Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán sáng 7/3: Đừng là bẫy kéo - xả!

30 phút cuối cùng của phiên giao dịch sáng nay, cả hai sàn đã hồi lại khá tốt với thanh khoản tăng cao.

30 phút cuối cùng của phiên giao dịch sáng nay, cả hai sàn đã hồi lại khá tốt với thanh khoản tăng cao.

Cầu vùng gần tham chiếu ở nhiều mã suy yếu khiến nhịp hồi giờ chót chưa hoàn hảo.

VN-Index kết thúc phiên buổi sáng giảm tròn 3 điểm, tương đương -0,67%. Giá trị khớp lệnh đạt 1.126,9 tỷ đồng. HNX-Index giảm 0,28 điểm (-0,37%), giá trị khớp 824,5 tỷ đồng.

Phiên giao dịch sáng nay diễn ra trong bối cảnh xung đột quan điểm dữ dội. Những thông tin hỗ trợ được xem là mới đã góp phần củng cố tâm lý người cầm cổ chưa bán hôm qua. Ngược lại, số đông khác lại theo quan điểm tin đã phản ánh vào giá và tin ra là bán.

Thị trường trở nên thú vị vì tính minh bạch là không thể đo đếm được. Cũng có thể rất nhiều người đã biết thông tin này từ trước. Nói chung cần chờ đợi phản ứng thực tế từ bảng điện.

Từ góc độ người lạc quan, ngay cả khi giá không giảm thì với tin hỗ trợ như vậy, cầu sẽ tăng lên. Giảm lãi suất thường là một cú hích rất mạnh cho chứng khoán. Trong trường hợp giá giảm, cơ hội mua càng lớn vì rủi ro càng được giảm đi, thậm chí còn có cơ hội kiếm lợi nhuận ngay trong ngày.

Với những diễn biến sáng nay thì người bán ra làm chủ thị trường trước. Áp lực bán không thực sự mạnh nhưng cầu hơi yếu khiến giá giảm sâu. VN-Index lúc đỉnh điểm giảm hơn 11 điểm. HNX-Index cũng giảm gần 1,8 điểm. Sự biến thiên của chỉ báo độ rộng hai sàn cũng phản ánh quá trình thay đổi là rất mạnh. Trong nhịp giảm đầu phiên, số cổ phiếu giảm giá và giảm sàn trên cả HSX lẫn HNX đều tăng cao.

Thanh khoản trong phần lớn thời gian cho đến trước 11h không mấy ấn tượng. Tiền vào ít và người mua không hăng hái. Có lẽ trước áp lực treo bán rất lớn, người mua đã trở nên dè dặt hơn, thậm chí có thể không tin tưởng vào phân tích của mình.

Nhóm ngân hàng tiếp tục bị đè xuống rất mạnh. Ngay cả HBB, SHB đều có lúc rơi xuống dưới tham chiếu. STB, EIB, ACB thậm chí giảm sàn. Nhóm chứng khoán như SSI, VND, KLS, BVS cũng rất yếu. Chỉ có SBS, SHS cầm cự được.

Hi vọng lớn nhất đối với người cầm cổ lúc này là đợt kéo giá khá mạnh trong 30 phút cuối phiên buổi sáng. Index lẫn cổ phiếu hồi giá mạnh. Thanh khoản trong nhịp tăng này cũng tương đối tốt. Rõ ràng là cầu đã chấp nhận nâng giá lên. Rất nhiều mã đạt dao động trên 4% chỉ trong nhịp tăng này.

Tuy nhiên, trong khoảng 3 phút cuối cùng trước khi tạm nghỉ, tất cả các mã thanh khoản tốt có tính dẫn dắt như PVX, SSI, VND, KLS… đều chững lại ở tham chiếu và bắt đầu giảm trở lại. Do thời gian còn quá ít nên vẫn chưa rõ áp lực bán tăng lên này có tạo ra một bull-trap hay không.

Phiên giao dịch buổi chiều vẫn là ẩn số vào lúc này. Có thể cầu thực sự mạnh đủ để duy trì ngưỡng giá cao, nhưng cũng có thể bị đánh úp. Bull-trap nếu xảy ra thì là tín hiệu rất xấu vì nó xác nhận là cầu khá yếu trước nguồn cung tiềm tàng.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: