Sự kiện hot
10 năm trước

Đề "dễ thở", sĩ tử dễ “ẵm” điểm tuyệt đối trong bài thi môn hóa học

Với 40 câu hỏi gồm lý thuyết và bài tập, đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn hóa học chiều nay (3/6) được nhiều thí sinh đánh giá khá “dễ thở”. Hầu hết, nội dung đề thi tập trung vào chương trình lớp 11 và 12 trong sách giáo khoa. Do đó, các sĩ tử đều được ôn luyện kỹ càng từ trong ghế nhà trường nên khả năng dành điểm cao là điều khá dễ hiểu.


Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi môn Hóa. (Ảnh: Việt Hùng/TTXVN)

Với thời gian thi một giờ đồng hồ, nhưng chỉ mất có 50 phút để làm bài, thí sinh Bùi Tuấn Long, học sinh trường Trung học phổ thông Việt Đức chia sẻ rằng em rất tự tin dành điểm cao môn thi này, ít nhất cũng rơi vào 8 điểm.

Theo Tuấn Long, đề thi năm nay chủ yếu rơi vào nội dung lớp 12 và một phần lớp 11. Thí sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức trong hai năm cuối cấp thì có thể hoàn thành khá nhanh bài thi.

“Đề thi năm nay vừa sức và không đánh đố thí sinh. Các câu hỏi lý thuyết hóa hữu cơ và hóa vô cơ là cơ hội để cho học sinh tích điểm số trong loạt bài này. Nhiều câu được phân nhỏ như phản ứng cân bằng hóa học, tính chất kim loại, phản ứng polyme hay nhận biết dung dịch… vốn đã có trong chương trình cấp 3. Vì thế, học sinh khối chuyên nắm cơ bản về lý thuyết, kỹ năng tính toán có thể ‘ẵm’ điểm số gần như tuyệt đối,” Tuấn Long cho hay.

Cũng theo Tuấn Long, hầu hết các bạn trong phòng thi của em đều làm bài tốt, nhiều bạn làm xong trước, ngồi đợi hết giờ.


Thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2014. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

 
Năm nay, thí sinh Thái Hà, học sinh trường Trung học phổ thông Trần Phú (Hà Nội) đã đăng ký thi đại học khối A nên môn hóa không phải là trở ngại đối với em trong kỳ thi tốt nghiệp. “Đề thi tốt nghiệp dễ vì dành cho học sinh từ mức trung bình trở lên, em chỉ lo thi đại học,” Thái Hà chia sẻ.

Phân tích sâu về đề thi, Thái Hà nhìn nhận, các dạng đề hóa hầu như đều được thầy cô cho ôn luyện trong trường. Vì vậy, học sinh nắm khá chắc và được nhuần nhuyễn luyện bài nên điểm thi môn hóa sẽ kéo cho các môn thi còn lại lên rất nhiều.

“So với năm ngoái, đề thi năm nay phân chia rõ ràng gồm 40% bài tập và phần còn lại là lý thuyết. Riêng phần bài tập có khó hơn một chút vì đòi hỏi sự cẩn trọng và tỷ mỷ tính toán con số. Còn các câu hỏi lý thuyết chiếm tới gần 60% cũng là phần để thí sinh ‘gỡ’ điểm,” Thái Hà đánh giá.

Không theo khối A như Thái Hà nhưng em Trần Thu Hà, học sinh trường Trung học phổ thông Văn Hiến (Hà Nội), cũng nhận định đề hóa năm nay không khó, dù học ban D nhưng em cũng tự tin đạt điểm 7. Theo Hà, những phần khó trong đề là những phần về tính chất vật lý của kim loại, glucoz, ester… đây là những câu hỏi để dành cho các thí sinh thi khối A, khối B lấy điểm cao.

Thí sinh Nguyễn Minh Hoàng, học sinh trường Trung học phổ thông Việt Đức (Hà Nội), cho rằng với đề này, thí sinh có thể dễ dàng đạt 8 điểm trở lên. Cậu học sinh này tỏ vẻ tiếc khi đề phần lớn là câu hỏi lý thuyết, câu hỏi về bài tập ít hơn.

“Cấu trúc đề thiên về lý thuyết có lợi thế là không phải dành quá nhiều thời gian để tính toán nên nhiều thí sinh thừa thời gian làm bài. Em cũng còn 15 phút để soát lại các đáp án,” Hoàng chia sẻ.

Kết thúc môn thi hóa, với các thí sinh đăng ký môn tự chọn là hóa học và vật lý thì kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2014 đã chính thức khép lại. Chiều nay, các thí sinh chọn đăng ký thi môn địa lý bắt đầu làm bài thi từ 16 giờ. Thời gian làm bài là 90 phút.

Từ khóa: