Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán ngày 15/2: Đẩy lên thiếu lực

Sự phân cực trong đánh giá về chuyện thắt hay mở tín dụng đối với chứng khoán tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường hôm nay. Điểm khác là nhiều người bắt đầu cho rằng hiệu ứng xấu nhiều hơn.

Sự phân cực trong đánh giá về chuyện thắt hay mở tín dụng đối với chứng khoán tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường hôm nay. Điểm khác là nhiều người bắt đầu cho rằng hiệu ứng xấu nhiều hơn.

HNX-Index hôm nay không hồi thêm được bao nhiêu trong 30 phút cuối phiên vì cầu giá cao hơn đã cạn.

Sự hưng phấn hôm qua đã bớt đi một chút. Đúng hơn là xuất hiện một chập xả hàng cắt lỗ từ sau 9h30 tương đối mạnh. May mắn là lực cầu bắt đáy cũng khá tốt và đỡ được ở vùng giá thấp. Nỗ lực đẩy lên không đem lại hiệu quả bao nhiêu vì đa số cổ phiếu thanh khoản cao đều bị chặn lại ở tham chiếu, thậm chí dưới tham chiếu.

Điều lo ngại hôm nay là tiền vào tương đối yếu. Tuy cầm giữ được nhịp độ giao dịch ở các mức giá thấp nhưng vẫn chưa đủ lực kéo lên đáng kể. HNX nửa giờ giao dịch cuối phiên dao động hẹp và gần như đi ngang ở nhiều mã. Điều đó có nghĩa là cung cầu chỉ tạm thời cân bằng được trong thời gian ngắn.

Dao động hôm qua và hôm nay phản ánh rất rõ những phản ứng trái ngược trước thông tin. Thị trường đang trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của tin tức nhiều hơn các yếu tố kỹ thuật. Khi tin tức có thời gian để ngấm, sẽ biểu hiện rõ ràng hơn ở cung cầu. Có rất nhiều mã hôm qua tăng mạnh nhưng hôm nay đã trả lại hết cho thị trường.

Quan sát giao dịch ở một số mã trọng điểm thu hút vốn lớn, lực mua ở các mức giá thấp là tương đối mạnh. Diễn biến chung là ở vùng quanh giá sàn, thanh khoản tăng lên rất tốt nhưng càng theo nhịp hồi, thanh khoản càng yếu đi. Ý đồ đón lõng ở mức giá thấp rất rõ nhưng lực đẩy có ham hố ở các mức giá cao hơn hay không thì cần vài phiên nữa để kiểm chứng.

Điều này có thể thấy tại VND hay PVX trên sàn HNX. Ngoài KLS được khối ngoại hỗ trợ, đây là hai mã có quy mô giao dịch lớn nhất. Mức độ hồi tương ứng của VND và PVX so với giá thấp nhất là 2,86% và 3,9%. Kéo lên được dưới tham chiếu một bước giá đã là thành công đáng kể vì lúc nguy nan nhất, cả hai mã đều bị ép xuống sát sàn.

Vấn đề còn lại là thanh khoản không thực sự ấn tượng, nếu không muốn nói là thấp hơn so với bình quân của tuần trước. Nếu thanh khoản tốt hơn, lực đẩy sẽ tạo cảm giác về một đợt tích lũy trong nhịp giảm vì giả định hôm nay là phiên đấu tranh giữa hai quan điểm đánh giá liên quan đến thông tin mới.

Đối với người cho rằng thị trường giảm là cơ hội để mua rẻ hơn, cầu sẽ vào mạnh và kéo dần lên một cách rõ rệt theo nhịp phục hồi. Cũng cần lưu ý rằng những người đánh giá bi quan về ảnh hưởng của thông tin đã thể hiện quan điểm từ sớm bằng một đợt thoát hàng mạnh. Tuy không đến mức chạy bằng mọi giá nhưng cung rất dồi dào. Khả năng tích lũy có hạn của người mua, giá hồi nhẹ không phải là dấu ấn của dòng tiền vào mạnh.

Nói chung những cổ phiếu thanh khoản cao trên cả hai sàn đều có sự phục hồi nhất định nhưng mức phục hồi trên cơ sở những cổ phiếu cá biệt lẫn trên cơ sở Index đều yếu. Ngoài nhóm dẫn đầu về thanh khoản của HNX, nhóm VN-Index 30 cũng phục hồi kém. VN-Index tuy được BVH, MSN và VIC làm đẹp chút ít thời điểm đóng cửa nhưng mức dao động tối đa là thấp, khoảng 1,59% cả phiên. HNX-Index thậm chí còn khá xấu khi đóng cửa không nhấc lên khỏi mức đáy bao xa.

Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục là điểm sáng hôm nay và lần đầu tiên sau 2 tháng HNX chứng kiến phiên mua trên 2 triệu cổ và HSX duy trì tỉ trọng tiền mua xấp xỉ 20% thị trường. KLS có một phiên giao dịch rất tốt và cầu ngoại, cung nội tạm thời chưa ngã ngũ. HSX có VCB, OGC, ITA, DPM, BCI được mua ròng nhiều nhưng giá biến động bình thường.

Tóm lại hôm nay trạng thái giằng co nghiêng nhẹ về bên bán. Lượng tiền vào hai sàn giảm khoảng 2% và tiếp tục duy trì ở mức thấp. Nếu thanh khoản không được cải thiện mà trái lại, yếu dần đi thì khả năng phục hồi sẽ ngày càng yếu vì điều này chứng tỏ ngày càng ít người tham gia mua.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: