Sự kiện hot
11 năm trước

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc sẽ bị thẩm vấn

Trong khuôn khổ cuộc điều tra về bê bối liên quan đến vụ mua đất xây biệt thự cho tổng thống, giới chức Hàn Quốc hôm nay thông báo đệ nhất phu nhân nước này, bà Kim Yoon Ok, sẽ bị thẩm vấn trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ cuộc điều tra về bê bối liên quan đến vụ mua đất xây biệt thự cho tổng thống, giới chức Hàn Quốc hôm nay thông báo đệ nhất phu nhân nước này, bà Kim Yoon Ok, sẽ bị thẩm vấn trong thời gian tới.


Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Yoon Ok sẽ bị thẩm vấn trong thời gian tới - Ảnh: AP

Bà Kim Yoon Ok, 65 tuổi, vợ Tổng thống Lee Myung Bak, bị tình nghi đã cho con trai là Lee Si Hyung vay 600 triệu won (542.000 USD) để mua lô đất tại Naegok-dong, phía nam thủ đô Seoul.

Si Hyung và Cơ quan an ninh chịu trách nhiệm bảo vệ tổng thống cùng góp tiền mua khu đất trên. Lee “con” muốn xây dựng nhà nghỉ dưỡng cho cha sau khi ông Myung Bak nghỉ hưu trong khi cơ quan an ninh dự định xây nhà ở cho các nhân viên của mình. Nhưng phần chi phí mua đất không được chia đều với cáo buộc cho rằng cơ quan an ninh phải trả giá cao hơn cho phần của mình, còn Si Hyung được bán với giá thấp hơn giá thị trường.

Điều này làm dấy lên nghi vấn rằng vụ mua bán chỉ là hình thức để người nhà tổng thống lợi dụng tiền đóng thuế của dân nhằm tư lợi riêng.

Nhà Xanh (dinh Tổng thống) đã bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc trên. Tổng thống Lee sau đó cũng hủy bỏ dự án mua đất và quyết định sẽ chuyển đến nhà riêng hiện có ở nam Seoul sau khi mãn nhiệm kỳ. Tuy nhiên phe đối lập tại Hàn Quốc vẫn yêu cầu mở cuộc điều tra về thương vụ mua bán mập mờ của Lee Si Hyung.

Trong quá trình này, Lee “con” tuyên bố anh đã vay 600 triệu won từ Ngân hàng Nonghyup, bằng cách sử dụng phần giá trị sở hữu của mẹ anh với ngôi nhà của gia đình tổng thống ở Nonhyeon-dong, phía nam Seoul làm tài sản thế chấp. Ngoài ra, Si Hyung còn bị cáo buộc đã vay 600 triệu won từ bác của mình, ông Lee Sang Eun.

Trong thông báo ra ngày 5-11, trợ lý luật sư đặc biệt Lee Chang Hoon cho biết đội điều tra đã quyết định thẩm vấn đệ nhất phu nhân Kim nhưng “phương pháp và thời gian thẩm vấn vẫn đang được thảo luận cùng với văn phòng tổng thống”.

Trước bà Kim, cảnh sát cũng đã thẩm vấn anh trai tổng thống, doanh nhân Lee Sang Eun, do nghi ngờ ông này cho Lee “con” vay 600 triệu won để mua đất.

Theo dự kiến, đệ nhất phu nhân Kim Yoon Ok sẽ cùng Tổng thống Lee Myung Bak có chuyến thăm chính thức 5 ngày đến Indonesia và Thái Lan bắt đầu từ ngày 7-11.

Nguyên Phạm
Theo TTO, Yonhap

Từ khóa: