Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán sáng 11/4: Nhiều tin tốt – giá yếu dần

Thông tin hỗ trợ cực mạnh đã được thị trường thẩm thấu hết từ hôm qua, nhưng diễn biến giao dịch sáng nay không khỏi làm nổi lên những nghi ngờ.

Thông tin hỗ trợ cực mạnh đã được thị trường thẩm thấu hết từ hôm qua, nhưng diễn biến giao dịch sáng nay không khỏi làm nổi lên những nghi ngờ.

Thị trường cần có thanh khoản mạnh hơn và giá tốt hơn những gì thể hiện trong buổi sáng.

Gần như chắc chắn toàn bộ nhà đầu tư dự đoán sáng nay phải là phiên giao dịch bùng nổ về giá. Hạ lãi suất, nới tín dụng, cứu bất động sản, hỗ trợ doanh nghiệp là những thông tin quan trọng nhất và thị trường muốn nghe nhất.

Tuy nhiên mức độ hưng phấn chỉ thực sự bùng nổ trong thời gian khá ngắn. HSX mở cửa cao nhất và HNX cũng đạt đỉnh ngay trước lúc HSX kết thúc đợt dồn lệnh đầu tiên. Người bán ra phải thực sự lạnh lùng, vì quyết định bán trong khi thị trường đón nhận thông tin hỗ trợ mạnh như vậy có thể bị coi là rất “điên rồ”.

Nhưng thực tế giao dịch đến lúc này tạm thời chứng minh người bán giá đỉnh hôm nay đang hưởng lợi. Giao dịch nguội dần và giá giảm theo thời gian khiến thị trường trở nên khó hiểu. Chiến thuật bán trước mua sau đối diện nguy cơ mất hàng cực cao, trừ phi người bán chắc chắn rằng khối lượng bán ra đủ để áp chế lực cầu. Mà khả năng này lại hết sức mong manh vì số đông người mua, dù là nhỏ lẻ, cộng dồn lại cũng có thể tạo nên đột biến.

Một khả năng khác là chiến thuật “tin ra là bán” đang được triển khai. Điều này lại liên quan đến việc, liệu cơ hội tiếp cận thông tin có thực sự cân bằng? Giảm lãi suất có thể là bất ngờ với nhiều người, nhưng chưa chắc đã là bí mật với nhiều người khác. Với những gì đang diễn ra, người bán chắc hẳn phải cho rằng tin hỗ trợ đã được phản ánh vào giá trước đó?

Tóm lại khả năng nào thì thị trường vẫn luôn luôn đúng. Thông tin tốt hay xấu, hay mức độ ảnh hưởng phải do thị trường quyết định. Điều này đã được chứng minh nhiều lần. Dù tin hỗ trợ rất tốt mà cung quá lớn thì giá cũng không đi đến đâu. Điểm ngại hơn là với tin hỗ trợ “khủng” như vậy mà giá còn đuối thì liệu thông tin hỗ trợ mức nào mới có thể kéo nổi thị trường lên cao hơn?

Ẩn số vẫn là phiên giao dịch buổi chiều. Cầu vẫn còn cơ hội để thể hiện, nhưng nên thể hiện sớm.

Kết thúc phiên buổi sáng, HSX đạt quy mô khớp lệnh 777,8 tỷ đồng và HNX là 509,3 tỷ đồng. Nếu so sánh với phiên sáng hôm qua, dòng tiền thực ra không được cải thiện bao nhiêu. HSX chỉ tăng thêm có hơn 8 tỷ và HNX là khoảng 31 tỷ đồng.

Đặt trong diễn biến giá giảm từ cao xuống thấp thì sức mua là yếu. Lượng cầu mua cao hay đua trần không nhiều và thanh khoản gia tăng theo chiều giá giảm. Đáng lẽ điều ngược lại phải diễn ra trong phiên sáng nay với thông tin hỗ trợ mạnh: Thanh khoản tăng lên theo chiều giá lên.

Thị trường cần có lực mua giá cao tốt hơn nửa cuối phiên buổi sáng mới có thể tạo chuyển biến. Rất nhiều cổ phiếu đang ngập ngừng ở mức đỉnh cao cũ và nếu giá không được đẩy lên mạnh hơn, tín hiệu sẽ không được tích cực.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: