Sự kiện hot
12 năm trước

Dân biểu tình, Trung Quốc hủy dự án đổ chất thải ra biển

Chính quyền Trung Quốc quyết định đình chỉ dự án đường ống xả chất thải ra biển ngày 28-7 sau khi người dân biểu tình dữ dội.

Chính quyền Trung Quốc quyết định đình chỉ dự án đường ống xả chất thải ra biển ngày 28-7 sau khi người dân biểu tình dữ dội.

Không còn là biểu tình hòa bình với những băng-rôn, khẩu hiệu bình thường, người dân ở Khải Đông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã xông vào trụ sở chính quyền, đập phá đồ đạc, máy tính. Họ còn lật ngửa nhiều xe cộ để phản đối dự án xây đường ống nước thải của một nhà máy giấy thuộc Tập đoàn Oji của Nhật Bản, cách thành phố của họ khoảng 100km.




Người dân lật xe

Đường ống nước thải từ nhà máy trên đổ ra vùng biển ở cảng Lusi, một trong 4 cảng đánh cá ở Khải Đông, gây ảnh môi trường biển. Số lượng người dân biểu tình ước lượng khoảng 1000 người. Cảnh sát được điều động để bảo vệ trụ sở chính quyền.

Ngay khi cuộc biểu tình dữ dội, chính quyền địa phương đã lập tức lên tiếng cho biết sẽ chấm dứt kế hoạch đường ống dẫn chất thải trên và có thể đóng cửa cả nhà máy giấy.

"Chính phủ nói chất thải không gây ô nhiễm biển nhưng nếu điều đó đúng thì tại sao không đổ chúng vào sông Dương Tử? Họ biết rõ nếu đổ xuống sông thì người dân Thượng Hải cũng lên tiếng biểu tình" - Lu Shuai, một người biểu tình 25 tuổi cho biết.






Họ phản đối dữ dội các dự án ảnh hưởng môi trường

Gần đây, các cuộc biểu tình liên quan đến vấn đề môi trường đang có xu hướng tăng lên ở Trung Quốc. Tháng trước, chính quyền nước này buộc phải hủy bỏ kế hoạch xây dựng một nhà máy kim loại ở tỉnh Tứ Xuyên do bị người dân phản đối gay gắt với những lo ngại về tác động đối với môi trường.

Chính phủ Trung Quốc hôm 27-7 cảnh báo rằng an ninh đang được thắt chặt khắp cả nước trước thềm đại hội đảng Cộng sản diễn ra vào mùa thu này.

M.Khuê
Theo NLĐ, Reuters

Từ khóa: