Sự kiện hot
7 năm trước

Chuyện về lão ngư 90 tuổi trồng phi lao chắn sóng bảo vệ dân làng

Với lối suy nghĩ rừng phi lao chính là tấm áo giáp bảo vệ dân làng khỏi những cơn sóng dữ, dù đã 90 tuổi nhưng ông Lán vẫn hàng ngày lặng lẽ chăm sóc, trông nom 20 ha hàng phi lao bạt ngàn.

Có người bảo tôi điên, tôi dở!

Dù đã đến cái tuổi gần đất xa trời, nhưng ông Nguyễn Lán (90 tuổi) trú tại thôn Hội Thành 2, xã Xuân Hội (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) vẫn hàng ngày chăm sóc hàng phi lao bảo vệ dân làng khỏi những cơn sóng.

Hơn 30 năm nay, người đàn ông ấy vẫn miệt mài với công việc xã hội mà không đòi hỏi phải được đáp đền, hay quyền lợi riêng cho mình.

Ông Lán đang tu sửa chiếc lưới để ra khơi đánh bắt cá. ảnh Hoài Nam

Nhớ lại những ngày đầu xây dựng rừng phi lao ngút ngàn ông cho biết, hơn 30 năm trước, khi xuất ngũ trở về, ông tham gia vào hợp tác xã ngư nghiệp để nối nghề đi biển của ông cha.

“Ngày trước vùng đất Xuân Hội liên miên chịu những trận bão lớn nên tuyến đê vùng cửa biển bị vỡ nhiều đoạn, sóng biển ầm ầm kéo vào cuốn trôi nhiều nhà cửa, đất đai. Cũng vì thiên tai làm ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của dân nên nhiều gia đình đã rời quê để tìm nơi khác sinh sống. Lúc bấy giờ tôi đã nghĩ đủ cách để đê biển an toàn, nhưng rồi lại không có tiền, sau đó tôi đã gửi đơn xin trồng cây phi lao và bắt đầu dựng lều trồng từ đó”, ông Lán nói.

Ông Lán cùng người dân trông làng đi thăm hàng phi lao nơi bờ biển. Ảnh Hoài Nam

Với việc làm đầy ý nghĩa và thiêng liêng ấy, có người xem đó là ân tình, nhưng cũng có nhiều người cho rằng ông gàn dở. Nhưng ông đã bỏ ngoài tai những lời đàm tiếu, rồi lặng lẽ trồng cây, mỗi ngày trồng một ít, đến nay đã hơn 30 năm, rừng phi lao hàng chục nghìn cây do ông trồng đã rộng gần 20 ha, trải dài hơn 2 km dọc con đê biển Xuân Hội.

“30 năm trước tôi trồng phi lao, ngày đó cứ trồng nghĩ để chắn sóng và lấy củi để sử dụng. Sau đó tôi chuyển hẳn ra gần khu vực này để sống và bảo vệ phi lao, cũng từ đó nhiều người bảo tôi điên tôi dở nhưng tôi không bận tâm, vì việc mình làm chỉ mình hiểu”, ông Lán tâm sự.

Gãy răng, cụt ngón tay vì bảo vệ phi lao

Với lối suy nghĩ, rừng phi lao chính là tấm áo giáp bảo vệ dân làng, dù đã 90 tuổi nhưng ông Lán vẫn hàng ngày lặng lẽ chăm sóc, trông nom hàng phi lao khỏi những tên trộm.

“Đối với tôi, rừng phi lao là đê, là tấm áo che sóng gió, mưa bão cho làng. Chính vì vậy mà đến thời điểm này tôi vẫn cố gắng giữ được rừng, bởi còn rừng là còn làng, rừng mất đi làng sẽ không còn tồn tại”, ông Lán nói.

Để giữ rừng, ban ngày ông Lán ra biển đánh cá,đêm xuống lại một mình ra chiếc chòi dựng cuối đê để canh giữ. Đối với ông, công việc này như đã bám vào tiềm thức, cũng chính vì giữ rặng phi lao mình trồng mà ông bị kẻ xấu đánh gãy 7 chiếc răng, đứt ngón tay út.

Ông Lán bị cụt ngón tay út, gãy răng vì bảo vệ hàng phi lao. Ẩnh Hoài Nam

“Tôi còn nhớ y nguyên ngày mà kẻ trộm đến phá rừng. Đêm đó tôi cùng thằng con trai vừa đi đánh cá về mà có mấy người đến chặt cây, tôi vừa lại đến nơi để khuyên ngăn họ không được chặt vì rừng tôi trồng mà họ lại gọi thêm người vào đánh hai cha con. Tôi thì bị gãy mấy cái răng và đứt lìa mốt ngón tay út, còn thằng con thì bị thương ở đầu, nghĩ lại ngày đó mà vẫn sợ”, ông Lán kể lại.

Không chỉ là người trồng cây chắn sóng bảo vệ dân làng, ông Lán còn được nhiều người yêu mến bởi tấm lòng nhân ái và thượng nghĩa cứu người bị nạn. Cũng trong khoảng thời gian ở bên những hàng cây phi lao ngun ngút, ông dã cứu được hàng chục người đuối nước từ tay tử thần.

Ôg Lán vui vẻ cùng người bạn bên chiếc võng giữa hàng phi lao mà ông trồng. Ảnh Hoài Nam

“Tôi cứu được nhiều người rồi, con số này phải lên đến mấy chục người, những người được tôi cứu nay đều gọi tôi là bố, rất quý tôi lắm. Nhiều người cứ khuyên tôi tuổi già nên về tại nhà các con để chúng nó chăm dưỡng, nhưng tôi vẫn thích ở một mình tại cái nhà này, dù một mình nhưng tôi vân vui vì có biển, có phi lao làm bạn”, ông Lán tâm sự.

Ông Trần Sông Hương, Chủ tịch UBND xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, 20 ha hàng phi lao mà ông Lán trồng đã chống xâm thực đất liền suốt gần 30 năm qua. Không chỉ người dân làng Hội Thành 2 mà cả xã Xuân Hội đều biết ơn việc làm của ông khi đã xây dựng thành lũy sống bảo vệ người dân nơi đây.

“Ông Lán được người dân nơi đây tin và thương mến, không chỉ trồng phi lao bảo vệ dân làng mà còn là người có tốt bụng chuyên cứu người gặp nạn tại biển. Với việc làm của ông cần được biểu dương và cho moị người noi theo”, ông Hương nói.

Hoài Nam
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: