Sự kiện hot
7 năm trước

Có việc làm vẫn hưởng bảo hiểm thất nghiệp: 'Lỗ hổng' ở đâu?

Tình trạng người lao động có việc làm vẫn hưởng bảo hiểm thất nghiệp được cho là do việc ứng dụng công nghệ thông tin, nối mạng liên thông giữa bảo hiểm xã hội của các đơn vị chưa tốt.

Tình trạng người lao động có việc làm vẫn hưởng BHTN được cho là do việc ứng dụng CNTT, nối mạng liên thông giữa BHXH của các đơn vị chưa tốt. Ảnh minh họa: Tri thức trẻ

Trục lợi bảo hiểm vì CNTT chưa tốt?

Theo Ủy ban về Các vấn đề xã hội (Quốc hội), tình trạng trục lợi bảo hiểm thất nghiệp vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Việc người lao động lợi dụng “nhảy việc” nhưng vẫn hưởng chính sách bảo hiểm tai nạn (BHTN) mặc dù đang có việc làm ở nơi khác vẫn phổ biến.

Tình trạng này được lý giải là do việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), nối mạng liên thông giữa bảo hiểm xã hội (BHXH) và trung tâm dịch vụ việc làm tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chưa tốt.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, Ủy ban về Các vấn đề xã hội cũng nhận định các đơn vị chưa tập trung vào nhóm doanh nghiệp và chủ sử dụng lao động có nguy cơ trốn đóng, nợ đọng, chậm đóng. Việc xử lý vi phạm về BHXH chưa nghiêm khắc, tính răn đe của chế tài chưa cao.

Ngoài ra, công tác khai trình lao động theo Bộ luật lao động thực hiện không nghiêm do vậy không thống kê được chính xác số lượng doanh nghiệp và người lao động thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc, BHTN, BHYT.

Điều này dẫn đến một bộ phận người lao động chưa tham gia BHXH bắt buộc và BHTN theo quy định của pháp luật.

Đề xuất giảm mức đóng quỹ BHTN

Tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội năm 2016 còn nhiều bất cập. Ví dụ, việc khởi kiện ra Tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội còn vướng các thủ tục tố tụng.

Các đơn vị vi phạm BHXH dùng tài khoản không có tiền để cung cấp cho Thanh tra nên không nộp phạt, không cưỡng chế khắc phục nợ BHXH.

Về hướng giải quyết một số tồn tại nêu trên, Ủy ban về Các vấn đề xã hội cũng đề xuất sớm ban hành quy định và biện pháp xử lý nợ cho các doanh nghiệp đã ngừng hoạt động, giải thể, phá sản...

Đề xuất nghiên cứu cho phép giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động và người lao động trong một số năm nhất định.

Điều này nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, người sử dụng lao động và người lao động trong điều kiện sản xuất và đời sống người lao động còn khó khăn.

D.L
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: