Sự kiện hot
11 năm trước

Đài Loan lại phát triển hạ tầng phi pháp ở Trường Sa

Đài Loan vừa lắp đặt hệ thống viễn thông di động phi pháp tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đài Loan vừa lắp đặt hệ thống viễn thông di động phi pháp tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.


Đài Loan vừa lên kế hoạch mở rộng đường băng phi pháp ở Ba Bình.
Ảnh: Nhân Dân nhật báo

Hãng thông tấn CNA dẫn thông báo từ Công ty viễn thông Chunghwa của Đài Loan cho hay hệ thống trên, với vốn đầu tư 7 triệu đài tệ (gần 5 tỉ đồng), cho phép hơn 100 nhân viên tuần duyên đồn trú trái phép ở Ba Bình sử dụng điện thoại di động.

Đây là một trong những động thái mới nhất của Đài Loan vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa. Báo United Evening News ngày 11.1 đưa tin Cục Tuần duyên Đài Loan (CGA) dự kiến đầu tư 19 triệu đài tệ nâng cấp cầu tàu tại Ba Bình.

Đến ngày  16.1, báo trên tiếp tục đưa tin Đài Bắc đã quyết định mở rộng đường băng, trên đảo Ba Bình, từ 1.200 m lên 1.500 m và xây dựng thêm một bến cảng tại đây. Trước đó, Đài Loan đã xây dựng phi pháp một số công trình ở Ba Bình như trạm radar, trung tâm khí tượng thủy văn, nhà máy điện,  đường băng và trạm trú ẩn.

Trong khi đó, báo The Taipei Times ngày 13.1 dẫn lời Chủ tịch đảng Dân tiến (DPP) đối lập ở Đài Loan Tô Trinh Xương cho rằng cách xử lý gần đây của chính quyền đương nhiệm đối với biển Đông gây căng thẳng “không cần thiết”.

Văn Khoa
theo TNO

Từ khóa: