao dịch mang hiệu ứng của 15 phút xác định giá đóng cửa của HNX. Tuy nhiên về cơ bản áp lực bán trên tham chiếu vẫn tăng lên rất mạnh khiến những cổ phiếu nói trên lại xuất hiện dư bán ngưỡng tham chiếu.

Lực bán ép HNX-Index lùi nhẹ trong 15 phút cuối buổi chiều cũng chưa thực sự đáng ngại. Vẫn chưa thể trông chờ lực mua kéo giá mạnh ngay lập tức. Lượng cầu bắt đáy chiếm ưu thế ở vùng giá thấp đã là thành công lớn trong một phiên đáng lẽ phải suy yếu.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: