Sự kiện hot
10 năm trước

Đàm phán về an ninh và ổn định tại Kavkaz vẫn bế tắc

Vòng đàm phán tiếp theo về đảm bảo an ninh và ổn định tại khu vực Kavkaz đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận về Tuyên bố chung không sử dụng vũ lực.


Hiện trường vụ đánh bom tại Cộng hòa Dagestan thuộc khu vực Bắc Kavkaz. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cuộc đàm phán diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), với sự tham gia của các phái đoàn Gruzia, Nga, Mỹ và hai vùng lãnh thổ thuộc Gruzia đã đơn phương tuyên bố độc lập là Abkhazia và Nam Osetia.

Ngày 18/12, Trưởng phái đoàn Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Grigori Karasin cho biết vòng đàm phán thứ 26 này tiếp tục rơi vào bế tắc tương tự như vòng đàm phán trước.

Từ cuối năm 2010, lãnh đạo Gruzia, Abkhazia và Nam Osetia đều đưa ra tuyên bố không sử dụng vũ lực. Tuy nhiên, việc ký kết một văn bản mang tính ràng buộc pháp lý về vấn đề này, cụ thể là Tuyên bố chung về không sử dụng vũ lực giữa các bên, vẫn không thể được thông qua do Gruzia vẫn giữ nguyên quan điểm yêu cầu Nga phải ký tuyên bố, trong khi đó, Moskva cho rằng mình không phải là một bên trong cuộc xung đột vũ trang năm 2008.

Quan điểm của Nga là Gruzia phải ký cam kết không sử dụng vũ lực với hai vùng lãnh thổ ly khai nói trên.

Các bên cũng không thể đưa ra một tuyên bố chung bằng lời về việc không sử dụng vũ lực theo như quy định trong Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Helsinki theo yêu cầu của Abkhazia và Nam Osetia.

Đây là vòng đàm phán đầu tiên kể từ khi tân Tổng thống Gruzia Georgi Giorgi Margvelashvili nhậm chức tháng trước. Các bên thỏa thuận tiếp tục đối thoại xây dựng.

Vòng đàm phán về an ninh và ổn định tại Kavkaz đã kéo dài hơn 5 năm qua, dựa trên thỏa thuận đạt được giữa các tổng thống Nga và Pháp sau cuộc xung đột vũ trang năm ngày hồi tháng 8/2008 giữa Nga và Gruzia.

Dự kiến, vòng đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra trong các ngày 25-26/3/2014.

theo TTXVN

Từ khóa: