Sự kiện hot
13 năm trước

Đằng sau loại rượu thần kỳ có tên ‘Tiên tửu’

Thời gian gần đây dân chơi rượu rỉ tai nhau về công năng thần kỳ của một loại rượu có kèm "biệt dược" được gọi với cái tên rất mỹ miều ‘Tiên tửu’, nghĩa là càng uống vào càng được như tiên.

Thời gian gần đây dân chơi rượu rỉ tai nhau về công năng thần kỳ của một loại rượu có kèm "biệt dược" được gọi với cái tên rất mỹ miều ‘Tiên tửu’, nghĩa là càng uống vào càng được như tiên.

Qua quá trình tìm hiểu chúng tôi được biết loại biệt dược này được bán nhiều ở Thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái. Thực chất đây là rượu ngâm cây thuốc phiện, thứ rượu thuộc hàng cấm nhưng vẫn được buôn bán lén lút.

Để tránh mặt cơ quan chức năng và cũng để tạo được một sợi dây liên lạc chung giữa người bán và người mua, rượu ngâm cây thuốc phiện được quy ước bằng một danh tính ngắn gọn và dễ nhớ: Rượu 138. Chỉ cần biết được quy ước này và biết cách hỏi thì có thể mua được thứ rượu này ở bất cứ quán ăn nào.

Chợ Mường Lò, Nghĩa Lộ, Yên Bái nơi được dân chơi rượu ở đây rỉ tai nhau
về việc giới thiệu hàng rượu 138

Theo nhiều đàn anh trong giới chơi rượu có tiếng ở đất Hà Thành, khi uống loại ‘tiên tửu’ 138, người sẽ nổi những ‘cơn điên’ hứng chí vô cùng. Nguồn gốc của loại này đều được nhập về từ Yên Bái.

Lý giải về loại rượu có tên gọi 138 mà dân chơi rượu đặt là ‘tiên tửu’ này, một người máu mặt trong giới sưu tập rượu nói: "Loại rượu này ngửi thơm nhức mũi, uống êm như ru mà đã nhấp môi là cứ muốn uống mãi. Vì trước đây tỉnh Yên Bái có kế hoạch xóa bỏ cây thuốc phiện trên địa bàn với tên gọi tắt là kế hoạch 138 nên chúng tôi gọi như thế cho dễ phân biệt với các loại rượu khác’.

Khá bất ngờ với những gì được nghe và để làm rõ thực hư vấn đề, chúng tôi quyết định xâm nhập vào thế giới của ‘tiên tửu’ nhằm mục sở thị loại rượu được "giang hồ" đồn đại này.

Theo chân L, một đàn anh có tiếng trong giới rượu chè, chúng tôi đáp xe lên Yên Bái. Như để chứng minh sự sành sỏi của mình, anh chàng chở tôi chạy thẳng đến một quán ăn gần đấy, giọng hồ hởi: Hôm nay tôi cho ông biết thế nào là rượu 138 nhé. Không ông lại bảo tôi nói phét!.

Tuy nhiên, không may cho L “nát” (cách mà giới chơi rượu ở Yên Bái vẫn gọi về L) là chủ quán thông báo hết hàng.

Thấy L “nát” toan quay xe đi tìm quán khác tôi vội lấy lý do giờ đã muộn và vừa đi đường xa mệt để ngăn lại. Anh bạn miễn cưỡng đồng ý nhưng hứa rằng ngay sáng hôm sau sẽ dẫn tôi vào tận ‘thủ phủ’ của rượu 138.

‘Ở TP Yên Bái này cũng có nhưng không nhiều. Mai tôi cho ông vào TX Nghĩa Lộ mua hàng. Đảm bảo muốn bao nhiêu cũng có!, L “nát” khẳng định.

Giữ đúng lời hứa, 7h sáng hôm sau L “nát” đã gọi điện cho tôi báo đang đứng trước cửa khách sạn đợi. Chúng tôi ăn sáng rất nhanh rồi vội vàng lên đường để tránh nắng. Trên suốt quãng đường hơn 80km từ TP Yên Bái vào TX Nghĩa Lộ, L “nát” liên tục giới thiệu cho tôi về công năng kì diệu của rượu ngâm cây thuốc phiện.

Thực chất 'tiên tửu' là rượu ngâm cây thuốc phiện. Sử dụng nhiều có
thể gây nghiện. Với lọ 10kg, chủ cửa hàng bán với giá 1,2 triệu đồng

Theo anh này, loại “tiên tửu” này mới xuất hiện ở Yên Bái được vài năm nay. Ban đầu do một số người dân địa phương ngâm uống thử. Nhưng sau đó, với những công dụng kì diệu của loại rượu này được phát hiện, rất nhiều tay sành rượu ở các nơi đã tìm lên Yên Bái hỏi mua.

Các cửa hàng ăn ở đây vì muốn đắt khách cũng mua rượu 138 về bán. ‘Rượu này có tác dụng bổ thận, tráng dương cực tốt. Ông nào mà bị phụ nữ chê yếu chỉ cần làm vài ‘cuốc’ vào là ‘lên’ ngay! - L “nát” khoe.

Cũng theo L “nát”, ngoài công dụng tăng cường sinh lực cho đàn ông, rượu ngâm cây thuốc phiện còn có nhiều tác dụng khác như chữa bệnh đường ruột, chữa bệnh đau lưng, đau khớp.

Thậm chí, những người nào thường xuyên mất ngủ, biếng ăn cũng có thể dùng thứ rượu này như một loại thuốc an thần, kích thích ăn uống. Tuy nhiên, L “nát” khuyến cáo rằng, người uống rượu 138 để chữa bệnh thì không được uống nhiều trong một lần mà mỗi bữa chỉ nên uống vài chén thì mới có tác dụng.

‘Cách đây mấy năm các quán ăn còn bán công khai. Sau đó công an làm chặt quá nên họ không dám bày công khai nữa. Bây giờ nếu muốn mua phải hỏi khéo. Người lạ như ông lên đây mà không có “thổ địa” như tôi hướng dẫn thì còn khuya mới mua được. Nhưng nếu biết cách thì bao nhiêu cũng có’, L “nát” nói.

Như được lập trình sẵn, L “nát” chở thẳng tôi đến một ngã ba cách chợ Nghĩa Lộ chừng vài trăm mét. Tại đây đang có một nhóm khoảng 5-6 anh xe ôm đang đợi khách. Không ngần ngại, L “nát” vào thẳng đề: Tôi ở dưới thành phố, có ông bạn từ Hà Nội lên muốn mua rượu 138 về làm quà cho sếp, anh em ai biết mối chỉ giúp!

Một người đàn ông trong nhóm xe ôm kéo L “nát” ra một góc nói chuyện gì đó rồi móc điện thoại ra gọi. Một lúc sau L “nát” quay lại nói nhỏ: Có hàng rồi!

15 phút sau, một người đàn ông ngoài 40 tuổi xuất hiện. Nhìn cái dáng đi thất thểu và những vết kim tiêm trên hai cánh tay của người này cũng đủ hiểu đây là một con nghiện lâu năm.

Vừa tới nơi, người đàn ông này đặt thẳng vấn đề: “Tôi biết chỗ bán rượu. Tôi sẽ dẫn các ông đi xem hàng hẳn hoi. Nếu ưng thì lấy. Nhưng cho xin một trăm ngàn đi “chơi” thuốc đã. Từ sáng đến giờ chưa được “phát” nào”. Không ngần ngại, L “nát” móc ví lấy 100.000 đồng đưa cho người đàn ông lạ.

Thân cây thuốc phiện được lấy ra từ rượu ngâm

Sau đó chúng tôi được dẫn vào một quán ăn khá lớn nằm trong đường Ao Sen cách đó chưa đầy 100m. Vừa thấy bóng dáng chúng tôi, chủ quán là một người phụ nữ chừng 30 tuổi tất tả chạy vào trong bê ra hai bình nhựa ghi 10kg đựng đầy thứ nước màu xanh đục.

Bên trong bình có thể thấy rõ những thân cây thuốc phiện dày đặc còn nguyên lá, rễ và những quả non. Người đàn ông nghiện để cho chúng tôi xem xét một lúc rồi ra giá: Chuẩn chưa? Còn nguyên quả tươi nhé.

‘Một bình 10kg như thế này là 1,2 triệu đồng. Đây là giá chung!’.

Để tìm lí do thoái thác, tôi nói rằng muốn mua với số lượng lớn vì có nhiều người nhờ mua hộ thì chị chủ quán tỏ ra nuối tiếc: ‘Dạo này công an làm chặt nên bọn chị không dám để nhiều rượu trong quán. Nhưng nếu các chú có nhu cầu, chị sẽ gom hàng cho. Hôm sau quay lại, muốn bao nhiêu cũng có’

Tôi gật đầu dặn chị ta cứ chuẩn bị cho tôi khoảng 10 bình rồi nháy mắt bảo L “nát” rút lui.

Để chiều lòng người bạn lặn lội vượt qua hàng mấy trăm cây số lên thăm mình, L “nát” lại tiếp tục chở tôi đi một vòng quanh TX Nghĩa Lộ tìm quán ăn có rượu ngâm cây thuốc phiện cho tôi thưởng thức.

Theo VTC News

Từ khóa: