Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán ngày 7/2: Trở lại thế giằng co

Dòng tiền vào mua tiếp tục tăng lên ở vùng giá thấp và những cổ phiếu hút tiền nhiều nhất giằng co quyết liệt.

Dòng tiền vào mua tiếp tục tăng lên ở vùng giá thấp và những cổ phiếu hút tiền nhiều nhất giằng co quyết liệt.

VN-Index và phần lớn các cổ phiếu hôm nay dao động mạnh do cung cầu giằng co quyết liệt.

Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn phiên này đã tăng trở lại lên trên mức 700 tỷ đồng. Sau phiên xả hàng kỷ lục ngày 3/2 vừa qua mà lượng tiền vẫn còn dồi dào như vậy thì con sóng chưa thể kết thúc một sớm một chiều. Chốt lãi theo chiều giá lên lúc nào cũng dễ hơn là chấp nhận bán ở chiều giá xuống.

Diễn biến thị trường hôm nay thực sự căng thẳng, với áp lực chốt lời gia tăng trong hai nhịp quan trọng. Thay vì bán hạ giá sớm, người cầm cổ có cơ hội chốt ở vùng giá cao hơn, thậm chí nhiều mã cận trần hoặc trần. Áp lực tăng lên khi giá quá nóng là điều bình thường, vì hầu hết các mã xuất hiện cung lớn ở gần trần đều tương đương mức giá tốt của phiên xả hàng hai ngày trước.

Lực mua vào phiên này có thể chia làm hai nhóm khá rõ. Đầu tiên là những người chấp nhận đua giá sớm sau phiên đỡ khá tốt hôm qua. Có vẻ như quan điểm đánh giá về nhịp điều chỉnh đã kết thúc sớm khiến một bộ phận người mua trở nên mạnh bạo hơn.

Trên HSX, trong những phút đầu đợt hai, bộ ba cổ phiếu lớn BVH, MSN, VIC mở cửa bình thường ở tham chiếu hoặc giảm nhẹ nhưng VN-Index vẫn tăng nhẹ. Độ rộng cải thiện nhiều so với cuối phiên trước. Riêng nhóm VN 30 có 14 mã mở cửa tăng giá và số còn lại đa phần đứng tham chiếu.

Trên HNX, tốc độ khởi động của nhóm cổ phiếu đầu cơ còn nhanh hơn. Lực mua đua giá sớm đẩy hầu hết các mã như PVX, VND, KLS, VCG, BVS, SHN tăng mạnh, một số chạm trần.

Sự hưng phấn trong những phút đầu phiên là rất rõ ràng. Cơ hội chốt lời giá tốt đã kích thích lượng cung rất lớn xuất hiện ở vùng giá cao. VND chẳng hạn, tranh chấp giá trần 8.100 đồng ngay khi sàn mới mở cửa được vài phút. Hơn 1,5 triệu VND được khớp ở giá này và đã có lúc bên mua xuất hiện khối lượng chặn trần.

Phải nói rằng cơ hội thoát hàng ở VND hôm nay là rất tốt và thanh khoản tổng thể cũng thuộc loại kỷ lục: trên 5 triệu đơn vị. Tuy nhiên nếu xét về tính chủ động thì người mua lại là đối tượng giữ thế trận. Ngay cả ở hai bước giá cao nhất, bên mua cũng nỗ lực giải quyết khối lượng chặn bán rất quyết liệt. VND là cổ phiếu thể hiện rõ ràng nhất sự hưng phấn của người mua ở nhóm đầu cơ trong phiên này.

Mức độ dao động của cổ phiếu hôm nay hóa ra lại rất cao, có lẽ do người mua hăng hái đẩy giá sớm quá. Cả hai sàn đều xuất hiện hai nhịp tăng giảm giống nhau. Đã có lúc người bán xả hàng cực mạnh trên toàn bộ các mặt trận, kéo dài trong hơn nửa tiếng kể từ sau 9h. Ám ảnh về một phiên xả hàng khiến không ít người đẩy nhanh hơn quyết định chốt lời.

Cũng giống phiên hôm qua, người bán hôm nay vẫn chọn giá và vùng bán nhiều chủ yếu là trên tham chiếu. Càng ở các bước giá thấp, lực bán càng yếu và lực lượng mua chính vẫn chốt giữ được ở tham chiếu. Nói chung diễn biến điều chỉnh thường xuất hiện nếu đầu phiên giá tăng quá nóng, nhất là khi cung đang dồi dào  như lúc này. Lực mua giá thấp tỏ ra bình tĩnh hơn nhiều.

Khối ngoại hôm nay hỗ trợ thị trường tốt nhưng chủ yếu ở các nhịp giảm. Trên HSX, hầu như chỉ có CTG, BVH được khối ngoại mua đuổi giá theo chiều lên. Những mã như SSI, VCB, HPG, MSN được tích lũy nhiều ở vùng giá thấp. Tổng mức mua ròng qua khớp lệnh tại HSX của khối ngoại đạt khoảng 52,7 tỷ đồng. Tuy nhiên giao dịch thỏa thuận bán ròng tương đối lớn của STB đã làm giảm đáng kể tổng lượng vốn vào của khối này.

Nhìn tổng thể thị trường hôm nay ở trạng thái cân bằng. Lực mua giá cao được đáp ứng tốt, mang dáng vẻ xả hàng lần hai. Tuy  nhiên lực mua lại chặn đủ tốt ở quanh tham chiếu đã nâng đỡ khiến giá dao động dưới tham chiếu không nhiều và thời gian khá ngắn. Mức độ phân hóa bắt đầu rõ ràng hơn và những cổ phiếu yếu bị xả mạnh, tạo hình thái dao động theo kiểu tăng trước giảm sau. Ngược lại, nhiều mã tiếp tục được tích lũy tốt ngay cả ở vùng sát trần.

Dòng tiền vào ở mức cao, tương đương bình quân các phiên trước thời điểm tạo đỉnh ngày 3/2. Mức vốn đang nằm trong thị trường đã tăng lên nhiều và hứa hẹn những biến động lớn, vì thực sự để rút ra cần nhiều thời gian hơn.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: