Sự kiện hot
12 năm trước

“Cỗ máy giết người” kỳ lạ

Những vụ án giết người cướp của xảy ra liên tiếp với phương thức khá giống nhau, song thủ phạm ranh ma xóa dấu vết khiến việc điều tra đi vào bế tắc. Tất cả chỉ được giải mã khi hung thủ bất chợt nổi máu “từ bi”

Những vụ án giết người cướp của xảy ra liên tiếp với phương thức khá giống nhau, song thủ phạm ranh ma xóa dấu vết khiến việc điều tra đi vào bế tắc. Tất cả chỉ được giải mã khi hung thủ bất chợt nổi máu “từ bi”.

Áp tải hung thủ Viên Đan Bình về trại giam

Án mạng đêm mưa

2h sáng 23-3-2012, bầu trời đen đặc quánh của huyện Lễ, Hồ Nam, Trung Quốc trút xuống những màn mưa không dứt. Trong phòng trực ban công an huyện, tiếng chuông điện thoại đường dây nóng chợt vang lên phá tan không gian yên tĩnh, song chỉ được một hồi đã im bặt. Khi viên sỹ quan trực còn tưởng ai đó đùa cợt, điện thoại lại đổ chuông, vẫn số máy đó gọi tới. “Tôi muốn báo cảnh sát. Tôi ở thôn Lan Lâm, xã Như Đông, 2 người trong nhà chú tôi vừa bị giết”. “Xã Như Đông không có thôn Lan Lâm”, sỹ quan trực đang nói thì điện thoại đã ngắt. Gọi lại, bên đó đã không còn tín hiệu.

Khoảng 9h30 sáng cùng ngày, Hồ Tự Bân, một cư dân thôn Phong Lâm, xã Như Đông đang ngồi ăn sáng, chợt có người họ hàng hộc tốc chạy vào, vừa thở gấp vừa báo thấy mái tôn nhà em trai ông Bân bị dỡ một mảng, cửa sổ cũng bật tung, nghi có chuyện bất thường. Ông Bân chạy vội đến nơi, thấy cửa khóa trong nên đứng ngoài gọi điện cho em trai song không được. Trèo tường vào, ông Bân bị chặn lại ngay phòng ngủ vì một luồng khí nóng và khói dày đặc. Em trai ông, Hồ Đắc Tân cùng vợ bị trùm kín trong đống quần áo chăn màn đang bốc khói trên giường, đã tắt thở. Theo kết quả khám nghiệm hiện trường của cảnh sát, hung thủ đã dỡ mái đột nhập vào trong nhà, dùng hung khí đánh chết 2 vợ chồng em ông Bân, sau đó lấy đi 4.000NDT, một bộ trang sức và điện thoại. Trước khi đi, hung thủ còn dùng xăng đốt phòng ngủ để phá hoại hiện trường.

Một chi tiết được công an lưu ý: ai là người đã gọi điện đến báo án? Tất cả người thân trong gia đình nạn nhân đều phủ nhận đã gọi điện, trong khi số máy được dùng lại chính là số máy di động của nạn nhân Hồ Đắc Tân. Chỉ có 1 phương án được đưa ra - chính hung thủ đã gọi điện, tuy nhiên động cơ là gì thì chưa rõ.

Kẻ sát nhân nhiều bộ mặt

Đi sâu điều tra, cảnh sát phát hiện thủ đoạn, mục đích gây án của hung thủ rất giống với 3 vụ xảy ra tháng 12-2009 và 4-2010 ở thị trấn Nam Bình, Can Xưởng và Mạnh Gia Khê, huyện Công An, vụ tháng 9-2010 và 2-2012 ở huyện Lễ, cùng tỉnh Hồ Bắc. Ngày 5-4, trên cơ sở chứng cứ thu thập được, công an xác định nghi phạm chính là Viên Đan Bình, 41 tuổi, người huyện Công An. Cùng ngày, Viên Đan Bình bị bắt trong một quán trà.

Lời khai của kẻ giết người cướp của ngay khi được công khai đã khiến dư luận giật mình: Từ năm 2003 đến thời điểm bị bắt, Viên Đan Bình đã gây án 9 lần với cùng phương thức bịt mặt xông vào nhà, tấn công gia chủ, sau đó cướp tài sản. Tổng cộng hắn đã giết 9 người, làm bị thương nặng 3 người khác. Về vụ 23-3, Đan Bình khai: Một ngày giữa tháng 3, Đan Bình đi xe ngang qua thôn Phong Lâm, chợt thấy có bông bay trước cửa nhà ông Hồ Đắc Tân. Nghĩ rằng chủ hộ mới thu hoạch bông bán chắc được nhiều tiền, nên hắn quyết định chọn họ làm mục tiêu. Mấy ngày sau đó, trong đêm mưa tầm tã, Đan Bình thấy thời cơ đã đến bèn ra tay. Khoảng 19h, hắn chuẩn bị cơm cho con gái, sau đó đến nhà ông Tân. Khi được hỏi về cú điện gọi báo cảnh sát, Đan Bình nói bản thân hắn không muốn giết người, nên “mong cảnh sát đến sớm để cấp cứu người bị hại”.

Tại nơi sinh sống, Viên Đan Bình nổi tiếng là một người cha thương con gái. Những người hàng xóm đều nói Đan Bình rất nhiệt tình, chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ hàng xóm khi cần. Nhà hắn nhận 6 mẫu ruộng, những lúc nông nhàn thì đi làm thuê cho một công trình xây dựng gần đó. Ước muốn cuối cùng của kẻ sát nhân kỳ lạ đó là: “Chờ con gái thi xong đại học hãy xử bắn tôi”.

 Bảo Trâm
       Theo  ANTD

Từ khóa: