Sự kiện hot
7 năm trước

Đất ở ổn định gần 35 năm, bỗng nhiên bị xã cấp cho hộ khác

Phản ánh đến Báo Đời sống & Tiêu dùng, anh Nguyễn Văn Lưu ở xóm Bàu Am (xã Thạch Vĩnh, Thạch Hà, Hà Tĩnh) cho biết, năm 1980 – 1982 Nhà nước làm tuyến kênh chạy qua xóm Bàu Am. Sau khi lấy đất làm kênh, bố mẹ anh Lưu thấy còn lại một vùng đất nơi thấp nơi nên đã cải tạo lại trồng lúa, nuôi cá cải thiện đời sống gia đình.


Mốc giới được UBND Thạch Vĩnh cắm tại nhà ông Lưu

Năm 1994, anh trai anh Lưu xin đất để làm nhà ở, Hợp tác xã đã quy hoạch cho gia đình ở sát với hành lang kênh, trong biên bảo giao đất cũng nói rõ cho gia đình sử dụng trồng cây ngắn ngày trong diện tích bố mẹ anh khai hoang trước đó. Việc này cán bộ qua các thời kỳ cũng đã xác nhận mảnh đất do bố mẹ anh khai hoang và không có ai tranh chấp.

Đến năm 2015 -2016, không hiểu vì lý do gì, UBND xã Thạch Vĩnh đã chuyển nhượng cho hộ gia đình khác mà không có quyết định thu hồi cũng như không có một văn bản nào cấm sản xuất canh tác gửi cho gia đình. Dù đã nhiều lần có đơn phản ánh gửi lên UBND huyện Thạch Hà để đòi lại mảnh đất gia đình sử dụng nhưng gia đình vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Ngày 28/3 vừa qua, UBND xã Thạch Vĩnh đã gửi thông báo cho gia đình anh Lưu yêu cầu gia đình giải tỏa cây cối, hàng rào và thu hoạch cá nằm trong hành lang kênh N1- 16 và phần diện tích đất thuộc UBND xã quản lý để tiến hành bàn giao đất cho ông Lê Viết Cường - chủ sở hữu mới của miếng đất.

Ông Lưu cho biết: “Không có quyết định thu hồi, không có một văn bàn nào xã gửi cho gia đình yêu cầu dừng canh tác, giờ lại đòi lấy đất của gia đình tôi giao cho hộ khác vậy toàn bộ tài sản của gia đình chúng tôi nhiều năm qua biết phải làm như thế nào?”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Nghệ - Chủ tịch UBND xã Thạch Vĩnh cho rằng, mảnh đất gia đình anh Nguyễn Văn Lưu đang sử dụng đã được cấp dắm dân cho hộ khác từ năm 2015 dành cho những hộ đủ điều kiện để cấp đất. Sau khi xem xét, UBND xã quyết định giao đất cho gia đình ông Lê Viết Cường nhưng đến nay gia đình anh Lưu vẫn chưa chịu giải tỏa để xã giao đất.

Thắc mắc việc mảnh đất mà gia đình anh Lưu đang sử dụng đã có quyết định thu hồi hay chưa? Thì vị Chủ tịch xã thừa nhận, trước thời gian gia đình kiến nghị chưa có một văn bản nào thu hồi trên mảnh đất đó.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin sự việc.

Diễm Phước

Từ khóa: