Sự kiện hot
10 năm trước

ĐBSCL phấn đấu đạt sản lượng trên 3,6 triệu tấn thủy sản

Theo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, từ nay đến cuối năm, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long phấn đấu đạt sản lượng thủy sản 1,5 triệu tấn; trong đó có 1 triệu tấn thủy sản nuôi, 500.000 tấn thủy hải sản khai thác, góp phần nâng tổng sản lượng thủy sản cả năm toàn vùng đạt trên 3,6 triệu tấn (tăng 210.000 tấn so năm 2013), trong đó có 1,2 triệu tấn cá tra.


Dây chuyền chế biến thủy sản xuất khẩu. (Nguồn: TTXVN)

Để hoàn thành tốt kế hoạch đề ra, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện các nhiều biện pháp phát triển thủy sản bền vững như triển khai đề án tổ chức lại việc khai thác hải sản của các tàu đánh cá, trong đó tăng số tàu đánh bắt xa bờ theo hướng tăng cường chuyển giao công nghệ khai thác mới.

Các tỉnh hình thành các đội tàu lớn và hệ thống hạ tầng dịch vụ hậu cần nghề cá theo hướng hiện đại, phù hợp với từng địa phương như cảng cá, khu neo đậu tránh bão, cơ sở đóng sửa tàu, chợ thủy sản đầu mối gắn với các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, chủ tàu thuyền, nậu vựa, các đơn vị hoạt động công ích nhằm khai thác hải sản xa bờ hiệu quả, hạ giá thành sản xuất và cải thiện, nâng cao đời sống ngư dân ven biển, hải đảo.

Các tỉnh đưa 800.000ha mặt nước vào nuôi thủy sản vụ hai trong năm, trong đó có 6.200 ha cá tra, 564.000ha nuôi tôm theo phương pháp tiên tiến đồng thời tiếp tục xây dựng hệ thống thủy lợi đa mục tiêu cho vùng nước ngọt, nước lợ, thích nghi với điều kiện biến đổi khí hậu, bảo đảm cấp, thoát nước tốt tại các vùng nuôi tập trung.

Các tỉnh cũng mở rộng sản xuất, cung ứng đủ giống sạch bệnh đồng thời nhân rộng mô hình nuôi theo chuẩn VietGAP, SQF 1000CM; tổ chức tốt việc kiểm tra chất lượng, kiểm dịch giống, thức ăn, thuốc phòng bệnh cho tôm; tăng cường quản lý môi truờng nước vùng nuôi gắn với bảo vệ môi trường.

Phương thức nuôi chủ yếu là quảng canh cải tiến đối với tôm sú và nghêu, nuôi thâm canh đối với tôm chân trắng và cá tra.

Các loại cá khác được nuôi theo phương thức quảng canh cải tiến, bán thâm canh và thâm canh. Vùng nuôi tập trung là các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre.

Nuôi nước ngọt tập trung ở các tỉnh ven sông Hậu và sông Tiền như An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Vĩnh Long.

Cùng với việc tăng cường đào tạo nhân lực phục vụ cho nuôi trồng, khai thác và chế biến có trình độ chuyên môn cao hơn, hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ nhằm đa dạng hóa các mặt hàng, đáp ứng tốt các đòi hỏi khắt khe của thị trường quốc tế, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long mở rộng hệ thống thông tin thị trường, quảng bá, tiếp thị đối với từng nhóm sản phẩm nhằm tiêu thụ hết sản phẩm làm ra.

Đồng thời, mở rộng thị trường xuất khẩu tại các nước EU, Bắc Mỹ, Trung Đông, châu Phi, châu Á theo hướng giảm chế biến thô và sơ chế, nâng cao tỷ trọng chế biến các mặt hàng giá trị gia tăng lên từ 25-30%; đa dạng hóa các sản phẩm chế biến và thị trường tiêu thụ trên cơ sở mở rộng chế biến, tiêu thụ thủy sản trong mối liên kết chuỗi sản xuất nuôi trồng, khai thác , chế biến, xuất khẩu, phấn đấu tiêu thụ hết sản phẩm làm ra.

Theo Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, trong tháng Bảy, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã khai thác được 102.000 tấn cá, chủ yếu là cá biển, thu hoạch được 215.000 tấn thủy sản từ nuôi trồng, nâng tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng từ đầu năm đến nay được 2,1 triệu tấn, tăng 113.000 tấn so cùng kỳ năm 2013; trong đó, dẫn đầu là các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bến Tre, An Giang.

Thế Đạt
theo Vietnam+

Từ khóa: