Sự kiện hot
10 năm trước

Đảm bảo người dân Thủ đô không thiếu nước sạch

“Các đơn vị cấp nước trên địa bàn thành phố Hà Nội cần đảm bảo cấp nước liên tục cho người dân và đề ra các giải pháp nhằm ổn định nguồn cung trong thời gian trung và dài hạn”.


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng: Nhiệm vụ cấp bách trước mắt là phải đảm bảo không một gia đình không có nước sinh hoạt trong mùa hè này.

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trong cuộc họp với các đơn vị cấp nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tại Hà Nội chiều 21/5.

Cuộc họp có sự tham gia của các cục, vụ, viện thuộc Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội; cùng đại diện TCty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VINACONEX), Cty CP đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch VIWACO, Cty CP nước sạch VINACONEX (VIWASUPCO), Cty Cấp nước Sơn Tây, Cty cấp nước Hà Đông…

Nhu cầu sẽ tăng đột biến

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục báo cáo về tình hình cấp nước mùa hè 2014 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, mùa hè này, nhiệt độ sẽ tăng cao, nên nhu cầu sử dụng nước trên toàn thành phố sẽ lớn hơn.

Hiện tổng sản lượng nước cung cấp cho thành phố là 880-900 nghìn m3/ngày đêm, nhu cầu sử dụng nước sạch dự kiến sẽ tăng thêm từ 7-10% so với năm 2013 và nhu cầu tăng đột biến trong những đợt nắng nóng kéo dài. Tình hình cấp nước mùa hè năm 2014 sẽ gặp khó khăn nếu tiếp tục xảy ra sự cố đường ống cấp nước sông Đà.

Mặt khác, nguồn nước sông Đà hiện tại cũng chưa tiêu thụ hết, còn khoảng 80 nghìn m3/ngày đêm. UBND thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng phối hợp với VINACONEX lên phương án nhằm tiêu thụ hết lượng nước trên.

Mục tiêu cấp nước mùa hè năm 2014 của thành phố sẽ đáp ứng với khả năng cao nhất về nhu cầu sử dụng. Cụ thể, 100% dân số 10 quận nội thành (không bao gồm một phần phường Phú Thượng, quận Tây Hồ và 2 quận mới Bắc và Nam Từ Liêm); 43,25% một số huyện ngoại thành lân cận được cấp nước; Duy trì ổn định về lưu lượng, áp lực cho toàn bộ hệ thống với chất lượng đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN01:2009/BYT của Bộ Y tế; Ưu tiên cấp nước ổn định cho những khu vực đã có mạng luới cấp, tập trung giải quyết những khu vực nước yếu, các huyện ven nội thành, duy trì đảm bảo tiêu chuẩn bình quân 120-130lít/người/ngày đêm.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, các điểm đen - khu vực dễ mất nước sẽ là các ngõ từ 378-530 Thụy Khuê do cốt địa hình cao; khu vực ngoài đê phường Chương Dương, Phúc Tân; khu vực số nhà 909-921 Đê La Thành 1 và từ số 297-303 Đê La Thành 3, bệnh viện Phụ sản Hà Nội…

Những khu vực này, Sở Xây dựng chỉ đạo Cty nước sạch Hà Nội chủ động triển khai kế hoạch cấp nước hè năm 2014; kiểm tra, rà soát xây dựng các phương án vận hành mạng cấp nước, chuẩn bị một số xe Stec hỗ trợ cấp nước.

Bên cạnh đó, Sở cập nhật thông tin sự cố 24/24. Các địa phận khác thuộc khu vực quận Hà Đông và Tây Nam trung tâm thành phố thì Cty nước sạch Hà Đông, Cty VIWACO chủ động triển khai kế hoạch, xây dựng phương án lắp đặt van điều tiết áp lực, vận hành mạng…

Sở Xây dựng cũng đề nghị Bộ Xây dựng cho kiểm tra, rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp nhận điều chỉnh đường kính tuyến ống DN1800-DN2400 theo quy hoạch cấp nước thành tuyến ông DN1600-DN1800 đáp ứng công suất nhà máy nước sông Đà 600 nghìn m3/ngày đêm đến giai đoạn 2030.

Cty VIWACO cũng đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước và mất nước. Đó là cấp nước theo giờ cho từng vùng và khu vực; vận hành mạng lưới để điều tiết lưu lượng cấp cho từng khu vực; đấu nối tăng cường một số tuyến ống; vận hành các trạm bơm tăng áp để tăng cường cấp nước cho khu vực bị ảnh hưởng. Ngoài ra, biện pháp cấp nước bằng xe Stec miễn phí cũng sẽ được sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Cty VIWASUPCO cho biết: Cty đã thành lập đội phản ứng nhanh để kịp thời xử lý sự cố mất nước. Hiện nay đã rút ngắn thời gian khắc phục sự cố mất nước từ 72 giờ xuống còn 11 giờ.

Không để người dân thiếu nước

Sau khi nghe các đơn vị cấp nước chủ chốt trong địa bàn Hà Nội họp bàn về các giải pháp đảm bảo cấp nước cho người dân, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng những ngày vừa qua, một số bộ phận người dân chưa được đảm bảo số lượng nước theo yêu cầu do nhiều nguyên nhân đã gây bức xúc trong nhân dân.


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng: VINACONEX chỉ đạo đơn vị trực tiếp quản lý nhà máy cấp nước đưa ra các kế hoạch giải quyết tình huống thiếu nước một cách nhanh nhất nhằm đáp ứng nước sinh hoạt cho người dân.

Đồng tình với những giải pháp được Sở Xây dựng và các Cty cấp nước đề ra, Bộ trưởng lưu ý: Nhiệm vụ cấp bách trước mắt là phải đảm bảo không một gia đình không có nước sinh hoạt trong mùa hè này. Các đơn vị cần phải nắm bắt thông tin nhanh để kịp thời xử lý những điểm dễ xảy ra thiếu nước, những điểm đen cuối nguồn và nơi áp lực đường ống chưa tới nơi.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn nguồn (điện và nước), Sở Xây dựng phối hợp với Cty điện lực đảm bảo nguồn điện, đặc biệt là nguồn điện cấp nước. Sử dụng đường ống cấp nước an toàn, không bị vỡ và phát hiện nhanh khi có sự cố xảy ra.

Bộ trưởng đề nghị VINACONEX chỉ đạo đơn vị trực tiếp quản lý nhà máy cấp nước kịp thời xử lý đường ống từ Sông Đà khi có sự cố xảy ra; đưa ra các kế hoạch giải quyết tình huống thiếu nước một cách nhanh nhất nhằm đáp ứng nước sinh hoạt cho người dân.

Đối với giải pháp trung và dài hạn, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị cần tập trung đảm bảo an toàn nguồn, đảm bảo đường ống cấp nước tránh xảy ra sự cố vỡ đường ống 6 lần vừa qua.

Tiếp đó là đầu tư các dự án mới như giai đoạn 2 Nhà máy nước sông Đà; giai đoạn 1 Nhà máy nước sông Hồng, sông Đuống theo lộ trình đến năm 2030 có huy động nguồn lực xã hội đảm bảo kinh doanh nước hiệu quả, người dân được cấp đủ nước và ưu tiên đến những hộ nghèo, khó khăn.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị cấp nước tiếp tục hoàn thiện mạng lưới cấp nước, cải tạo các mạng lưới đảm bảo đủ tải từ nguồn đến từng hộ gia đình; tập trung giải pháp chống thất thoát, lãng phí nước.

Ngọc Hà
theo Xây Dựng

Từ khóa: