Sự kiện hot
11 năm trước

Dân đòi di chuyển công ty trong vụ lập lều canh xe vì nghi phi tang thuốc sâu

Dantin - Nghi ngờ công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái đi phi tang nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật, ngày 26/8 người dân hai xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy và xã Yên Lâm, huyện Yên Định tỉnh Thanh Hóa đã ra tuyến đường liên xã đoạn qua đội An Cư, xã Cẩm Tâm chặn đầu xe tải chở thuốc trừ sâu. Cho tới nay người dân vẫn dựng lều giữ chiếc xe tải và dòi di chuyển công ty đi nới khác.

Dantin - Nghi ngờ công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái đi phi tang nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật, ngày 26/8 người dân hai xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy và xã Yên Lâm, huyện Yên Định tỉnh Thanh Hóa đã ra tuyến đường liên xã đoạn qua đội An Cư, xã Cẩm Tâm chặn đầu xe tải chở thuốc trừ sâu. Cho tới nay người dân vẫn dựng lều giữ chiếc xe tải và dòi di chuyển công ty đi nới khác.

Như cũng tôi đã đưa tin, ngày 26/8 người dân đã thấy một chiếc xe tải chở hàng được che bạt rất cẩn thận của công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái đóng trên địa bàn xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy chạy ra ngoài. Nghi có chuyện gì không lành người dân đã chặn đầu xe và phát hiện trên xe có nhiều thuốc sâu. Người dân cho rằng công ty đang chở số lượng thuốc sâu này đi “phi tang” nên đã báo lên cơ quan chức năng. Sau khi chặn được chiếc xe người dân đã dựng lều bạt, thậm chí còn nấu cơm ngay tại bạt để canh gác chiếc xe tải này.

Theo phản ánh của người dân, công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái đóng trên địa bàn từ năm 1997. Từ khi đi vào sản xuất thuốc bảo vệ thực vật tới nay, môi trường xung quanh đều bị ô nhiễm môi trường.


Dân lập lều, nấu cháo ăn ngay trên đường để giữ xe chờ cơ quan chức năng xử lý vụ việc

Chị Vũ Thị Nga (SN 1972) người dân xã Cẩm Vân cho biết: “trước đây cứ rạng sáng, thì lại có xe tải của công ty chạy ra ngoài, người dân chúng tôi đã có nhiều nghi ngờ, đôi khi còn bố trí cả người theo dõi. Được một thời gian thì chúng tôi kiểm tra thì trên xe chỉ chở thùng phi rỗng, còn thùng giấy thì đựng những loại thuốc sâu mới. Nhưng khi xe tải này chạy đến xã Cẩm Tân thì bị mọi người chặn lại kiểm tra thì phát hiện trên xe có nhiều thùng phi chứa chất lỏng

Người dân nơi đây còn cho biết, trong quá trình sản xuất, công ty còn bí mật chôn một lượng lớn hóa chất độc hại xuống đất trong khuôn viên. Còn những thuốc hết hạn công ty chôn xung quanh khu vực nhà máy. Từ những hành động này của công ty có thể gây ô nhiễm nguồn nước, khiến sức khỏe cuộc sống của người dân có nhiều thay đổi.


Chiếc xe chở hàng bị người dân chặn

Theo Anh Trần Ngọc Minh (SN 1964) người dân xã Cẩm Vân cho biết: “Tôi vốn là người Quảng Ngãi, nhưng lại lấy vợ người ở xã Cẩm Vân, huyện cẩm Thủy. Nhà tôi có ruộng mía ở gần công ty này. Nhưng từ khi họ đi vào sản xuất, mỗi khi ra đồng làm là nghe mùi nồng nặc. Nên vợ tôi sức khỏe yếu nên toàn bị chóng mặt, đau đầu, buồn nôn..”.

Khi nhà máy chế biến, mùi thuốc sâu đã ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của người dân xung quanh. Dân đã nhiều lần phản ánh chuyện này với cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa có biện pháp cụ thể.

Biết tin là sắp có đoàn đến kiểm tra nên ngày 26/8 người dân đã theo dõi và không cho công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái “phi tang” chất thải ra ngoài môi trường.


Lô hàng được vận chuyển trên xe

Người dân quá bức xúc vì phải sống trong môi trường bị ô nhiễm nặng nên đã đòi di chuyển công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái đi nơi khác. Nếu không thì sức khỏe của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Người dân hai xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm bức xúc cho biết: “chúng tôi chịu khổ đã hơn 15 năm nay rồi, chúng tôi thì đã như thế này, sau còn con cháu chúng tôi nữa, phải di chuyển công ty này đi nơi khác.”.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Cẩm Thủy đã xuống bảo vệ hiện trường, đồng thời lập biên bản, động viên người dân không có hành vi quá khích.

Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Nam Chung

 

 

 

 

Từ khóa: