Sự kiện hot
10 năm trước

Có một Hà Nội để "rong chơi"

Dantin - “Cuốn sách này là sản phẩm của tình yêu. Tôi đã yêu Hà Nội ngay từ lần đầu gặp gỡ, vào tháng Mười năm 1998, và đến giờ, tình yêu đó vẫn chưa hề nhạt phai” - đó là cảm nhận của tác giả Martin Rama về Hà Nội trong cuốn sách mới nhất mang tên “Hà Nội một chốn rong chơi”.

Cuốn sách này là một nỗ lực khám phá những điều làm nên sự khác biệt của thành phố. Trong sự hỗn loạn, trong cái ồn ào, trong bầu không khí ô nhiễm…người ta dễ bỏ qua những thứ ẩn sâu bên trong. Tác phẩm gồm 20 chương với những hình ảnh thú vị thể hiện dưới góc nhìn độc đáo của một chuyên gia kinh tế. Bản dịch tiếng Việt của tác phẩm, do Nguyễn Văn Tùng dịch đã được giới thiệu ở Không gian Nghệ thuật Manzi (Hà Nội) vào chiều ngày 20/3.


Bìa tiếng Việt của tác phẩm "Hà Nội một chốn rong chơi"

Mỗi chương sách với những chủ đề khác nhau kết hợp lại với nhau tạo ra cái hương vị riêng của Hà Nội. Một số chương nói về kiến trúc của Hà Nội, một số về các hoạt động kinh tế, số khác lại là những cảm nhận về cuộc sống hàng ngày.

Cuốn sách muốn truyền tải những suy nghĩ và hình ảnh bắt nguồn từ vô số những lần lang thang khắp thành phố, lắng nghe, chiêm ngưỡng, từ mọi góc độ có thể của tác giả... Những tòa nhà được xây dựng với rất nhiều phong cách kiển trúc khác nhau vẫn đang đứng hài hòa cạnh nhau. Đền chùa và nhà thờ nằm xen lẫn với những khu buôn bán sầm uất. Ban ngày, cuộc sống phơi bày khắp nơi trên hè phố, còn ban đêm thì tình yêu lại thăng hoa trên yên xe. Những con đường rợp bóng cây lấy cảm hứng từ kỷ nguyên Ánh Sáng nằm xen lẫn với những ngõ nhỏ theo phong cách Á Đông không thể lẫn lộn. Ngay cả cái sự hỗn loạn hiển nhiên kia cũng dễ làm người khác hiểu nhầm, vì chính nó đang bảo vệ một sự cân bằng mong manh giữa bảo tồn và biến đổi, cho phép kết cấu của xã hội có thể thích nghi mà không bị triệt tiêu.


Tác giả Martin Rama (trái) trong buổi giới thiệu sách

Đọc một trích đoạn trong chương “Hỗn Loạn” mới thấy cái cách miêu tả và cảm nhận về Hà Nội của tác giả thật chân thực và đáng yêu. “Hình ảnh đầu tiên về Hà Nội, đối với hầu hết du khách nước ngoài, là sự hỗn loạn. Cực kỳ hỗn loạn. Như một dòng sông cuộn chảy, hàng nghìn xe máy lấp kín những con phố (đôi khi tràn lên cả vỉa hè) và dường như chẳng thèm quan tâm đến đèn tín hiệu hay quy tắc an toàn giao thông. Những chiếc xe máy tuy nhỏ bé cả về kích cỡ và sức mạnh động cơ, nhưng dường như không có gì có thể ngăn cản được chúng. Ngay cả những cái tên như Thiên Thần (Angle), Kỳ Diệu (Magic)… nếu không làm người ta liên tưởng đến hành trình đi đến thiên đàng thì cũng khiến người ta nghĩ rằng những chiếc xe này không liên quan gì đến luật lệ của con người”.


Những hình ảnh trong cuốn sách ghi lại chân thực cuộc sống của người Hà Nội

Trong con mắt của vị chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới, những con đường rợp bóng cây với những đền chùa và nhà thờ nằm xen lẫn với những khu buôn bán sầm uất, với ẩm thực phong phú... đã tạo nên một thành phố vô cùng “đáng yêu và đáng sống”. “Hà Nội một chốn rong chơi” được đánh giá là cuốn cẩm nang du lịch, đem đến cho độc giả cái nhìn thú vị của một người nước ngoài về những nét duyên dáng và đặc thù của Thủ đô Hà Nội.


Tác giả cùng những người bạn



Đọc "Hà Nội một chốn rong chơi" mỗi người sẽ thêm hiểu và yêu thêm thành phố mình đang sống

Martin Rama vừa là một chuyên gia kinh tế, đồng thời là một nhà hoạt động nghệ thuật nghiệp dư. Ông đã đến Hà Nội lần đầu vào tháng 10/1998 và sau đó chuyển tới sinh sống tại đây từ năm 2002 đến năm 2010, trong khi đảm nhận chức vụ chuyên gia Kinh tế Trưởng của Ngân hàng Thế giới. Martin Rama còn là tác giả của cuốn sách từng được xuất bản, mang tên “Những quyết sách khó khăn: Việt Nam trong giai đoạn chuyển đổi”, viết dựa trên rất nhiều cuộc trao đổi với cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Minh Hằng

Từ khóa: