Sự kiện hot
10 năm trước

Công ty Huawei lên tiếng trước thông tin bị NSA do thám

Theo Reuters, Công ty viễn thông và Internet Huawei của Trung Quốc ngày 23/3 đã bảo vệ quyền độc lập của mình và cho biết sẽ chỉ trích bất cứ hoạt động thâm nhập nào của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) vào các máy chủ của công ty này nếu tin tức về những hoạt động như vậy của NSA là chính xác.


(Nguồn: Reuters)

Trước đó, tờ New York Times và tạp chí Đức Der Spiegel hồi cuối tuần đã dẫn các tài liệu rò rỉ của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đưa tin NSA đã thu thập được các dữ liệu nhạy cảm và giám sát các cuộc liên lạc của giới quan chức điều hành Huawei.

Sỹ quan an ninh mạng toàn cầu của Huawei John Suffolk nói: "Nếu những hành động theo tin trên là chính xác, Huawei sẽ chỉ trích những hành động như vậy, những hành động xâm phạm và thâm nhập vào mạng lưới nội bộ công ty và giám sát các liên lạc của chúng tôi."

Trước đó, tuần báo Der Spiegel ngày 22/3 đưa tin 5 năm trước, NSA đã xâm nhập các máy chủ thư điện tử của tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc, khi mà Washington ngày càng quan ngại rằng hãng sản xuất các thiết bị viễn thông này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Theo báo trên, NSA bắt đầu nhằm vào Huawei từ đầu năm 2009 và nhanh chóng truy cập được các danh sách khách hàng và kho lưu trữ thư điện tử của công ty này.

Trong số những người mà thư điện tử của họ bị NSA đọc được có Chủ tịch Huawei Nhiệm Chính Phi (Ren Zhengfei). NSA đã phối hợp với Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), Cục Điều tra Liên bang (FBI) và các quan chức Nhà Trắng để triển khai chiến dịch này.

Chiến dịch cũng nhằm vào mã nguồn của các sản phẩm Huawei. Một trong số các mục đích là lợi dụng thực tế rằng thiết bị của Huawei được sử dụng rộng rãi để truyền giọng nói và dữ liệu trên khắp thế giới.

Tờ báo tiết lộ thêm rằng NSA cũng nhằm vào các quan chức chóp bu của Trung Quốc như cựu Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào cũng như các bộ ngành và ngân hàng.

theo Vietnam+

Từ khóa: