Sự kiện hot
10 năm trước

Dân Sevastopol tấn công trụ sở tham mưu Hải quân Ukraine

Theo Itar-Tass, đoàn người biểu tình ở thành phố Sevastopol đã xông vào trụ sở Bộ tham mưu Hải quân Ukraine và chiếm một số tòa nhà.


Cờ Nga được treo trên trụ sở của Hải quân Ukraine. (Nguồn: Itar-Tass)

Hãng tin này cho biết, những người tham gia biểu tình gần trụ sở Bộ tham mưu Hải quân Ukraine đã tràn vào một doanh trại quân đội, sau đó đã cắm cờ Nga và cờ hải quân Nga tại đơn vị này.

Cuộc biểu tình bên cạnh trụ sở cơ quan tham mưu hải quân Ukraine bắt đầu diễn ra từ lúc 8 giờ sáng theo giờ địa phương (khoảng 13 giờ theo giờ Việt Nam). Ước tính có khoảng vài trăm người dân địa phương đã tham gia cuộc biểu tình này. Họ đã cắt hàng rào bảo vệ, xông vào bên trong và cắm cờ Nga.

Hiện đang diễn ra thương lượng giữa những người tham gia biểu tình với các đại diện hải quân Ukraine.

Những người biều tình không sử dụng vũ khí. Trong khi các lực lượng vũ trang Nga được thông báo không tham gia hoạt động này.

Cùng ngày, khi trả lời phỏng vấn hãng tin BBC, Người phát ngôn của Tổng thống Putin là Dmitry Peskov khẳng định các quân nhân Ukraine ở Crimea có thể tự do dời khỏi bán đảo này.

Ông Peskov cho biết các binh sỹ Ukraine có hai lựa chọn, hoặc là “ở lại và tham gia lực lượng vũ trang Crimea, nếu muốn,” hoặc là “tự do rời khỏi” bán đảo này.

Theo tin đã đưa, các cuộc va chạm ở Crimea đã khiến ít nhất hai binh sỹ thiệt mang. Tuy nhiên, thông tin về những người thiệt mạng không thống nhất. Một số nguồn tin truyền thông nói hai người thiệt mạng là binh sỹ Ukraine. Nhưng một số nguồn khác cho rằng, một số tay súng bắn tỉa lạ mặt đã tấn công cả vào lực lượng binh lính Ukraine và lực lượng vũ trang tự vệ Crimea.

Trước đó, cùng ngày, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine Mikhail Kutsin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Gerasimov. Với lý do tình hình phức tạp đang diễn ra ở Crime, ông Mikhail Kutsin đã thông báo với ông Gerasimov rằng, các binh lính Ukraine tại Crimea đã nhận được sự cho phép sử dụng vũ khí để tự vệ.

Thông báo này của ông Mikhail Kutsin ám chỉ, các binh lính Ukraine sẽ sẵn sàng nổ súng.

Khôi Nguyên
theo Vietnam+

Từ khóa: