Sự kiện hot
10 năm trước

Cơn sốt áo in hình cờ Tổ Quốc

Tình hình căng thẳng trên Biển Đông hiện đang được người dân cả nước hết sức quan tâm, nhất là các bạn trẻ. Với lòng nhiệt huyết dồi dào, họ có rất nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước của mình. Nhiều bạn trẻ tập trung thành từng nhóm, mặc áo in hình cờ Tổ Quốc, họcùng nhau xếp thành hình chữ S, hay nhảy Flashmob…

Mỗi dịp 2-9, 30-4, hay những trận đấu bóng đá của Việt Nam đều được người dân Việt ủng hộ bằng cách, mặc áo in hình lá cờ Tổ Quốc, có ngôi sao vàng năm cánh ở giữa. Nhưng chưa bao giờ, mầu của lá cờ Tổ Quốc lại được nhuộm đỏ trên các diễn đàn, trang mạng, hay các sự kiện nơi công cộng như thời gian này. Các cửa hàng online, trang web bán hàng qua mạng, hay những gian hàng chuyên cung cấp áo đồng phục in ấn, cũng vì thế mà tấp nập hơn.

Theo bạn Nhàn, có cửa hàng chuyên bán hàng Made in Viet Nam tại ngõ 337 – đường Cầu Giấy cho biết, mỗi chiếc áo in hình cờ đỏ sao vàng với chất liệu cotton được bán ra với giá 45.000 đồng chiếc. Thời gian trước, cửa hàng bán được khoảng 200 cái 1 tháng, nhưng những ngày gần đây khách đặt mua rất đông. Trung bình, cửa hàng bán được 400 cái/ngày. Có ngày cao điểm lên tới 500 cái. Khách hàng chủ yếu là các bạn trẻ mua theo nhóm, theo lớp, hoặc các cơ quan, công ty mua theo phòng, ban.

Chuyên nghiệp hơn, anh Nam trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm chuyên bán áo và cờ Tổ Quốc các cỡ cho biết, trước đây, cửa hàng thường bán áo và cờ trong các trận bóng đá của Việt Nam là nhiều, vào các dịp lễ như ngày 2/9 hay 30/4, lượng hàng bán ra cũng nhiều hơn bình thường, nhưng trong những ngày gần đây, lượng áo và cờ Tổ Quốc bán ra tăng đáng kể. Theo anh Nam, vào các dịp lễ, áo và cờ bán ra chủ yếu là bán lẻ, nếu có bán với số lượng lớn, thì cũng chỉ khoảng 30 đến 50 chiếc, hầu hết là cho những người bán hàng theo thời vụ. Nhưng thời gian này, áo bán ra chủ yếu với số lượng lớn, đơn hàng nhỏ nhất cũng tầm 20 cái, có những đơn hàng lớn đến 500 cái.

Áo in hình cờ đỏ sao vàng được bán ra với giá cũng rất hợp lý: vải 100% PE là 33.000 đồng/áo, vải giả cotton 65/35 là 38.000 đồng/chiếc, vải cotton 2 chiều 48.000 đồng/chiếc, vải 65/35 cotton 4 chiều 55.000 đồng/chiếc. Ngoài ra, cờ Tổ Quốc bán với giá 25.000 đồng/chiếc. Với chất liệu vải đảm bảo mềm mại, thoáng, đặc biệt không bong sơn và phai mầu, khiến cho giới trẻ càng yêu thích hơn.

Kiểu in trên nền mầu đỏ cũng rất đa dạng và phong phú. Với mẫu truyền thống thì in hình ngôi sao vàng năm cánh phía trước, sau lưng in chữ Việt Nam. Kiểu cách điệu, mặt trước in hình ngôi sao vàng ( chỉ có viền ngoài) sau lưng không có chữ Việt Nam, hay kiểu hình ngôi sao vàng năm cánh được lồng ghép chữ Việt Nam bên trong.

Theo tìm hiểu, áo in hình cờ đỏ sao vàng được đặt ở các xưởng in, sau đó các cửa hàng bán lẻ lấy về và bán cho người tiêu dùng. Áo còn được bán xỉ ở chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp ( chủ yếu được may bởi các xưởng may, in và chuyển ra bán xỉ).

Qua trò chuyện với anh Trường, chủ xưởng in ở Định Công Hạ, anh cho biết: “ xưởng in của chúng tôi trước đây nhận in rất nhiều thể loại, kể cả tờ rơi, pa nô, in áo… nhưng thời gian gần đây, chúng tôi chủ động tập trung lực lượng in áo hình cờ đỏ sao vàng, nhằm đáp ứng nhu cầu cần thiết của khách hàng, cũng như thể hiện lòng yêu nước… Nhưng, làm việc hết công suất mà nhiều khi vẫn không kịp tiến độ giao hàng…”.

Không những áo, mà ngay cả cờ các cỡ, băng đô đỏ in hình ngôi sao vàng, hay hình dán ( sticker ) hình cờ Việt Nam, cũng rất đắt hàng. Bên cạnh đó, áo trẻ em in hình cờ Tổ Quốc cũng bán rất chạy.

Bạn Hoa, sinh viên tình nguyện trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội than vãn: “ Em nhận nhiệm vụ đặt áo cho các bạn trong đội tình nguyện, mà gọi điện mấy chỗ rồi đều bảo hết hàng, nếu muốn lấy phải chờ 3-5 ngày nữa”. Chị Mai chủ cửa hàng phân phối ở Tân Ấp cũng cho hay: “Đơn hàng dồn dập, nên chúng tôi không kịp đáp ứng cho khách”. Nhưng cũng không vì thế mà cửa hàng của chị và các cửa hàng khác tăng giá loại sản phẩm này, theo như chị Mai, đây cũng là cách để chị thể hiện lòng yêu nước của mình.

Từ khi xảy ra vụ việc, Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương – 981 trái phép tại biển Đông, đã gây nhiều bức xúc cho nhân dân cả nước cũng như dư luận quốc tế. Chính vì thế, từ già đến trẻ, mỗi người đều có cách riêng để thể hiện lòng yêu nước của mình. Đối với người trẻ, họ thể hiện lòng yêu nước của mình sôi động hơn, bằng nhiều cách có thể, không trái pháp luật. Cách đơn giản nhất mà họ lựa chọn, là được khoác trên mình tấm áo đỏ in hình sao vàng năm cánh, biểu tượng của dân tộc Việt Nam.

Ngày 16/5 hơn 1.200 giáo viên và học sinh trường PTTH Phan Huy Chú ( Hà Nội ) trong đồng phục cờ đỏ sao vàng hào hứng tham gia buổi học ngoại khóa mang tên “Chủ quyền biển đảo, Khát vọng hòa bình” một lòng hướng về biển Đông.

Sáng từ 9-17/5 200 thanh niên, sinh viên đã tập trung tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ ( quận Hoàn Kiếm – Hà Nội ) tham gia nhảy Flastmob và hát vang ca khúc “ Khát vọng biển Đông”. Hoạt động này kéo dài trong nhiều ngày và thu hút được sự quan tâm của nhiều người thuộc nhiều lứa tuổi bởi nhiệt huyết của họ. Sắc áo đỏ của những thành viên tham gia càng làm cho điệu nhảy thêm nóng vào khí thế hơn.

Tuần vừa qua các cuộc tuần hành của thanh niên trên khắp cả nước diễn ra trong ôn hòa trật tự. Nhiều bạn trẻ tham gia đeo băng đô đỏ, cầm cờ, người lại mặc áo cờ đỏ sao vàng cùng hòa nhịp hát những bài hát truyền thống của thanh niên và biển đảo quê hương thể hiện nhiệt huyết và lòng tự hào dân tộc.

Hình ảnh những bạn trẻ mặc chiếc áo in hình cờ đỏ sao vàng trong những chuyến du lịch bụi đã không còn xa lạ với nhiều người. Khi khoác lên mình chiếc áo này, lòng tự hào dân tộc trong mỗi bạn trẻ trỗi dậy mạnh mẽ, đồng thời đây cũng là hình ảnh giúp quảng bá du lịch Việt Nam cùng bạn bè quốc tế. Có lẽ chưa bao giờ các công ty may mặc, cửa hàng kinh doanh áo, các vật dụng mang hình ảnh linh thiêng của đất nước lại bán chạy như vậy và đặc biệt hơn “hàng khan” nhưng không tăng giá. Cách mà những người kinh doanh cho rằng họ đang thể hiện lòng yêu nước .

 Hoàng Kim

Từ khóa: