Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán sáng 8/3: Dòng tiền không ham giá giảm

Một bull-trap khá to trong phiên buổi sáng hôm nay và dòng tiền vào rất yếu, cho thấy khả năng thị trường suy luận tiêu cực về triển vọng ngắn hạn.

Một bull-trap khá to trong phiên buổi sáng hôm nay và dòng tiền vào rất yếu, cho thấy khả năng thị trường suy luận tiêu cực về triển vọng ngắn hạn.

Một bull-trap tạm thời được xác nhận trong phiên giao dịch sáng nay.

Cả VN-Index lẫn HNX-Index đều xuất hiện một đợt hồi giá sớm và đạt đỉnh lúc 9h41 sáng nay. Giá trị khớp lệnh hai sàn đều giảm mạnh. Cho đến trước 10h, thanh khoản yếu vẫn chưa đáng ngại lắm vì có thể kịch bản kiểm tra cung đang được triển khai.

Vấn đề giá xăng có thể dẫn tới nhiều khả năng khác nhau. Cơ bản đây là tin xấu và áp lực bán có thể sẽ gia tăng. Do đó, nửa đầu phiên buổi sáng, áp lực bán không thực sự mạnh, giá giảm vừa phải, thanh khoản yếu là điểm tích cực chứ không xấu.

Hai sàn cầm cự rất tốt cho đến khoảng 10h. Điểm số giảm bình thường đối với một phiên bị ảnh hưởng bởi tin xấu. Độ rộng cũng ở mức độ trung tính, số mã tăng giá và tăng trần vẫn khá nhiều nhưng chủ yếu vẫn là nhóm penny.

Người bán bắt đầu “giở chứng” trong nửa cuối phiên. Một phần nguyên nhân có thể là lực đẩy lên các mức gần tham chiếu là yếu. Ngay cả khi Index hai sàn đạt đỉnh, cổ phiếu có thể vượt tham chiếu với thanh khoản chấp nhận được là ít. Khối lượng chặn bán ở mức này không phải là quá cao nhưng bên mua không đẩy qua được.

Khi cung đã mất kiên nhẫn, hành động hạ giá được chứng kiến với tốc độ tương đối nhanh. Lượng chặn mua ở vài bước giá dưới tham chiếu không đủ để cản tốc độ hạ giá, nhất là khi những cổ phiếu lớn bắt đầu rơi mạnh. BVH, MSN, VIC, DPM, FPT, HPG, SSI rơi rất nhanh. Nhóm đầu cơ bên HNX như PVX, VND, KLS và cả ACB, HBB, SHB đều suy yếu. Index hai sàn khó có thể cầm cự được trước sức nặng từ áp lực giảm giá của nhóm này.

Mức độ giảm trong nửa cuối phiên buổi sáng là mạnh, hình thành nên một bull-trap khá lớn với độ dao động giá cao. Dĩ nhiên vẫn còn phiên giao dịch buổi chiều cho cơ hội lật ngược tình thế.

Phiên buổi sáng chứng kiến một lực cầu rất yếu ở vùng trên sàn. Bên bán không đủ sức ép giảm hết biên độ, nhưng bên mua cũng rất dè dặt trong vấn đề nâng giá. Cầu nâng giá không đủ thuyết phục và thực sự là nhỏ đã tạo nên mức thanh khoản yếu.

Đến lúc kết thúc phiên sáng, HSX mới có được 865 tỷ đồng giá trị khớp lệnh. HNX đạt khoảng 579 tỷ đồng. VN-Index giảm 6,49 điểm, HNX-Index giảm 2,2 điểm.

Vài tiếng giao dịch buổi sáng có thể đem lại những phán đoán khác nhau. Đối với người bắt đáy, không khớp được ở giá sàn có thể được coi là tín hiệu tốt vì sự hoảng loạn mang tên “giá xăng” không xảy ra. Tuy nhiên, người bán có thể cảm nhận được lực cầu yếu trong đợt hồi, cộng với mức thanh khoản sụt giảm quá rõ rệt là tín hiệu của việc tiền không ham hố mua vào lúc giá giảm.

Sự suy yếu của dòng tiền lúc này là điều không nên vì cổ phiếu lẫn Index đều đã tạo một đỉnh cao và đã trải qua hai phiên điều chỉnh. Thị trường cần nhìn thấy sự ham hố nhất định của người cầm tiền, nếu niềm tin vào một nhịp điều chỉnh chỉ là trong ngắn hạn. Điều này có thể nhìn lại vào quãng cuối tháng 2 vừa qua, khi cầu chờ giá thấp vét hàng rõ rệt. Cơ hội này có lặp lại hay không, người mua cần sớm bộc lộ trước khi khối lượng hàng khổng lồ tích lũy lại cảm giác rõ hơn về mức lỗ hiện lên trên danh mục.

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: