Sự kiện hot
10 năm trước

Đến hẹn, sĩ tử vào “lò”

Như mọi năm, cứ sau khi thi tốt nghiệp THPT xong, nhiều thí sinh các tỉnh, thành lân cận lại đổ về Hà Nội để ôn thi đại học cấp tốc tại các “lò” luyện. Năm nay, một vài trung tâm “gặt hái” khá đông sĩ tử.


Sĩ tử tấp nập đăng ký ôn thi, mua tài liệu ôn thi tại trung tâm luyện thi đại học của thầy Thành - cô Thời, Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Q.Huy

Đua nhau vào…“lò”


Tại một số “lò” luyện thi đại học cấp tốc ở Hà Nội, sĩ tử khắp nơi tấp nập về đăng ký ôn thi, thi thử đại học. Sáng 8/6, chúng tôi có mặt tại Trung tâm luyện thi đại học của thầy Thành - cô Thời đặt tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Cầu Giấy. Hình ảnh đầu tiên bắt gặp là bảng giới thiệu về Trung tâm với những lời “mời mọc” hấp dẫn: “Có tỷ lệ đỗ đại học rất cao, trong đó 90% đỗ đại học, còn lại 10% đỗ cao đẳng…”, kèm theo đó là rất đông thí sinh tới lui để tìm hiểu, đăng ký và tham gia các lớp học ôn. Cạnh đó là bàn đăng ký tuyển sinh và bán các tài liệu ôn thi khá hút mắt sĩ tử. Một nhân viên tuyển sinh ở đây cho biết, học phí là 30.000 đồng/ca, 60.000 đồng/buổi (2 ca).


Theo quan sát của chúng tôi, lớp học ôn là các giảng đường lớn, chật kín chỗ ngồi, vài trăm sĩ tử ngồi sát nhau chăm chú nghe giáo viên giảng bài, nhất là ở các môn Văn, Toán, Lịch sử… Giờ tan các ca học luôn gặp tình trạng ùn tắc cầu thang do các sĩ tử chen nhau lên xuống nhanh để có chỗ ngồi ở ca học tiếp theo.


Đăng ký ôn tại Trung tâm này, thí sinh Nguyễn Đức Anh (Văn Đức, Chí Linh, Hải Dương) chia sẻ: “Em đăng ký học ôn ở đây từ hôm 6/6 bởi thấy nhiều bạn “kháo” nhau về chất lượng của trung tâm này. Quả thực ở đây lớp học rất đông, nhưng em thấy thầy cô giảng dễ hiểu. Em đăng ký học cả khóa khối A, hết gần 3 triệu đồng. Nhiều hôm em học cả ngày, buổi trưa mua cơm hộp về ăn. Các bạn học ôn ở đây chủ yếu là ở ngoại thành Hà Nội, hoặc các tỉnh lân cận về học ôn. Các bạn khá nghiêm túc trong giờ học ôn”.


Tại Trung tâm luyện thi đại học Thăng Long trên phố Chùa Bộc, từ ngõ vào đến cổng trung tâm lúc nào cũng chật kín xe đạp, xe máy của sĩ tử tới ôn thi. Trung tâm này có 4 giảng đường, mỗi giảng đường rộng khoảng 200m2 với vài chục dãy bàn học. Trong mấy năm trở lại đây, trung tâm này luôn trong tình trạng quá tải, mỗi ca thường có tới 500-700 sĩ tử. Mức học phí của trung tâm là 40.000 đồng/ca.

Học một tháng  hết vài triệu đồng


Sĩ tử xem lại lịch ôn tại trung tâm luyện thi đại học của thầy Thành - cô Thời, Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Q.H

Tuy nhiên, không phải “lò” ôn nào cũng đông đúc, một số trung tâm quy mô nhỏ, kém hấp dẫn vẫn xảy ra tình trạng ế ẩm dù đã liên tục chiêu sinh. Trước đây, khu vực cổng phụ Trường ĐH Sư phạm Hà Nội là địa bàn hoạt động của rất nhiều “lò” luyện, luôn nhộn nhịp sĩ tử về ôn thi. Tuy nhiên, năm nay khu vực này khá vắng lặng, chỉ còn bàn phát tờ rơi của trung tâm thầy Du, trái ngược với sự nhộn nhịp của trung tâm thầy Thành - cô Thời ngõ bên cạnh.


Tương tự, Trung tâm bồi dưỡng kiến thức Đức Phú (Khu tập thể ĐH Sư phạm Hà Nội) cũng không nhiều sĩ tử tới đăng ký ôn thi. Nhân viên của trung tâm cho biết, dạy tại đây là các giáo viên nổi tiếng của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, lớp học có điều hòa, phòng rộng rãi... Mức học phí của trung tâm này cũng khá cao. Ví dụ như khối A, lớp luyện thi cấp tốc toàn khóa là 3,6 triệu đồng, lớp luyện đề là 2,6 triệu đồng. Nếu học theo ca, sĩ tử đóng 70.000 đồng/ca.


Tới ngõ 336 đường Nguyễn Trãi, bên cạnh Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, không khí khá yên ắng, thi thoảng mới có vài sĩ tử tới tìm hiểu các lớp ôn thi đại học. Các trung tâm luyện thi trong ngõ 366 đều thu tiền với mức giá từ 40.000 - 45.000 đồng/ca, tính ra cả đợt ôn thi, mỗi sĩ tử cũng phải đóng khoảng 3 triệu đồng. Một số “lò” luyện thi đại học khác cũng khá yên ắng nằm trong khu vực gần ĐH Bách khoa, ĐH Y Hà Nội… 


Theo ghi nhận, các trung tâm thường có giá giao động từ 30.000 - 45.000 đồng/ca (60.000 - 70.000 đồng/buổi, 2 ca), tăng khoảng 10.000 đồng/ca so với mức giả năm ngoái. Nếu đóng tiền theo khối thi, sĩ tử sẽ mất từ 3-5 triệu đồng. Nhưng cũng có một số trung tâm mở các lớp luyện thi VIP, lớp ôn chất lượng cao, học trong phòng có điều hòa, lớp học ít, giáo viên nổi tiếng… với mức giá 200.000 - 300.000 đồng/ca. Với các lớp luyện thi này, có sĩ tử đóng một khoản cả chục triệu đồng cho khóa ôn trong vòng 1 tháng.

Theo ghi nhận của PV Báo GĐ&XH, mỗi thí sinh đã phải bỏ ra từ 3-5 triệu đồng cho việc ôn luyện một khối thi đại học cấp tốc. Chưa kể, thí sinh ở tỉnh ngoài về Hà Nội ôn thi phải mất thêm tiền ăn, ở, chi phí đi lại… Trong khi đó, hiệu quả, tỷ lệ đỗ đại học, cao đẳng mà các “lò” đưa ra vẫn chưa được kiểm chứng. Theo một số giáo viên, với các sĩ tử “hổng” kiến thức, thời gian 1 tháng không đủ để “vá” kiến thức để thi đỗ đại học. Các sĩ tử cần thận trọng khi chọn lớp luyện thi kẻo lâm vào tình trạng “tiền mất tật mang”.

Quang Huy
theo GĐ&XH

Từ khóa: