Sự kiện hot
11 năm trước

Cuộc lục soát Nhà Xanh bất thành

Phủ tổng thống Hàn Quốc bác bỏ các cáo buộc rằng dự án xây nhà nghỉ dưỡng cho Tổng thống Lee Myung-bak được tiến hành để mang lại lợi nhuận cho con trai ông

Phủ tổng thống Hàn Quốc bác bỏ các cáo buộc rằng dự án xây nhà nghỉ dưỡng cho Tổng thống Lee Myung-bak được tiến hành để mang lại lợi nhuận cho con trai ông.


Vợ chồng Tổng thống Lee Myung-bak. Ảnh: YONHAP

Tổng thống (TT) Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm 12-11 bác bỏ đề nghị của công tố viên đặc biệt về việc gia hạn thời gian điều tra dự án xây nhà nghỉ dưỡng cho ông ở thủ đô Seoul. 

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc bị thẩm vấn

 Ông Choe Guem-nak, thư ký báo chí của TT, cho biết TT Lee đưa ra quyết định trên sau khi xem xét ý kiến của các bộ trưởng và phụ tá liên quan. Theo ông Choe, TT Lee tin rằng một cuộc điều tra “đầy đủ” đã được tiến hành.  Trước đó, công tố viên đặc biệt Lee Kwang-bum, người đứng đầu nhóm điều tra, đã yêu cầu gia hạn thời gian tiến hành cuộc điều tra thêm 15 ngày. Thời hạn 30 ngày của cuộc điều tra sẽ kết thúc vào ngày 14-11 tới. Theo luật, cuộc điều tra sẽ chỉ được gia hạn thêm tối đa 15 ngày nếu được tổng thống phê chuẩn.

Cùng ngày, các thành viên nhóm điều tra cho biết sẽ thẩm vấn đệ nhất phu nhân Kim Yoon-ok bằng văn bản, thay vì bị triệu tập để trực tiếp trả lời thẩm vấn về vai trò của mình trong dự án nói trên. Theo hãng tin Yonhap, nhóm điều tra đã lựa chọn phương pháp thẩm vấn gián tiếp trong động thái cân bằng giữa cuộc điều tra và nghi thức lễ tân.

Dù vậy, các công tố viên hôm 12-11 đã không thể lục soát được phủ TT (còn gọi là Nhà Xanh) để thu thập bằng chứng phục vụ cuộc điều tra do vấp phải sự phản đối của phủ này. Cơ quan an ninh phủ TT (PSS) chỉ đồng ý giao một số tập tin máy tính và tài liệu cho nhóm điều tra chứ không chịu cho nhóm này vào trong lục soát.

Nhóm điều tra sau đó xác định những dữ liệu và bằng chứng mà PSS cung cấp là vô dụng và đòi vào lục soát nơi làm việc của PSS theo lệnh đã được tòa án địa phương phê chuẩn trước đó. Dù vậy, văn phòng TT đã từ chối, viện dẫn một số điều khoản trong luật hình sự. Theo luật, việc lục soát những cơ quan phụ trách xử lý những vấn đề bí mật của quân đội và chính phủ, trong đó có phủ TT, là bị cấm, trừ phi được người có trách nhiệm đồng ý. Đây là lần đầu tiên tòa án phê chuẩn lệnh lục soát phủ TT.

Thời điểm nhạy cảm

Cuộc điều tra nói trên được tiến hành vào thời điểm chỉ còn hơn 1 tháng nữa là cuộc bầu cử TT Hàn Quốc diễn ra (dự kiến vào ngày 19-12 tới). Cuộc điều tra tập trung vào các sai phạm bị cáo buộc trong quá trình mua một mảnh đất phía Nam Seoul để làm nơi nghỉ dưỡng cho TT Lee sau khi ông hết nhiệm kỳ vào tháng 1-2013.

Trong thương vụ này, con trai duy nhất của TT là Lee Si-hyung và PSS bị cáo buộc đã dùng tiền công quỹ và vi phạm luật bất động sản khi họ hùn tiền mua mảnh đất nói trên vào năm ngoái. Tuy nhiên, chi phí mua đất được cho là không phân chia hợp lý. PSS phải chi rất nhiều tiền cho phần đất đó trong khi số tiền mà con trai TT Lee phải trả cho phần đất của mình lại thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Nhóm điều tra gần đây đã thẩm vấn con trai TT Lee về vai trò trong thương vụ nói trên. Còn anh trai và phu nhân TT bị thẩm vấn vì có thông tin cho rằng hai người này đã cho Lee Si-hyung vay tổng cộng 1,1 triệu USD để mua đất. Nhà Xanh đã bác bỏ các cáo buộc của phe đối lập rằng dự án xây nhà nghỉ dưỡng được tiến hành để mang lại lợi nhuận cho con trai TT Lee. Dù vậy, trước làn sóng chỉ trích gia tăng, TT Lee đã hủy toàn bộ dự án và quyết định chuyển về nhà riêng của ông sau khi rời nhiệm sở.

Hoàng Phương
theo NLĐ

Từ khóa: