Sự kiện hot
12 năm trước

Đâu là nơi hạnh phúc nhất với phụ nữ?

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ lần thứ 101, hãy cùng nhìn khắp thế giới: đâu là nơi tốt nhất, an toàn nhất cho phụ nữ; đâu là nơi đáng sợ nhất, đau khổ nhất và tuyệt vọng nhất với họ?

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ lần thứ 101, hãy cùng nhìn khắp thế giới: đâu là nơi tốt nhất, an toàn nhất cho phụ nữ; đâu là nơi đáng sợ nhất, đau khổ nhất và tuyệt vọng nhất với họ?

Một lớp học của phụ nữ Afghanistan tại thành phố Herat ngày 7/3.

Nếu bạn nghe thấy phát ngôn mà Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai mới đưa ra hôm qua, bạn sẽ thấy Afghanistan có thể “tự hào” vì là nơi gần như “đỉnh nhất” cho sự cùng khổ của phụ nữ. Nhà lãnh đạo này viết trên trang web riêng: “Đàn ông là nền tảng, phụ nữ chỉ đứng thứ hai”.

Tuy vậy, Afghanistan không phải là nơi tồi tệ nhất với phụ nữ xét theo các chỉ số về chính trị, giáo dục, công việc và y tế. Theo một nghiên cứu mới đây của tờ Independent, “danh hiệu” này đã thuộc về Yemen.

Xét về chính trị, Rwanda là nơi tốt nhất cho phụ nữ, ở nước này phụ nữ chiếm tới 56,3% trong hạ viện gồm 80 ghế. (Mỹ chỉ có 93 phụ nữ trên 539 ghế).

Theo thống kê của Liên hợp quốc, có 7 nước không có một bóng dáng phụ nữ nào trong quốc hội, trong đó có Arập Xêút và Qatar. Ai Cập chỉ có 2 nữ chính trị gia trong cơ quan lập pháp này.
Jamaica có nhiều phụ nữ nhân tài nhất (60% công việc đòi hỏi kiến thức cao tại nước này do phụ nữ nắm giữ).

Thái Lan là nơi phụ nữ được đề bạt nhanh chóng nhất (với tỷ lệ mà họ rất tự hào là 45% người lãnh đạo trong các công ty là phụ nữ).

Hy Lạp là nơi tốt nhất để sinh con, với tỷ lệ tử vong khi sinh chỉ là 1/31.800. Na Uy cũng là nơi tốt nhất để trở thành mẹ. Về khía cạnh này, Afghanistan là nơi tồi tệ nhất – theo Independent là nguy cơ tử vong của người mẹ khi sinh cao hơn 200 lần so với thời chiến.

Thụy Điển là nơi có thể phá thai dễ dàng nhất (trong vòng 18 tuần lễ đầu được tự do phá thai). Trong khi đó, El Salvador, Philippines và Nicaragua đều cấm phá thai.

Phụ nữ sống thọ nhất thế giới là ở Nhật Bản (trung bình 87 tuổi, hơn nam giới tới 7 tuổi), có lẽ vì cuộc sống của họ tương đối thư dãn, không bon chen. Chỉ 8% số người ở cấp trên quản lý là phụ nữ.

Qatar là nơi tuyệt vời nhất để phụ nữ học đại học. Số phụ nữ học đại học ở nước này cao hơn nam giới đến 6 lần, có lẽ do phụ nữ nhiều thời gian hơn vì ở nước này có ít công việc dành cho nữ giới.
Arập Xêút là nước duy nhất cấm phụ nữ lái xe.

Mỹ là nơi lý tưởng nhất để trở thành nữ vận động viên (chiếm 5 trong số 10 nữ vận động viên có thu nhập cao nhất thế giới)

Có một điều ít ai biết, nơi được xem là lý tưởng nhất cho người phụ nữ về mọi mặt từ hoạt động chính trị đến địa vị xã hội, công ăn việc làm và sự quan tâm về sức khỏe, là quần đảo Iceland, một nơi mà ít người để ý đến vì nó nằm ở gần cực Bắc. Phụ nữ ở đây lại càng được coi trọng khi gần đây, Iceland được xem là một trong những nước phát triển nhanh nhất trên thế giới. Điều “bất tiện” duy nhất với nữ giới là khí hậu ở đây là rất lạnh.

Hà Khoa
Theo Dân Trí

Từ khóa: