Sự kiện hot
7 năm trước

Con có nguy cơ bị suy thận, rối loạn sinh lý và giới tính chỉ vì mẹ bôi những loại thuốc phổ biến sau

Có những loại thuốc, kem bôi ngoài da nhưng lại có tác dụng phụ vô cùng khủng khiếp mà mẹ có thể không lường hết được nếu như không tìm hiểu kỹ các thành phần của thuốc trước khi sử dụng.

Với sức đề kháng non nớt của con, khi con bị những bệnh viêm da, dị ứng thông thường, mẹ thường nghe ai mách gì mua nấy và vội vàng vui mừng khi thấy bệnh nhanh khỏi. Tuy nhiên, sau sự liền da, liền vết thương ấy lại là những tổn thương khó lường trong cơ thể của bé.

Chị Nguyễn Thị Trúc Quỳnh, vừa là một người mẹ, vừa là một kỹ sư trắc địa tại Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình VLXD đã dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng tác dụng phụ của rất nhiều loại thuốc được các mẹ tin dùng tưởng chừng như vô hại. Chị Trúc Quỳnh khuyên rằng, các mẹ hãy vì con mình, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, tìm hiểu kỹ các thành phần của thuốc trước khi bôi lên làn da non nớt của bé.

Chị Trúc Quỳnh thường tìm các bài thuốc dân gian để áp dụng cho con. (Ảnh NVCC)

Đa phần khi con mắc bệnh ngoài da mẹ hay thoa thuốc bảy màu

Thuốc 7 màu là cách gọi cho dễ nhớ, còn tên biệt dược là Silkron, có khả năng kháng viêm mạnh, chống viêm khớp và kháng dị ứng. Công dụng thường dùng nhất của thuốc là điều trị dị ứng, viêm da. Thuốc có chứa thành phần Corticoide nếu dùng thoa cho trẻ sẽ có nguy cơ bị teo da và sẽ ngộ độc qua da.

Như có mẹ rất vô tư vào khoe là "Con em bị ngứa ở mông, cứ ăn lan ra ngoài thành hình tròn. Đi khám bác sĩ kêu bị chàm, cho uống cho bôi 5 ngày mà không bớt. Xong em mua Flucinar lại hết." Đó là hại con vì mẹ thiếu hiểu biết.

Nuôi con, chăm con, cho con ăn uống gì phải đọc thông tin cho kỹ. Mấy loại thuốc trị viêm da như Flucinar mà mẹ nói có chứa hoạt chất Corticosteroid có tác dụng chống viêm rất mạnh và nhiều tác dụng phụ. Các mẹ cứ bôi cho con thường là con có nguy cơ bị rối loạn tuyến yên - tuyến thượng thận, thậm chí rối loạn cả sinh lý và giới tính, còn có thể bị chậm lớn đứng cân luôn.

Trong các loại thuốc bôi có hoạt chất ấy trong toa hướng dẫn sử dụng đều ghi nội dung: "Với trẻ em: trẻ em dễ bị suy giảm trục tuyến yên - dưới đồi - thượng thận và hội chứng Cushing hơn người lớn vì tỷ lệ diện tích bề mặt da/cân lớn hơn. Biểu hiện của suy vỏ tuyến thượng thận bao gồm chậm lớn, không tăng cân....".

Chị khuyên các mẹ nên tìm hiểu kỹ các thành phần của thuốc. (Ảnh NVCC)

Tránh các loại thuốc có chứa hoạt chất corticoids

Các loại thuốc dạng kem hoặc mỡ có chứa hoạt chất corticoids rất nguy hiểm. Không được dùng cho trẻ khi chưa có sự chỉ định của bác sỹ. Các loại thuốc bôi trị viêm da, chàm da, nấm da..., hiện nay hay được nhiều mẹ dùng một cách vô tư cho con.

Con bị muỗi đốt cũng bôi, bị lác sữa cũng bôi, mụn cơm cũng bôi, ..., cứ da có vấn đề là bôi lên da cho con. Mà không hiểu rằng Corticoid là hoạt chất chống viêm rất mạnh. Dùng lâu ngày sẽ có nhiều tác dụng phụ như teo da, tăng nguy cơ nhiễm trùng và các suy giảm nội tiết quan trọng.

Các thuốc dạng kem mỡ như: Eumovate, Gentrisone, Phenergan, Fucidin, Beprosone, Silkron… mà nhiều mẹ hay vô tư sử dụng đều có chứa hoạt chất chống viêm corticoid và trẻ dưới 1 tuổi không nên dùng. Trường hợp viêm da nặng cần dùng phải có sự chỉ định của BS chứ không tự ý mua về bôi cho trẻ.

Bé lớn nhà chị Trúc Quỳnh. (Ảnh NVCC)

Thuốc mỡ Tetracyclin tra mắt "được" dùng vô tội vạ

Có mẹ con 3 - 4 tháng mua Phenergan bôi cho con cũng không đọc toa hướng dẫn có trong hộp thuốc có ghi rõ chống chỉ định dùng cho trẻ dưới 2 tuổi. Hay có mẹ con mới có 6-7 tháng lại dùng “thuốc mỡ Tetracyclin tra mắt” bôi cho con, trong khi loại thuốc ấy có ghi rõ ở toa là cấm chỉ định cho phụ nữ mang thai và trẻ dưới 8 tuối. Và giờ chẳng ai dùng loại ấy nữa vì nó quá nhiều tác dụng phụ. Tuy lợi bất cập hại như vậy nhưng các nhà thuốc nhỏ lẻ ở tỉnh lại bán một cách vô tội vạ. Các thuốc kể trên trong toa thuốc luôn có nội dung "Thận trọng (hoặc "Chú ý đề phòng"):

Tránh thoa lên vết thương, vùng da tổn thương, thoa diện rộng, băng ép. Trẻ em và trẻ nhũ nhi.

Tác dụng phụ: Khi dùng trên diện rộng: kích ứng da, khô da, viên nang lông, rậm lông, mụn, giảm sắc tố, viêm da bội nhiễm, teo da, vạch da, .." Có thuốc ghi rõ "Chống chỉ đinh trẻ dưới 2 tuổi".

Ngay cả típ thuốc Remos IB - Gel trị ngứa, viêm da và vết côn trùng cắn cũng có chứa corticoid với hàm lượng nhẹ. Chỉ khi nào vết mũi cắn gây viêm sưng, tấy đỏ, mới nên dùng 1-2 ngày cho con mau giảm viêm sưng – giảm ngứa rồi nên bôi thuốc khác. Ngày chỉ được bôi từ 1-2 lần. Không phải như nhiều mẹ, bôi để ngừa muỗi đốt, hay muỗi vừa đốt xong là mang ra bôi ngay cho con.

Chị Trúc Quỳnh hiện là bà mẹ trẻ hai con. (Ảnh NVCC)

Chị Trúc Quỳnh cũng khuyên rằng, nước ta có nhiều thảo dược quý, nhiều bài thuốc dân gian rất tốt cho trẻ nhỏ, các mẹ hãy dành thời gian tìm hiểu và áp dụng cho con thay vì sử dụng các loại kem có tác dụng nhanh nhưng gây hại khó lường về sau.

Mỹ Anh
Theo Đời sống & Pháp lý

Từ khóa: