Sự kiện hot
10 năm trước

Cựu Thủ tướng Ai Cập A.Shafiq được tuyên trắng án

Ngày 19/12, một tòa án hình sự Ai Cập đã tuyên trắng án đối với Ahmed Shafiq, cựu thủ tướng dưới thời Tổng thống Hosni Mubarak, cùng hai con trai của lãnh đạo bị phế truất Mubarak, bị xét xử với tội danh biển thủ công quỹ.


Ứng cử viên tổng thống Ai Cập Ahmed Shafiq, cựu Thủ tướng dưới thời cựu Tổng thống Hosni Mubarak tại cuộc họp báo ở Cairo ngày 21/6/2012. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trước đó, ông Shafiq đã bị cáo buộc tội biển thủ liên quan đến các thương vụ bất động sản với những người con của ông Mubarak khi còn là quan chức hàng không cấp cao trong chính quyền cũ.

Giới quan sát tại chỗ nhận định phán quyết trên của tòa đồng nghĩa với việc tên của ông Shariq sẽ được xóa khỏi danh sách truy bắt của lực lượng an ninh Ai Cập, mở đường cho cựu quan chức hiện đang sống lưu vong tại Các tiểu vương quốc Arập thống nhất này sớm trở về nước.

Các nguồn tin cho biết ông Shariq đã thành lập một chính đảng riêng và củng cố lực lượng để chuẩn bị cho các cuộc bầu cử quốc hội Ai Cập, dự kiến diễn ra vào giữa năm 2014.

Ông Shafiq là người đã thất bại trước ông Mohamed Morsi của Tổ chức Anh em Hồi giáo trong cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập hồi năm ngoái.

Trong khi đó, tuy cùng được tuyên trắng án, nhưng hai con trai của Tổng thống bị phế truất Mubarak vẫn phải đối mặt với các phiên tòa trong một vụ kiện tham nhũng khác, trong đó có phiên tòa với người cha của mình. Hai nhân vật này đã bị bắt giam hồi tháng Tư vừa qua.

Cho đến này, các cuộc điều tra cho thấy cựu Tổng thống Mubarak đã lạm dụng quyền hạn, sử dụng sai ngân sách nhà nước vào các việc riêng như nâng cấp các biệt thự của ông và hai người con trai ở Sharm el-Sheikh, Heliopolis và các khu vực khác.

Một báo của Cơ quan Giám sát hành chính nhà nước Ai Cập cho biết tổng số tiền mà ông Mubarak và hai người con trai đã dùng cho việc này lên tới gần 160 triệu USD.

theo TTXVN

Từ khóa: