Sự kiện hot
10 năm trước

Đề xuất thêm một kỳ thi đại học

Ngày 28/12, Bộ GD&ĐT công bố một số đổi mới về công tác thi đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) chính quy năm 2014.


Năm 2014, rất nhiều trường đại học lớn trên toàn quốc vẫn tổ chức thi “3 chung” do Bộ GD&ĐT tổ chức. Ảnh: L.Mỹ.

Một số trường đề xuất, ngoài kỳ thi ĐH, CĐ như hiện nay, có thể thi thêm một đợt vào tháng 2. Kỳ tuyển sinh riêng này cần chuẩn bị kĩ, ra đề phù hợp để không rơi vào tình trạng luyện thi tràn lan…

Nhiều trường đại học vẫn thi “3 chung”

Để đảm bảo quá trình chuyển từ phương thức “3 chung” do Bộ GD&ĐT tổ chức sang phương án tuyển sinh riêng do từng trường theo lộ trình phù hợp, trong vòng 3 năm tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức kì thi tuyển sinh chung. Phương thức tổ chức kỳ thi chung được giữ ổn định như năm 2013. Trong thời gian này, các trường sẽ xây dựng đề án tuyển sinh riêng theo phương án tự quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh. Bộ GD&ĐT quy định chỉ tiêu tuyển sinh và ban hành Quy chế tuyển sinh.

PGS.TS Đoàn Công Vinh - Phó giám đốc ĐH Đà Nẵng cho rằng, điểm mới của tự chủ tuyển sinh đối với các nhà trường là phải suy nghĩ cách thi, kiểu thi, môn thi thế nào để có thể tuyển được những thí sinh có năng lực phù hợp với các ngành nghề đào tạo. Thực tế đây là điều khó nhất. ĐH Đà Nẵng trong thời gian tới tiếp tục tham dự kì thi “ 3 chung” do Bộ GD&ĐT tổ chức. Tuy nhiên với tư cách là một trường ĐH trọng điểm vùng, đa ngành với nhiều trường thành viên nên ĐH Đà Nẵng đang tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng để có thể xây dựng được một đề án tuyển sinh riêng trình Bộ GD&ĐT xem xét. Với chủ trương của Bộ tổ chức tuyển sinh riêng 2 đợt trong năm, PGS.TS Đoàn Công Vinh đề xuất tổ chức một đợt vào tháng 7 và một đợt vào tháng 1 hoặc tháng 2.

Cũng bàn về chuyện tuyển sinh riêng, lãnh đạo một số trường ĐH khác thẳng thắn thừa nhận, đề án Bộ GD&ĐT đưa ra rất hợp lý. Từ thi chung muốn chuyển sang thi riêng thì phải xác lập quá độ nên cần có lộ trình, thời gian để có sự chuẩn bị tốt. Hiện nay chưa có giải pháp nào tốt hơn “3 chung”, tuy nhiên để phù hợp với xu thế hội nhập, đặc biệt là thực hiện Luật Giáo dục đại học thì phải giao tự chủ tuyển sinh. Nhưng nếu giao mà không có sự chuẩn bị, không có kiểm soát thì rất dễ quay lại với việc tự chủ như trước đây. Cần có thời gian cho cả hai phía, trước hết là các trường đại học có sự chuẩn bị, sau đó là các nhà trường phổ thông và thí sinh.

Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn cho rằng, việc thi “3 chung” nên duy trì nhưng cần mềm dẻo và tiên tiến hơn. Sau 3 năm nữa, các trường mới chuẩn bị đủ năng lực tuyển sinh riêng. Riêng ĐH Quốc gia Hà Nội, năm 2014 vẫn thi chung, dự kiến năm 2015 mới tuyển sinh riêng. Các trường khác như ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Công nghệ TPHCM, ĐH Mỏ địa chất, ĐH Thủy lợi... cho biết, năm 2014 họ vẫn tham gia kỳ thi “3 chung”, sau đó sẽ chuẩn bị kỹ cho công tác tổ chức thi riêng vào những năm sau.

Không được thi quá 2 lần/năm

Theo PGS.TS Đoàn Công Vinh, lâu nay học sinh đang quen kiểu học để thi. Giáo viên cũng chỉ đánh giá trình độ của học sinh qua các kì thi này. Vì vậy, khi xây dựng phương án tuyển sinh riêng, ĐH Đà Nẵng sẽ xây dựng theo phương thức vừa kiểm tra kiến thức nhưng quan trọng hơn là đánh giá được năng lực học tập của thí sinh. Điều này sẽ hạn chế tối đa việc “học tủ”, “học lệch” cũng như hiện tượng học thêm, dạy thêm chỉ nhằm luyện khả năng nhớ bài của thí sinh.

Còn lãnh đạo ĐH Quy Nhơn cho rằng, giao tuyển sinh riêng mà không có kiểm soát sẽ trở về vạch xuất phát ban đầu bởi rất khó kiểm tra chất lượng trong các khâu của quá trình thi cử. Có trường ĐH giáo viên có thể ra đề nhưng có trường không thể làm được việc đó thì sẽ thế nào? Vì vậy, khi tuyển sinh riêng dễ nảy sinh nhiều tiêu cực ở khâu đề thi. Các giáo viên giỏi sẽ tranh thủ luyện thi nhiều hơn. Và như thế, khó tránh tình trạng giáo viên “khoanh vùng” ôn tập. Về điều này, đại diện ĐH Duy Tân cho biết, trường mình không đủ năng lực để tổ chức tuyển sinh riêng. Vì vậy, nên chăng Bộ GD&ĐT cần có ngân hàng đề thi để các trường sử dụng.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, các trường tổ chức thi riêng nhưng không được quá 2 lần/năm. Việc ra đề thi cần tính toán để hạn chế học thêm. Yêu cầu của Bộ GD&ĐT đặt ra với các trường tự chủ tuyển sinh là, không để phát sinh hiện tượng các tổ chức và cá nhân là cán bộ, giáo viên của nhà trường tổ chức luyện thi. Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh, không để phát sinh tiêu cực, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tốt công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Công bố rộng rãi phương thức tuyển sinh của nhà trường để thí sinh, phụ huynh và xã hội giám sát.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định, giáo dục liên quan đến mọi người dân. Mỗi thay đổi nhỏ có thể ảnh hưởng đến cuộc đời của một con người nên phải rất trí tuệ và thay đổi quyết liệt, đặc biệt là cách quản lý của Bộ GD&ĐT.

Lương Mỹ
theo GĐ&XH

Từ khóa: