Sự kiện hot
10 năm trước

Cựu Tư lệnh el-Sisi khẳng định MB không còn chỗ tại Ai Cập

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Fattah el-Sisi - ứng cử viên hàng đầu cho chiếc ghế tổng thống Ai Cập, ngày 5/5 đã bác bỏ việc hòa giải với tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) nếu ông đắc cử.


Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Fattah el-Sisi. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trên truyền hình kể từ khi khởi động chiến dịch tranh cử, cựu Tư lệnh quân đội el-Sisi - người từng ra lệnh phế truất Tổng thống Mohamed Morsi xuất thân từ MB vào đầu tháng 7/2013, nhấn mạnh phong trào Hồi giáo MB "đã kết thúc" tại Ai Cập và sẽ không thể tồn tại ở Xứ sở Kim tự tháp nếu ông đắc cử tổng thống.

Với lời tuyên bố rõ ràng này, ông el-Sisi đã bác bỏ hoàn toàn mọi khả năng hòa giải với MB, vốn từng là lực lượng chính trị lớn mạnh nhất tại Ai Cập cho tới cuộc chính biến ngày 3/7 vừa qua.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng el-Sisi cho biết ông quyết định ra tranh cử tổng thống để "cứu đất nước" khỏi các mối đe dọa, đồng thời cho biết cuộc chính biến ngày 3/7/2013 không phải là kế hoạch nhằm chiếm giữ quyền lực.

Thống chế el-Sisi trực tiếp cáo buộc MB có dính líu tới tình trạng bạo lực hiện nay, cam kết giành ưu tiên khôi phục sự ổn định và phát triển kinh tế, đồng thời cho biết sẽ đưa ra mọi quyết định cần thiết để bảo vệ đất nước, kể cả việc giữ nguyên Luật biểu tình gây tranh cãi. Ông el-Sisi cũng bác bỏ việc mình là ứng cử viên của quân đội và khẳng định quân đội sẽ "không nắm giữ vai trò điều hành đất nước" nếu ông đắc cử.

Kể từ cuộc chính biến hồi đầu tháng 7/2013, chính quyền lâm thời Ai Cập do quân đội hậu thuẫn đã tiến hành các chiến dịch trấn áp những người ủng hộ ông Morsi và MB, khiến hơn 1.400 người thiệt mạng. Hàng nghìn người ủng hộ ông Morsi đã bị kết án trong các phiên tòa, trong đó hơn 1.200 người bị tuyên án tử hình đồng loạt hồi tháng trước.

Phe Hồi giáo cho biết hơn 20.000 người đã bị bắt giam và đang đối mặt với hàng loạt cáo buộc, trong đó có khủng bố và bạo lực.

Trong khi đó, các chiến binh Hồi giáo đã phát động hàng loạt cuộc tấn công tại bán đảo Sinai, Cairo và nhiều thành phố lớn ở khu vực đồng bằng châu thổ sông Nile, khiến khoảng 500 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là cảnh sát và binh sỹ quân đội.

Vào tháng 9/2013, một tòa án ở Ai Cập đã ra lệnh giải tán và cấm mọi hoạt động của MB, đồng thời tịch thu tất cả các tài sản thuộc các tổ chức phi chính phủ (NGO) thuộc phong trào Hồi giáo này. Tiếp đó, ngày 23/12, chính quyền lâm thời Ai Cập đã ra lệnh phong tỏa tài khoản ngân hàng của 1.055 NGO thuộc MB và tuyên bố coi lực lượng này là "tổ chức khủng bố."

Mới đây nhất, hôm 15/4, một tòa án tại thành phố Alexandria đã ra lệnh cấm các thành viên của MB tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội sắp tới với lý do MB đã bị Chính phủ Ai Cập liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố từ cuối năm ngoái.

theo Vietnam+

Từ khóa: