Sự kiện hot
10 năm trước

Đắk Nông đầu tư 3,6 tỷ đồng tu sửa các cầu treo, cầu tạm

Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông đã bố trí 3,6 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ sửa chữa các cây cầu tạm, cầu treo trên địa bàn tỉnh; trong đó ưu tiên sửa các cây cầu xuống cấp nghiêm trọng như làm lại hệ thống mặt cầu, tay vịn, bôi mỡ tăngđơ, ốc vít...


Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông cũng đề nghị các huyện có cầu treo, cầu tạm xuống cấp chủ động sử dụng kinh phí địa phương, nguồn vốn do người dân đóng góp tập trung sửa chữa cầu không để tình trạng mất an toàn cho người dân mùa mưa lũ năm 2014.

Tỉnh Đắk Nông hiện có 160 cầu treo, cầu tạm dân sinh, trong đó 143 cây cầu tạm với tổng chiều dài trên 1.500m và 17 cầu treo với tổng chiều dài gần 450m.

Các cầu treo chủ yếu tập trung tại huyện Krông Nô (13 cây cầu) và đều trong tình trạng xuống cấp, mất an toàn giao thông và cần được làm mới.

Đa số cầu treo là cầu dân sinh phục vụ đi lại của bà con nông thôn vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cầu chủ yếu làm bằng gỗ, không có thiết kế kỹ thuật, bề rộng mặt cầu từ 1-1,5m, không có lan can bảo vệ, không quy định tải trọng...

Kinh phí làm cầu do người dân tự đóng góp, sau khi đưa vào sử dụng không được duy tu, bảo dưỡng nên xuống cấp nghiêm trọng.

Trong những mùa mưa bão trước đây, hàng chục cây cầu đã bị nước cuốn trôi khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân, thiệt hại lớn về tài sản.

Kết quả khảo sát thực tế cho thấy, các cầu đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, trụ gỗ, ván cầu bị mọt, dây cáp, ốc vít han gỉ...

Dẫu biết không an toàn nhưng người dân và chính quyền địa phương cũng đành bó tay do không có kinh phí tu bổ, sửa chữa; người dân vẫn thường xuyên đối mặt với tử thần mỗi khi đi qua cầu.

Ông Nguyễn Nhân Bản, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho biết nếu đầu tư làm mới, vốn xây dựng mỗi cầu treo, cầu tạm lên hàng trăm triệu đồng trong khi kinh phí tỉnh còn hạn hẹp. Do đó, thời gian tới ngành sẽ lập kế hoạch, đề xuất xin kinh phí của Trung Ương để thực hiện xây dựng cầu.

Cũng theo ông Bản, ngành Giao thông Vận tải Đắk Nông sẽ quyết tâm giải quyết triệt để vấn đề cầu treo, cầu tạm để ổn định tâm lý cho người dân mỗi khi đi lại, yên tâm sản xuất...

Nguyễn Ngọc Minh
theo Vietnam+

Từ khóa: