Sự kiện hot
11 năm trước

Đại tướng Giáp sống mãi trong lòng bạn bè Ấn Độ

Trong những ngày qua, báo chí Ấn Độ đã đăng rất nhiều tin, bài về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bạn bè Ấn Độ cũng liên tục gửi thư chia buồn tới Cơ quan thường trú TTXVN tại New Delhi, trong đó có các vị cựu quan chức cấp cao trong quân đội Ấn Độ.

Trong những ngày qua, báo chí Ấn Độ đã đăng rất nhiều tin, bài về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bạn bè Ấn Độ cũng liên tục gửi thư chia buồn tới Cơ quan thường trú TTXVN tại New Delhi, trong đó có các vị cựu quan chức cấp cao trong quân đội Ấn Độ.


Cựu Phó Đô đốc hải quân Ấn Độ Sukhmal Jain. (Ảnh: Minh Lý/Vietnam+)

Cựu Phó Đô đốc hải quân Ấn Độ Sukhmal Jain là người còn lưu những tình cảm tốt đẹp và nhiều kỷ vật về Việt Nam qua những chuyến thăm. Ông đã vinh dự được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Văn Tiến Dũng và nhiều quan chức cấp cao Việt Nam.

Ông Jain cho biết, năm 1958, lúc đấy còn là một sỹ quan trẻ, ông trong thành phần phái đoàn hải quân Ấn Độ tới thăm Việt Nam, vinh dự được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội.

Năm 1982, ông Jain trên cương vị Phó Đô đốc, chỉ huy trưởng con tàu Dunagiri của hải quân Ấn Độ tới thăm chính thức tới thăm Việt Nam và cũng được Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếp. Hai cuộc gặp đó và những gì được đọc về Đại tướng đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng ông.

Cách đây hai năm, ông Jain quay lại thăm Việt Nam và mong muốn được gặp Tướng Giáp để bày tỏ sự ngưỡng mộ, nhưng do sức khỏe yếu nên Đại tướng không tiếp khách thăm.

Ông Jain đánh giá Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vị chỉ huy quân sự thành công nhất trên thế giới. Đại tướng đã lãnh đạo quân đội Việt Nam đánh thắng các siêu cường nhữ Mỹ, Pháp, Nhật trong các cuộc chiến tranh giải phóng đất nước. Cách thức quân đội Việt Nam, dưới sự chỉ huy của ông, đánh bại kẻ thù là điều đáng kinh ngạc.

Ông Jain cho biết ông thật sự buồn khi nghe tin Tướng Giáp qua đời dù biết sinh tử là quy luật tự nhiên và hiếm người được “bách niên” như Tướng Giáp. Ông Jain xin gửi những lời chia buồn chân thành nhất tới toàn thể Lãnh đạo nhà nước và nhân dân Việt Nam cùng gia đình Đại tướng.

Dù đã gửi thư điện tử chia buồn ngay sau khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, tiến sỹ Subhash Kapila, cựu Thiếu tướng tình báo Ấn Độ, hiện là chuyên viên Nhóm Phân tích Nam Á, ngày 9/10 đã gửi thêm bài viết về Đại tướng.

Trong bài viết, tiến sỹ Kapila đã nhắc lại tài chỉ huy quân sự của Tướng Giáp trong các cuộc chiến tranh đánh bại thực dân Pháp tại Điện Biên Phủ (năm 1954) và đế quốc Mỹ (năm 1975). Những chiến thắng đó hiện nay đang được tôn vinh như những “thắng lợi quân sự lẫy lừng nhất,” rất đáng để các trường quân sự trên thế giới nghiên cứu.

Tiến sỹ Kapila cho biết, năm 1971, khi đang học tại trường Tham mưu lục quân Hoàng gia Anh, ông đã được tham dự chương trình nghiên cứu hai ngày về chiến dịch Điện Biên Phủ và những bài học rút ra từ đó. Hiếm thấy trong lịch sử quân sự có một nhà lãnh đạo quân sự nào lại giành được nhiều thắng lợi huyền thoại trong cuộc chiến chống những đội quân mạnh như vậy bằng vũ khí thô sơ.

Tướng Giáp là hình mẫu chủ nghĩa yêu nước mạnh mẽ của nhân dân Việt Nam, niềm kiêu hãnh của nhân dân Việt Nam và trên tất cả là quyết tâm sắt thép của nhân dân Việt Nam chống lại hành động xâm lược và hành động khiêu khích đối với chủ quyền của mình.

Tiến sỹ Kapila kết luận bài viết bằng lời chia buồn gửi tới toàn thể nhân dân Việt Nam. Ông viết: “Trong thời khắc đau buồn của Việt Nam, tôi xin gửi lời chia buồn và kính cẩn bồng súng chào vĩnh biệt người Anh hùng huyền thoại”.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/Dai-tuong-Giap-song-mai-trong-long-ban-be-An-Do/201310/220124.vnplus

Minh Lý
theo Vietnam+

Từ khóa: