Sự kiện hot
10 năm trước

Đánh bom đẫm máu ở Iraq, hơn 200 người thương vong

Ngày 16/12, một loạt vụ tấn công đã xảy ra tại Iraq làm ít nhất 67 người thiệt mạng và 138 người bị thương, trong đó có một vụ tấn công lớn nhằm vào đoàn người hành hương ở thủ đô Baghdad.


Nhân viên an ninh Iraq tuần tra tại Baghdad ngày 16/12. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các quan chức an ninh cho biết hai ôtô cài bom và một quả bom ven đường đã phát nổ ở khu vực Rashid, phía Nam Baghdad nhằm vào một đoàn người hành hương Hồi giáo dòng Shiite đang trên đường đến Thánh địa Karbala, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và 52 người bị thương. Hiện chưa có tổ chức nào nhận gây ra vụ tấn công chết người trên.

Cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh hàng trăm nghìn người hành hương đến thánh địa Karbala, cách Baghdad 110km, trong khoảng thời gian 40 ngày sau nghi lễ thường niên tưởng niệm ông Imam Hussein, cháu trai Nhà tiên tri Mohammed.

Các phiến quân người Hồi giáo dòng Sunni, và các phần tử khủng bố al-Qaeda luôn coi người Shiite chiếm đa số ở Iraq là những kẻ bội giáo và thường xuyên tấn công họ.

Trong khi đó, ở các khu vực khác trong ngày 16/12 cũng xảy ra các vụ tấn công làm 42 người thiệt mạng và 86 người bị thương, càng làm gia tăng sự lo ngại rằng các nhóm khủng bố và các tay súng sẽ đẩy đất nước vào tình trạng bạo lực giáo phái không thể kiểm soát.

Hiện căng thẳng giáo phái giữa người Sunni và Shiite ở mức cao nhất kể từ khi các binh sỹ Mỹ rút khỏi nước này cuối năm 2011.

Theo Phái đoàn trợ giúp Liên hợp quốc ở Iraq, bạo lực trong 11 tháng qua ở Iraq đã cướp đi sinh mạng của 8.109 người.

theo TTXVN

Từ khóa: