Sự kiện hot
10 năm trước

Cưỡng chế thu hồi 7.528m2 đất của 23 hộ dân ở Từ Liêm

Ngày 16/1, các lực lượng chức năng huyện Từ Liêm (Hà Nội) ra quân tổ chức cưỡng chế thu hồi 7.528m2 đất của 23 hộ dân thuộc hai xã Mỹ Đình và Mễ Trì liên quan đến dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.


(Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN)

Các diện tích đất bị cưỡng chế thu hồi đều có nguồn gốc là đất nông nghiệp. Hiện mặt bằng đang là khu đất trống, không có tài sản, cây cối, hoa màu hay công trình.

Theo đại diện Ủy ban Nhân dân huyện Từ Liêm, mặc dù các cấp chính quyền, đoàn thể của huyện đã vận dụng tối đa các chính sách bồi thường theo hướng có lợi cho người dân và đúng quy định của pháp luật; các khiếu nại, đơn thư của người dân đều được trả lời nhưng các hộ này vẫn cố tình không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và không bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư dự án triển khai thi công.

Do vậy, huyện buộc phải áp dụng biện pháp cưỡng chế nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, lập lại kỷ cương trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Trước đó, ngày 15/1, Ủy ban Nhân dân huyện tổ chức cưỡng chế sáu công trình vi phạm do năm hộ gia đình xây dựng trên đất nông nghiệp với tổng diện tích gần 1.300m2 (khu ruộng cá thể nằm ven đường Nguyễn Hoàng Tôn).

Đây là những trường hợp vi phạm đã được xử lý nhưng vẫn tái phạm nhiều lần, thể hiện sự coi thường kỷ cương, pháp luật của các đối tượng vi phạm.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Từ Liêm Nguyễn Văn Tứ cho biết thực hiện Chỉ thị 383/CT-UBND của Ủy ban Nhân dân huyện về tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn trong giai đoạn điều chỉnh địa giới hành chính (thành lập hai quận mới Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm), từ ngày 1/12/2013, huyện đã huy động lực lượng tiến hành kiểm tra đồng loạt quỹ đất công tại các xã, thị trấn nhằm kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm các hành vi lấn chiếm, sử dụng sai phép, trái phép; các hành vi xây dựng trên đất không được phép xây dựng; xây dựng trái phép, sai phép.

Kết quả, các đơn vị chức năng đã phát hiện 81 trường hợp mới phát sinh vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, trong đó có 76 trường hợp lấn chiếm đất công, sử dụng đất sai mục đích với tổng diện tích 6.338m2; năm trường hợp vi phạm trật tự xây dựng.

Ủy ban Nhân dân các xã, thị trấn đã lập hồ sơ vi phạm đối với 81 trường hợp này và xử lý dứt điểm 46 trường hợp (đạt 57%). 35 trường hợp chưa xử lý xong tập trung chủ yếu ở các xã Xuân Phương, Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh, Thượng Cát…

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân huyện Từ Liêm khẳng định thời gian tới sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp, chú trọng tuyên truyền để người dân không vi phạm.

Bên cạnh đó, huyện sẽ hoàn tất thủ tục, hồ sơ, tập trung xử lý dứt điểm số vụ việc mới phát sinh và số vụ vi phạm cũ; đồng thời hoàn thành việc rà soát, thống kê quỹ đất công trên địa bàn nhằm quản lý, sử dụng đúng mục đích.

Minh Nghĩa
theo TTXVN

Từ khóa: