Sự kiện hot
12 năm trước

Cua đồng rộ giá, người dân lên cơn sốt đi săn

Thời gian gần đây người dân Nghệ An đang thực sự lên cơn sốt với “cua đồng”. Chỉ cần một chiếc xô hay giỏ là đủ đồ nghề để người dân có thể bắt tay ngay vào việc săn cua của mình.

Thời gian gần đây người dân Nghệ An đang thực sự lên cơn sốt với “cua đồng”. Chỉ cần một chiếc xô hay giỏ là đủ đồ nghề để người dân có thể bắt tay ngay vào việc săn cua của mình.

Công việc tương đối nhẹ nhàng nhưng cho thu nhập khá cao, bởi 1kg cua giá mua hiện nay dao động từ 50.000 – 55.000/kg.

Đổ xô đi săn cua

Trên các cánh đồng thuộc huyện Tân Kỳ, Nghệ An, hàng chục người dân không kể nắng mưa tay xách giỏ bắt đầu hành trình săn cua đồng của mình. Không những vậy, còn có nhiều người đến từ các huyện lân cận như Nghĩa Đàn, Yên Thành cũng tìm về bắt cua. Mỗi ngày như vậy, trung bình 1 người bắt được từ 3 – 5kg cua.

Chị Phạm Thị Hòa, trú tại Khe Sài, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An, cho biết: “Hàng ngày vợ chồng tôi chạy xe hơn 20km để xuống các cánh đồng thuộc xã Nghĩa Đồng hay Nghĩa Hợp để bắt cua, mỗi ngày như vậy hai vợ chồng tôi cũng bắt được từ 8kg – 10kg”.

Chị Hòa đang cặm cụi bắt cua

Không chỉ riêng vợ chồng chị Hòa mà còn rất nhiều những cặp vợ chồng khác cũng chọn nghề đi bắt cua để kiếm thêm thu nhập. Bởi vậy, khi mùa màng đã xong, nhà nhà lại thi nhau sắm đồ dùng để đi săn, nói là đồ dùng chứ thực sự là mấy cái xô như hay đơn giản như chiếc bì nhỏ được dui thủng các lỗ tròn để làm nơi thoát khí cho cua.

Với chừng đó dụng cụ, mọi người có thể bắt đầu cuộc săn cua của mình, anh Lê Minh Hùng cũng trú tại xóm Khe Sài, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn chia sẻ: “Nghe nói cua dễ bắt, lại dễ bán nên nhân lúc mùa vụ rảnh rỗi tôi cũng đi cùng với mấy người trong làng vừa cho vui lại kiếm thêm thu nhập chứ. Với lại cũng vài năm trở lại đây con cua mới có giá trị vậy chứ trước đây thì chỉ dùng nấu canh cho gia đình hay làm thức ăn cho gia cầm thôi”.

Mỗi ngày vợ chồng chị Mai bắt được khoảng 10kg cua. Với giá 50 nghìn đồng/1kg thì đôi vợ chồng này bỏ túi 500 nghìn đồng/ ngày

Phong trào săn cua đồng có từ vài năm trước nhưng đến thời điểm hiện nay do giá cua đồng tăng mạnh nên người dân mới lũ lượt kéo nhau đi săn. Mỗi kg cua được các chủ đầu nậu thu mua với giá dao động từ 50.000 – 52.000/kg. Tùy theo từng loại cua mà giá thu mua có thể tăng lên hoặc giảm xuống.

Theo anh Đặng Văn Hải, một đầu nậu mua cua tại xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Thông thường giá cua vàng cao hơn giá cua đen, nhưng loại cua vàng tương đối hiếm, chỉ có mặt tại một hai cánh đồng trong huyện mà thôi”.

Trên những cánh đồng khi trời nắng như đổ lửa nhưng nhiều người vẫn cặm cụi thọc tay vào những lỗ nhỏ trên bờ ruộng để bắt cua. Thời gian bắt cua của vợ chồng chị Hòa hay anh Hùng bắt đầu từ 7h sáng đến 2h chiều, sau giờ đó, mọi người lên bờ bán cua cho các đầu nậu rồi về nhà, kết thúc một ngày săn cua.

Nghề phụ cho thu nhập “khủng”

Mới đầu, ai cũng nghĩ việc bắt cua đem bán chỉ là cái nghề phụ để tăng thêm thu nhập cho gia đình nhân những lúc nông nhàn. Thực sự số tiền mà những người săn cua như anh Hùng, chị Hòa thu được hàng ngày là một con số không hề nhỏ. Mỗi ngày trung bình với 8 – 10kg cua, vợ chồng chị Hòa thu về từ 400.000 – 500.000 ngàn đồng.

Thu nhập cao, lại dễ kiếm tiền nên các em học sinh vào dịp hè  đều chọn cách ra đồng săn cua để kiếm thêm tiền phụ giúp cho gia đình và chuẩn bị mua sắm đồ dùng cho năm học mới.

Không chỉ người lớn mà trẻ em cũng nhân dịp nghỉ hè đổ xô đi bắt cua kiếm tiền

Không chỉ riêng tại huyện Tân Kỳ, ở các huyện lân cận như Yên Thành, Nghĩa Đàn phong trào săn cua đang phát triển hết sức rầm rộ. Khi cánh đồng gần nhà đã cạn cua, hầu hết các gia đình đều chọn cách đi các cách đồng xa, thường là ở các huyện khác.

Gia đình chị Lê Thị Mai ở huyện Yên Thành cho biết: “Mỗi ngày tôi cùng chồng và con gái đều đi bắt cua, trung bình mỗi ngày 3 người bắt được từ 12 – 15 kg cua, có ngày nhiều hơn, với số cua đó bán lấy tiền mỗi ngày chúng tôi cũng có từ 500.000 – 750.000 đồng.

Đầu nậu chờ sẵn trên đường, cứ bắt được chừng nào là bán ngay tại chỗ

Tuy đi xa một chút nhưng cua bắt được nhiều hơn, có tiền để cái thiện bữa ăn cho gia đình và mua sắm các dụng cụ trong nhà”. Cũng chính từ việc cho thu nhập “khủng” nên không ít người đã bỏ việc đi làm thuê hàng ngày để lấy 100.000 đồng để ở nhà đi bắt cua. Vừa được nhiều tiền hơn, lại có thời gian nghỉ ngơi.

Hầu hết số lượng cua mà người dân săn được trong ngày đều được các đầu nậu thu mua tìm đến tận nơi người dân đang bắt để thu mua. Đầu nậu thu mua như gia đình anh Hải hàng ngày mua được từ 2 – 5 tạ cua/ngày.

Chiến lợi phẩm trong một buổi của một người dân

Anh Hải cho biết thêm: “Cua nhiều bao nhiêu cúng tôi cũng lấy hết, thậm chí còn xảy ra việc tranh giành cua giữa các đầu nậu với nhau. Số cua đó chúng tôi gom theo đơn đặt hàng của các đại lý ngoài Hà Nội và Hải Phòng để làm bún riêu, xay làm bột...”.


Đầu nậu đang thu mua cua và niềm vui của người dân khi cầm đồng tiền chính đáng sau một buổi đi bắt cua

Việc con cua đem lại lợi ích kinh tế cao khiến không ít trường hợp vì tranh giành chỗ bắt cua. Rồi thì các cánh đồng lúa chưa thu hoạch nhưng người bắt cua vẫn săn làm gãy dập lúa. Còn chưa kể đến việc vì mải theo bắt cua mà nhiều em nhỏ chang giữa năng cả buổi và bị say nắng.

Cua kẹp rách tay, hay đang lúi húi moi cua từ trong hang ra nhưng lại lôi ra khi thì rắn nước, khi thì rắn lửa...chị Thảo trú tại Nghĩa Đồng, Tân Kỳ cho biết: “Cái chuyện gặp rắn hay bị cua kẹp là chuyện thường ngày rồi, lúc đầu thì còn sợ nhưng lâu dần thành quen. Biết làm chi một ngày ra từng đó tiền chứ”.

Việc cua đồng rộ giá như vậy đã đem lại nguồn thu nhập mới cho bà con nông dân, không ít gia đình có tiền mua thêm đồ dùng trong nhà cũng bắt nguồn từ con cua. Thực sự chưa bao giờ người dân lại thấy con cua quý như vậy.

Phạm Hòa
Theo Infonet

Từ khóa: