Sự kiện hot
11 năm trước

Đi tìm một dòng bia quyến rũ từ mạch nha

Tôi đã tự mình tìm hiểu thêm về đồ uống này và được biết nó được gọi là Malta hay còn gọi là bia mạch nha, bia non, hoặc bia cho trẻ em.

Tôi đã tự mình tìm hiểu thêm về đồ uống này và được biết nó được gọi là Malta hay còn gọi là bia mạch nha, bia non, hoặc bia cho trẻ em.

Nghiên cứu mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trên 177 quốc gia cho thấy: Người Việt Nam có vóc dáng gần như nhỏ bé nhất trong khu vực Đông Nam Á, gồm những nước có vị trí địa lý, khí hậu thổ nhưỡng rất giống với Việt Nam chúng ta, vậy nguyên nhân nào gây ra hiện tượng này? Có phải chế độ ăn uống hàng ngày hay hơn thế nữa chúng ta đang không quan tâm đúng đắn đến dinh dưỡng trong cuộc sống?

Tôi không phải là nhà khoa học cũng không phải là chuyên gia nghiên cứu đánh giá thị trường, tôi chỉ là một doanh nhân trẻ và cũng là một người mẹ mong muốn con cái của chúng ta có thể sánh vai với bạn bè năm châu theo đúng nghĩa của nó. Ở bài viết này, tôi muốn đề cập đến một loại đồ uống giàu dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Tôi tìm được loại đồ uống này trong một chuyến đi công tác xa đến vùng đất Carribean phía nam Cu Ba. Trong bữa ăn anh bạn người Cu Ba vẫy gọi cho chúng tôi mỗi người một ly nước màu nâu đen, có bọt phủ phía trên. Nhìn chiếc ly to như vại mà ở Việt Nam vẫn dùng để uống bia, tôi nói nhỏ là tôi không uống được bia nhưng anh nói đây không phải là bia mà là một đồ uống địa phương của chúng tôi, hãy thưởng thức và bạn sẽ thích. Để đáp lại lòng hiếu khách của anh, tôi nhấp một ngụm nhỏ và rất bất ngờ vì đó thực sự là một loại “bia” vô cùng đặc biệt, không cồn, ngọt thơm mùi mạch nha pha với một mùi hương cỏ đồng nội. Cả màu sắc và mùi vị đều rất đạm đà làm tôi ngây ngất.Tôi cảm giác như đang được thưởng thức những giọt mật chưng cất từ các bông đại mạch nơi này.

Tôi đã tự mình tìm hiểu thêm về đồ uống này và được biết nó được gọi là Malta hay còn gọi là bia mạch nha, bia non, hoặc bia cho trẻ em. Được ủ từ mầm đại mạch (pale/white malt and dark brown/chocolate malt), hoa bia (hops), xiro đường nhưng chu trình lên men được ngắt quãng giữa chừng khác với được lên men hoàn chình để tạo ra bia, bia mạch nha giữ lại được hàm lượng đường, vitamin B và các chất dinh dưỡng khác rất cao trong sản phẩm cuối cùng. Ở những quốc gia khác nhau, cách nấu và uống bia mạch nha mang nét đặc trưng riêng. Bia mạch nha là thức uống truyền thống và rất phổ biến ở các nước trong vùng biển Caribe như Panama, Colombia, Venezuela…Có mặt ở châu Phi, vùng biển Ấn Độ Dương và cả ở Châu Âu nơi mà loại nước ngọt này được coi như nguồn thức uống cung cấp dinh dưỡng quan trong. Người ta nói rằng bia mạch nha là thức uống của mọi người ở mọi nơi, từ người già cho tới trẻ nhỏ, từ người da trắng lẫn người da màu, từ châu Mỹ sang châu Á. Giàu Vitamin B, C, E, canxi và ma-nhê. Bia mạch nha còn thích hợp cho trẻ nhỏ, người già, người ốm, phụ nữ có thai và đang cho con bú, người ăn kiêng. Hơn nữa, đường trong bia mạch nha chủ yếu là đường còn lại của mầm đại mạch qua quá trình ủ, đường chiết xuất từ hoa quả, mạch nha và ở một số nơi người ta dùng mật ong nên bia mạch nha cung cấp một nguồn năng lượng phù hợp với su hấp thụ đối với cơ thể con người. Màu nâu đen mật sánh cùng lớp bọt mịn mềm mại béo ngậy, vị ngọt thơm hương quyến rũ từ mầm đại mạch là kết quả của lao động, thực nghiệm lâu đời với tình yêu của con người và thiên nhiên đã tạo nên một thức uống mà tôi cùng hàng triệu người trên thế giới đã phải lòng ngay từ lần đầu tiên thưởng thức.

Là một doanh nhân, tôi mong muốn mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam một sản phẩm mới, chất lượng, thơm ngon, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng. Là một người mẹ, tôi mong muốn cho con cái mình được thỏa thích thưởng thức một thức uống từ thiên nhiên giàu dinh dưỡng, một sản phẩm mà tôi hoàn toàn tin tưởng.

theo GĐ&XH

Từ khóa: