Sự kiện hot
13 năm trước

Con Gaddafi: Tôi không gặp bố đã vài tháng nay

Quân nổi dậy ở Libya ngày 4/9 đã thắt chặt vòng vây tại một trong những thành trì cuối cùng của ông Muammar Gaddafi ở thị trấn Bani Walid

Quân nổi dậy ở Libya ngày 4/9 đã thắt chặt vòng vây tại một trong những thành trì cuối cùng của ông Muammar Gaddafi ở thị trấn Bani Walid, và kêu gọi những chiến binh trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ ra đầu hàng. Hiện vẫn chưa có thông tin nào về việc quân nổi dậy sẽ tiến vào Bani Walid trước thời hạn cuốicùng mà phe này đưa ra là thêm một tuần nữa.

Quân nổi dậy đã triển khai nhiều vũ khí hạng nặng đến Bani Walid,
nhưng chưa được lệnh xả súng

Người thương thuyết của NTC là Abdallah Kinshel thì cho biết kế hoạch thương thảo giữa phe nổi dậy với phe trung thành đã sụp đổ sau khi một lãnh đạo địa phương từ chối tới địa điểm gặp gỡ là một thánh đường Hồi giáo bên ngoài thị trấn, đồng thời đề nghị các tay súng của NTC vào thị trấn mà không mang theo súng. Phe nổi dậy dĩ nhiên đã bác bỏ đề xuất này.

Trong khi đó, một trong những người con của nhà lãnh đạo Gaddafi là Saadi đã nói với CNN qua điện thoại rằng các cuộc thương thuyết về một lệnh ngừng bắn đã tiến triển rất tốt, song tuyên bố tử thủ đến cùng của anh trai Saadi là Saif al-Islam cách đây vài ngày có thể phá vỡ cuộc đàm phán đó. Saadi cũng tin rằng sớm muộn thì phe nổi dậy cũng sẽ tiến vào Bani Walid.

Khi được hỏi về địa điểm mà mình đang ẩn náu, Saadi nói rằng anh ra đang ở “một địa điểm nhỏ bé bên ngoài Bani Walid”. Saadi cũng cho biết anh ra đã không trông thấy cha cũng như anh trai mình trong vòng khoảng 2 tháng qua. Saadi cho biết hiện anh ta đang ở trạng thái “trung lập,” không đứng về pha cha mình cũng như phe nổi dậy, sẵn sàng làm trung gian đàm phán.

[Xuất hiện mâu thuẫn giữa các con ông Gaddafi]

Hiện các tay súng của NTC đã được triển khai bao quanh Bani Walid và nhưng chưa được lệnh xả súng. Người phụ trách truyền thông của NTC là Adel Zintani cho biết một số thủ lĩnh các bộ tộc đã sẵn sàng buông súng, song vẫn còn rất nhiều tay súng trung thành vẫn sẵn sàng liều chết để bảo vệ Gaddafi và các con.

Tuy nhiên, người phát ngôn của chính phủ Libya, ông Moussa Ibrahim thì lại tuyên bố thủ lĩnh các bộ tộc cũng vẫn trung thành với ông Gaddafi. Ông Moussa Inrahim cũng đã biến mất sau khi Tripoli rơi vào tay phe nổi dậy, và tuyên bố trên được ông gửi tới hãng tin Reuters qua một cuộc điện thoại từ căn cứ bí mật. Ông Ibrahim cũng cho biết hiện đại tá Gaddafi vẫn đang được “bảo vệ rất tốt.”

Trước tình hình này, chủ tịch NTC Mustafa Abdul Jalil đã cảnh báo rằng việc kéo dài thời hạn ngừng bắn có thể sẽ tạo điều kiện cho lực lượng của Gaddafi xốc lại đội ngũ.

Theo Vietnam+

Từ khóa: