Sự kiện hot
10 năm trước

Đề nghị Pháp mở rộng hình thức cấp ODA linh hoạt với Việt Nam

Ngày 22/7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị thời gian tới, Pháp mở rộng các hình thức cung cấp ODA linh hoạt với Việt Nam như cho vay trực tiếp, hợp tác phi tập trung, mô hình PPP (hợp tác công-tư) để đảm bảo tài chính cho các dự án.


Một góc công trình cầu Nhật Tân được xây dừng từ nguồn vốn ODA. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Phát biểu trong buổi tiếp Quốc Vụ khanh phụ trách về Ngoại thương, xúc tiến du lịch và người Pháp ở nước ngoài, thuộc Bộ Ngoại giao và Phát triển quốc tế Cộng hòa Pháp, bà Fleur Pellerin đang thăm và làm việc tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược với Pháp; đồng thời, đánh giá cao mối quan hệ Việt Nam-Pháp đang phát triển tích cực trên mọi lĩnh vực.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh hợp tác kinh tế là trụ cột trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp, quan hệ hợp tác thương mại-đầu tư giữa hai nước phát triển tích cực, tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.

Phó Thủ tướng đề nghị Pháp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác Việt Nam thúc đẩy triển khai hiệu quả các dự án hợp tác tại Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Pháp tham gia vào các lĩnh vực mà Việt Nam đang khuyến khích đầu tư như phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo, công nghiệp phụ trợ, các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghệ xanh.

Phó Thủ tướng mong muốn, Pháp ủng hộ và thúc đẩy đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) sớm hoàn thành ký kết cuối năm nay. Đồng thời, mong muốn Pháp có những tác động để EU sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam. Việc EVFTA sớm ký kết và có hiệu lực sẽ tạo động lực mới và mở rộng tiềm năng hợp tác Việt Nam và EU nói chung và Việt Nam-Pháp nói riêng, nhất là trong lĩnh vực kinh tế-thương mại…

Về phía Pháp, Quốc Vụ khanh Fleur Pellerin nhận thấy mối quan hệ hợp tác chiến lược Pháp-Việt Nam ngày càng phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực chính trị, văn hóa ngoại giao và hợp tác kinh tế, đặc biệt là sau chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Pháp vừa qua. Đồng thời ủng hộ, đánh giá cao lập trường và biện pháp giải quyết của Việt Nam về vấn đề Biển Đông.

Thông báo khái quát về kết quả làm việc của đoàn tại Việt Nam, Quốc Vụ khanh Pháp bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục ủng hộ và có nhiều giải pháp về cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Pháp tiếp tục hợp tác đầu tư và làm ăn lâu dài tại Việt Nam.

Thanh Hải
theo Vietnam+

Từ khóa: