Sự kiện hot
9 năm trước

Cựu Giám đốc CIA nhận tội tiết lộ bí mật quân sự với người tình

Ngày 3/3, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus đã nhận tội cung cấp cho người viết tiểu sử và cũng là người tình của mình các thông tin tối mật, trong đó bao gồm cả chiến lược chiến tranh của Mỹ và danh tính các điệp viên ngầm.


Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus. (Nguồn: citadel.edu)

Ông Petraeus đã đi tới một thỏa thuận với Bộ Tư pháp và các thẩm phán liên bang, trong đó thừa nhận để lộ các thông tin mật.

Động thái trên khép lại một cuộc điều tra dai dẳng, tốn khá nhiều giấy mực của báo giới và khiến cựu tướng lĩnh này không xuất hiện trước công chúng hơn hai năm qua.

Thỏa thuận trên, nếu được thông qua, sẽ giúp ông Petraeus thoát án tù giam và không phải hầu tòa, nơi ông có thể sẽ phải khai báo toàn bộ chi tiết mối quan hệ với người tình trước đây, cô Paula Broadwell.

Như một phần của thỏa thuận, ông Petraeus đã thừa nhận lưu giữ không thích hợp một số lượng tài liệu ghi chép các thông tin an ninh quốc gia nhạy cảm và đưa chúng cho người tình Broadwell.

Trước đó, báo cáo của một tòa án liên bang tại Bắc Carolina cho biết ông Petraeus đã nói dối các nhân viên điều tra của Cục Điều tra Liên bang (FBI) và cam kết với CIA rằng ông không bao giờ cung cấp cho Broadwell thông tin mật.

Các thẩm phán cho biết dù có thể thoát án tù giam, song cựu Giám đốc CIA này nhiều khả năng sẽ phải thụ án tù treo kéo dài hai năm và đóng khoản tiền phạt 40.000 USD.

Một số chuyên gia pháp lý nhận định thỏa thuận trên giữa ông Petraeus và Bộ Tư pháp là “một sự khoan hồng” dành cho cựu tướng lĩnh này.

Hiện chưa rõ người tình Broadwell của ông sẽ phải đối mặt với cáo trạng gì. Các luật sư bào chữa của ông Petraeus và cô Broadwell từ chối bình luận về thông tin nói trên.

Thượng nghị sỹ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện, cùng ngày cho rằng Tướng Petraeus đã “nhận lỗi và bày tỏ sự nuối tiếc sâu sắc về vụ việc này. Tôi cho rằng giờ là lúc xem xét khép lại vấn đề.”

Petraeus, 62 tuổi, tốt nghiệp Học viện Quân sự Mỹ và nhập ngũ vào năm 1974. Ông từng là tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq và Afghanistan với hàm tướng 4 sao, người được đánh giá là góp công lớn vào việc cứu vãn cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan.

Ông chuyển sang giữ cương vị Giám đốc CIA vào tháng 9/2011. Trước khi “ngã ngựa” vì vụ bê bối trên hồi cuối năm 2012, giới chuyên gia đánh giá ông Petraeus là một trong những người có uy tín và ảnh hưởng nhất trong giới tướng lĩnh cùng thời.

Thanh Tuấn
theo Vietnam+

Từ khóa: