Sự kiện hot
12 năm trước

Cô giáo người Khmer dạy giỏi, yêu thương học trò.

Là người dân tộc Khmer, lại xuất thân từ vùng quê nghèo, thấy quê mình còn nhiều trẻ em người dân tộc không có điều kiện đến trường, ngay từ nhỏ Thạch Thị Khel cố gắng học tập, khi lớn lên chọn ngành sư phạm để mang cái chữ về cho trẻ em quê nhà.

Là người dân tộc Khmer, lại xuất thân từ vùng quê nghèo, thấy quê mình còn nhiều trẻ em người dân tộc không có điều kiện đến trường, ngay từ nhỏ Thạch Thị Khel cố gắng học tập, khi lớn lên chọn ngành sư phạm để mang cái chữ về cho trẻ em quê nhà.

Năm 1985, sau khi tốt nghiệp Trung học Sư phạm, chị được phân công về giảng dạy tại Trường tiểu học Thạch Thia (xã Loan Mỹ, Tam Bình, Vĩnh Long), nơi chị sinh ra và lớn lên.

Ước mơ đã thành hiện thực, cô giáo Thạch Thị Khel đặt hết tâm huyết vào công việc. Chỉ sau một năm giảng dạy, cô được phân công dạy lớp một. Công việc mới nghe qua tưởng chừng như đơn giản, nhưng đối với một trường vùng sâu, nơi 98% số học sinh là người dân tộc Khmer, thì giáo viên lớp một luôn gặp rất nhiều khó khăn. Các cháu trước khi vào lớp một, chưa hề qua trường mẫu giáo, chưa tiếp cận với trường, với chữ và nhất là có nhiều cháu tiếng Việt phổ thông còn chưa hiểu nhiều. Do vậy, ngoài phương pháp giảng dạy phải vận dụng hình ảnh trực quan sinh động, bằng việc nghiên cứu làm đồ dùng dạy học, soạn giáo án sao cho phù hợp, cô Thạch Thị Khel còn kết hợp tiếng Khmer với tiếng Việt để dẫn dắt học sinh nghĩa của tiếng Khmer từng từ ngữ sang tiếng Việt để các em dễ hiểu hơn. Bằng tấm lòng yêu nghề, yêu trẻ và cố gắng trong giảng dạy, năm 1999 cô đã được Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh công nhận là Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Nhiều năm liền cô luôn được ngành và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen về thành tích giảng dạy và hoạt động công đoàn, Bằng khen "Giỏi việc trường, đảm việc nhà"...

Là giáo viên của một trường học ở vùng sâu, nhưng cô luôn có ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Ngoài nêu cao trách nhiệm, yêu nghề, yêu trẻ, cô Thạch Thị Khel luôn sẵn lòng chia sẻ, giúp đỡ khó khăn với những người chung quanh. Thấy hoàn cảnh gia đình của chị Thạch Thị Cơm (ở cùng địa phương) không có đất ở, không việc làm cuộc sống rất khó khăn, cô giáo Thạch Thị Khel cho về ở trên đất nhà, cất nhà và cho mượn vốn, mượn đất sản xuất, giờ gia đình chị Cơm đã có cuộc sống ổn định. Ngoài ra, chị còn tham gia Hội từ thiện giúp bếp ăn miễn phí tại Bệnh viện đa khoa Tam Bình. Hằng năm, cô Thạch Thị Khel còn dành một triệu đồng từ tiền tiết kiệm chi tiêu mua quần áo, tập viết cho học sinh nghèo tại trường...

Từ một cô gái người dân tộc Khmer, sống ở một xã vùng sâu của Vĩnh Long, cô Thạch Thị Khel không ngừng phấn đấu để trở thành một giáo viên giỏi, một đảng viên gương mẫu, giản dị nhưng ấm tình người, tận tụy, yêu nghề, xây dựng gia đình hạnh phúc, vươn lên thoát nghèo và giúp đỡ, chia sẻ bớt khó khăn với đồng bào nghèo. Tuy vật chất cô giúp mọi người chưa phải là lớn, nhưng đó là tấm lòng thơm thảo đáng quý mang nhiều ý nghĩa. Cô giáo Thạch Thị Khel được Hội Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long chọn là một trong những tấm gương điển hình của năm 2012.

Hồng Nam
theo Nhân Dân

Từ khóa: