Sự kiện hot
10 năm trước

Chuyên gia an ninh: Khủng bố Nga sử dụng chiến lược mới

Theo Reuters, sự liên quan của các phần tử cải đạo sang Hồi giáo trong các vụ đánh bom tự sát mới đây tại Nga cho thấy lực lượng thánh chiến Hồi giáo đã vươn tầm ảnh hưởng ra xa khỏi các tỉnh theo đạo Hồi ở Chechnya và Dagestan.


Nhân viên cứu nạn và nhân viên an ninh làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ đánh bom ngày 30/12. (Nguồn: THX/TTXVN)

Truyền thông Nga cho hay giới chức nước này nghi ngờ một phần tử cải đạo sang Hồi giáo có thể đứng đằng sau một trong hai vụ đánh bom liều chết khiến 34 người thiệt mạng tại Volgograd, miền Nam nước Nga.

Một kẻ cải đạo khác cũng bị nghi ngờ chế tạo quả bom được sử dụng để sát hại 7 người khác trong cùng thành phố này hai tháng trước đó.

Các chuyên gia an ninh cho rằng những phẩn tử nổi dậy đã sử dụng những người Nga thiểu số để tiến hành các vụ tấn công vừa bởi vì điều đó tượng trưng cho việc cải đạo sang chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và vừa do vẻ ngoài của người Slave có thể giúp họ tránh bị phát giác.

Chuyên gia an ninh Andrei Soldatov nói: “Đây là một chiến lược mới mà chúng ta đã thấy xuất hiện thường xuyên hơn gần đây và là một vấn đề lớn đối với các cơ quan thực thi pháp luật.”

Pavel Pechyonkin, nghi can trong một vụ tấn công tại Volgograd là nhân viên y tế tại vùng Mari El, miền Trung nước Nga có cha là người Nga và tên này đã cải đạo sang tôn giáo của mẹ hắn.

theo Vietnam+

Từ khóa: