Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán sáng 20/4: CPI thổi giá cổ phiếu?

Thông tin tích cực về mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hé lộ sáng nay đã khởi động cho một đợt phục hồi mạnh mẽ.

Thông tin tích cực về mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hé lộ sáng nay đã khởi động cho một đợt phục hồi mạnh mẽ.

Dòng tiền vào hai sàn sáng nay không phải là mạnh, mặc dù đón nhận thông tin hỗ trợ tốt.

Dự báo về CPI tháng 4 đã được đề cập đến từ trước, nhưng khi liên tiếp xuất hiện những con số chính thức, tâm lý nhà đầu tư vẫn tỏ ra hào hứng. Sau hơn một giờ đầu tiên thị trường lình xình dao động, đà tăng đã trở nên mạnh mẽ từ 10h30 và đặc biệt bùng phát lúc gần 11h.

Chuyển biến tích cực về giá diễn ra trên hầu hết các cổ phiếu. Chỉ báo về độ rộng của HNX lúc 11h7 phút thậm chí còn ghi nhận hơn 120 mã tăng giá và gần 30 mã kịch trần. HSX cũng giao dịch rất tốt với hơn 100 mã tăng giá, 30 mã tăng trần.

Nếu chỉ nhìn vào số liệu giao dịch, cường độ thỏa thuận lớn sẽ khuếch đại dòng tiền vào. Rất nhiều giao dịch lô lớn đã diễn ra, khiến HSX sáng nay ghi nhận tới 1.377,8 tỷ đồng và HNX khoảng 622,9 tỷ đồng. Thực ra các giao dịch khớp lệnh chỉ đạt gần 856 tỷ đồng trên HSX và 448,9 tỷ đồng trên HNX. Quy mô thanh khoản như vậy là yếu.

Trong hơn 20 phút cuối phiên sáng, đà tăng đã chững lại thấy rõ. Lực đẩy lên đã bắt đầu suy yếu, thể hiện ở hai điểm. Đầu tiên là khối lượng chặn mua không còn đủ mạnh để duy trì các mức giá cao ở đa số các mã có thanh khoản. Phần lớn số mã còn kịch trần vẫn là thuộc nhóm cổ phiếu nhỏ như những phiên trước. Tiếp đến áp lực bán bắt đầu tăng và nhiều mã có độ giảm tới 3-4 bước giá so với mức cao nhất vừa đạt được chỉ vài phút trước.

Mức độ điều chỉnh giá trong những phút cuối nhìn theo Index thì chưa lớn. Tuy nhiên vấn đề nằm ở quyết định bán. Thông tin hỗ trợ nhìn chung là đã phổ biến trên thị trường, không có gì là bí mật nữa. Như đã nói hôm qua, việc người cầm cổ tranh thủ bán lúc giá phục hồi là quyết định rất khó khăn và cũng rất kiên quyết. Hôm nay cũng là phiên giao dịch cuối tuần, tức là có thể có thêm tin tốt nào đó xuất hiện vào ngày nghỉ, nhưng áp lực bán vẫn cao.

So với hai phiên trước, thanh khoản thị trường trong sáng nay là yếu. Cả phiên có thể chia làm hai nhịp dao động đối lập. Từ lúc mở cửa đến khoảng 10h30, hai sàn trong trạng thái dao động bình thường. Lực cầu bắt đáy không phải là lớn nhưng lượng hàng muốn bán cũng đã hạ nhiệt nhiều sau một phiên xả ồ ạt trước đó. Chỉ báo về độ rộng ghi nhận phần lớn cổ phiếu đứng giá hoặc giảm nhẹ.

Từ sau 10h30, và đặc biệt là từ khoảng 10h45, sức mua bắt đầu gia tăng rất mạnh, không chỉ kéo giá phục hồi về tham chiếu mà còn tăng mạnh. Một số mã được đẩy lên rất cao như PVX, chỉ còn cách trần 2 bước giá. Các cổ phiếu nhỏ, nhất là ngành khoáng sản tăng rất nhanh. Thị trường chuyển sang trạng thái hưng phấn cao độ.

Những phản ứng như vậy chứng tỏ một bộ phận nhà đầu tư vẫn kỳ vọng vào sức nâng đỡ của thông tin hỗ trợ. Tuy nhiên mức độ vốn vào chưa đủ để tạo sự khác biệt. Dĩ nhiên dòng tiền có thể tăng trở lại vào buổi chiều, nhưng chí ít nhịp điều chỉnh cuối buổi sáng cũng cảnh báo về rủi ro khi mua vào ở mức quá cao.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: